Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Mắc kẹt với thiết bị Apple hỏng giữa Covid-19

DTVN 21:05 06/04/2020

Diva Trivedi, sinh viên Đại học Houston (Mỹ), bị hỏng màn hình MacBook nhưng không thể sửa vì Apple Store đóng cửa do dịch bệnh.

Cô đành sử dụng máy tính HP cũ, nhưng tất cả các file ghi chú, tài liệu... đều đang lưu trên MacBook. Việc học trực tuyến của Trivedi gặp muôn vàn khó khăn.

"Chuỗi cửa hàng Apple Store hiện đóng cửa và các đại lý ủy quyền cũng có thể bị hạn chế mở cửa", đại diện Apple trả lời Trivedi trên Twitter. Hãng đề nghị cô lùi lịch bảo hành MacBook tới khi Apple Store mở trở lại.

Dan, một kỹ sư phần mềm sống tại Bristol, gặp sự cố tương tự và buộc phải mua máy tính mới để tiếp tục làm việc trong khoảng thời gian ở nhà vì Covid-19. "Apple chỉ cung cấp mã chờ và nói hy vọng sửa máy tính cho tôi càng sớm càng tốt", anh cho hay. "Hầu hết cửa hàng sửa chữa độc lập cũng đóng cửa nên tôi sẽ không thể dùng tới MacBook tới hết cuộc khủng hoảng".

Ahmed Twaij, nhà báo ở London, gọi đến bộ phận hỗ trợ của Apple để đặt lịch sửa iPhone nứt màn hình. Apple đề xuất ông đóng gói và gửi iPhone tới cửa hàng, thời gian bảo hành khoảng một tuần. Cuối cùng, ông quyết định mua smartphone mới.

"Thật đáng thất vọng. Apple là một trong những công ty lớn và có lợi nhuận cao nhất thế giới, nhưng không thể cung cấp giải pháp khắc phục ngay lập tức cho khách hàng", Twaij nói.

Chuỗi Apple Store đóng cửa khiến nhiều người dùng không thể sửa iPhone, MacBook. Ảnh: Mac World.

Theo Digital Trends, một số người gửi thiết bị tới Apple Store bảo hành trước ngày 14/3 đã được nhận được máy sau hai ngày, trong khi số còn lại tràn lên mạng xã hội để phàn nàn về chất lượng dịch vụ của công ty.

"Thật đáng nản. Tôi gửi MacBook đến sửa hôm 9/3. Nhưng Apple đột ngột đóng cửa toàn bộ chuỗi cửa hàng từ 16/3 mà không thông báo về thời gian trả máy. Bây giờ tôi đang mắc kẹt ở nhà và không có MacBook", Diana, một blogger ẩm thực ở Cardiff (Anh), bình luận trên Twitter.

Khi Apple Store và các đại lý ủy quyền của Apple chưa trở lại, một số công ty khác tận dụng khoảng thời gian này để cung cấp dịch vụ phi tiếp xúc. Ví dụ, uBreakiFix, công ty sửa thiết bị điện tử với 500 cơ sở ở Mỹ và Canada, cho phép người dùng mang thiết bị hỏng đến chẩn đoán bên lề đường, thay vì vào cửa hàng. Ngoài ra, công ty triển khai dịch vụ sửa chữa tại nhà và các kỹ thuật viên thực hiện toàn bộ công việc trong phòng an toàn phía sau xe tải.

"Sửa thiết bị rất quan trọng hiện nay vì công nghệ cho phép chúng ta làm việc, học tập từ xa, đặt hàng hóa, giải trí và giao tiếp với bạn bè", Justin Wetherill, Giám đốc điều hành uBreakiFix, nói.

Bên cạnh đó, những người dùng am hiểu về công nghệ cũng đang tự mày mò cách sửa thiết bị ở nhà. Trong khi báo cáo Apple cho thấy công ty thiếu linh kiện thay thế chính hãng, một số bộ phận phổ biến như pin iPhone 6s vẫn còn trong kho của iFixit.

Những rắc rối khi mắc kẹt trong đại dịch cho thấy quyền tự do sửa chữa là cần thiết. Tuy nhiên, Apple được cho là đã vận động hành lang để độc quyền sửa thiết bị của hãng tại Mỹ nhiều năm qua. Cuối năm ngoái, Apple lập luận rằng sản phẩm như iPhone có "cấu trúc quá phức tạp với người dùng phổ thông, người không được đào tạo bài bản sẽ gặp nguy hiểm nếu tự sửa chúng".

Theo VnExpress

Link gốc : https://vnexpress.net/so-hoa/mac-ket-voi-thiet-bi-apple-hong-giua-covid-19-4080441.html

Bạn đang đọc bài viết Mắc kẹt với thiết bị Apple hỏng giữa Covid-19 tại chuyên mục Cuộc sống số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cuộc sống số