Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Các 'ông lớn' công nghệ làm gì trong đại dịch Covid-19?

DTVN 13:30 27/02/2020

Bùng phát tại Trung Quốc lây lan với tốc độ chóng mặt ra các nước trên thế giới, dịch Covid-19 ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng đến đa mặt của nền kinh tế toàn cầu, không ngoại trừ ngành công nghệ.

Dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đến đa mặt của nền kinh tế toàn cầu, không ngoại trừ ngành công nghệ

Một thống kê mới đây chỉ ra rằng, 5 trong số các hãng công nghệ lớn trên toàn cầu đã thiệt hại hơn 238 tỷ USD vì dịch Covid-19. Vậy, họ đã và đang phải hứng chịu những gì và hành động như thế nào trước tình hình này?

Nỗ lực khắc phục hậu quả của Covid-19

Trung Quốc vốn là thị trường lớn của các hãng công nghệ hàng đầu thế giới như Apple, Samsung, Microsoft, Tesla, Google... Thế nhưng, việc thị trường trên bùng phát dịch viêm phổi cấp do virus SARS-CoV-2 (Covid-19) và lây lan với tốc độ chóng mặt sang các nước đã khiến hàng loạt hãng công nghệ lớn lo lắng và phải đóng cửa hầu hết các văn phòng, cửa hàng bán lẻ, nhà máy sản xuất tại các quốc gia bùng phát dịch.

Trong đó, hãng công nghệ lớn nhất Mỹ - Apple đã đóng cửa tất cả các văn phòng, cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc. Tuy nhiên, đến nay, công ty đã mở lại hơn một nửa số chi nhánh của mình với thời gian làm việc 8 giờ/ngày thay vì 12 giờ/ngày.

Ngoài ra, Samsung, Microsoft, Tesla, Google... và nhiều công ty, doanh nghiệp tại Trung Quốc, Hàn Quốc và các vùng dịch cũng đều đồng loạt tạm dừng hoạt động.

Một số công ty đã nỗ lực khắc phục tình trạng doanh thu liên tục sụt giảm trong tháng bùng phát dịch bằng cách giảm giờ làm, theo dõi chặt chẽ sức khỏe nhân viên khi đến công ty hay triển khai mô hình làm việc tại nhà… Tuy nhiên, hành động đó có vẻ không mấy khả thi khi nhu cầu tiêu dùng cũng liên tục giảm.

Điều này đã gây nên những thiệt hại lớn cho các hãng công nghệ, trong đó Apple đã phải thông báo đến các nhà đầu tư rằng doanh thu của hãng trong quý I/2020 có thể sẽ thấp hơn so với mức dự báo trước đó. Trong khi, Samsung và các hãng công nghệ khác cũng không chắc chắn về doanh thu quý I của mình.

Liên tục lo ngại

Không chỉ khiến các văn phòng, chi nhánh, nhà máy sản xuất của các hãng tại Trung Quốc phải đóng cửa, dịch Covid-19 còn khiến giao thông, giao thương tê liệt, hàng loạt các lô hàng thậm chí đã hoàn thành không được vận chuyển, khiến nguồn cung các thiết bị công nghệ trên toàn cầu bị thiếu hụt.

Trước đó, hãng nghiên cứu thị trường TrendForce cũng đã đưa ra dự đoán tất cả các thị trường công nghệ đều sẽ chịu thiệt hại vì dịch Covid-19, trong đó smartphone là một trong những thị trường chịu ảnh hưởng lớn nhất.

Smartphone là một trong những thị trường chịu ảnh hưởng lớn nhất

Một thực tế cho thấy, 2 đối tác sản xuất lớn nhất của Apple tại Trung Quốc là Foxconn và Pegatron hiện đang phải đóng cửa nhiều nhà máy và hoạt động một cách cầm chừng, điều này khiến nguồn cung iPhone trên toàn cầu bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, nhà máy sản xuất kính thực tế ảo Oculus Quest VR của Facebook được đặt tại Trung Quốc cũng phải đóng cửa khiến hãng này phải ngừng nhận đơn đặt hàng mới cho sản phẩm vì thiếu hụt nguồn cung.

Hãng công nghệ Asus hay hãng xe điện Tesla cũng cho biết các sản phẩm của mình sẽ phải giao hàng chậm hoặc chưa có hàng để giao vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ngoài ra, các hãng công nghệ Trung Quốc như Oppo, Xiaomi, Lenovo hay Huawei cũng rời thời hạn giao hàng các sản phẩm của mình cho khách đã đặt mua vì thiếu hụt nguồn cung linh kiện từ Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19.

Không những thế, nhiều sự kiện công nghệ lớn vốn được trông đợi cũng phải hủy bỏ vì đại dịch.

Một sự kiện tiêu biểu như Hội nghị Di động Thế giới (MWC) đã bị hủy cách đây 2 ngày với lý do lo ngại khả năng lây nhiễm của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, trước khi sự kiện này thông báo hủy bỏ, nhiều hãng công nghệ lớn như Sony, LG, Nvidia, ZTE, Ericsson... đã chủ động rút lui.

Trước động thái này, một số ý kiến cho rằng, lý do khiến sự kiện hủy bỏ vốn không chỉ lo ngại bệnh dịch mà còn do vắng đi những “ông lớn” trong ngành công nghệ.

Tương tự, sự kiện Hội nghị các nhà phát triển game (Game Developers Conference) dự kiến diễn ra ngày hôm nay (27/2) tại Boston (Mỹ) cũng có hàng loạt "ông lớn" như Sony, Oculus, Facebook xin rút lui.

Sự kiện dành cho các nhà phát triển của Huawei dự định sẽ diễn ra vào tháng 2, nhưng hãng đã quyết định dời lại vào cuối tháng 3 để có thêm thời gian chờ đợi đợt dịch trôi qua.

Ngoài ra, các giải thi đấu game như League of Legends, Overwatch, PUBG… của các hãng game lớn cũng đồng loạt hủy bỏ hoặc tạm hoãn.

Với những gì ngành công nghệ cũng như nền kinh tế toàn cầu đã và đang gánh chịu, các chuyên gia kinh tế cho rằng thiệt hại do dịch Covid-19 sẽ lớn hơn các con số được đưa ra, và những con số này vẫn sẽ tiếp tục lớn hơn cho đến khi dịch bệnh được khống chế.

Theo Thời báo Kinh doanh

Link gốc : https://thoibaokinhdoanh.vn/the-gioi/cac-ong-lon-cong-nghe-lam-gi-trong-dai-dich-covid-19-1065727.html

Bạn đang đọc bài viết Các 'ông lớn' công nghệ làm gì trong đại dịch Covid-19? tại chuyên mục Cuộc sống số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cuộc sống số