Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

TikTok bị cáo buộc trộm cắp tài sản trí tuệ tại Mỹ

DTVN 09:07 24/10/2019

Hiệp hội các Nhà xuất bản Âm nhạc Quốc gia (National Music Publishers' Association – NMPA) mới đây đã đệ trình thư lên Quốc hội Mỹ kêu gọi điều tra về những hành vi vi phạm luật bản quyền của TikTok.

Trong bức thư gửi Thượng nghị sĩ Marco Rubio mới đây, NMPA chỉ ra TikTok "đã liên tục vi phạm luật bản quyền của Mỹ cũng như quyền của các nhạc sĩ và các nhà sản xuất âm nhạc". Theo tổ chức này, việc vi phạm bản quyền của TikTok ở Mỹ là không hề nhỏ và đáng để xem xét kỹ lưỡng.

Theo đó, rất nhiều video được tải lên TikTok có sử dụng các sản phẩm âm nhạc chưa được cấp phép và chủ sở hữu bản quyền các tác phẩm này không được trả tiền tác quyền.

TikTok là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội có sức ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới.

Theo NMPA, trong khi chỉ có một số nhà sản xuất âm nhạc đã đàm phán thỏa thuận cấp phép sản phẩm của mình với TikTok, thì phần lớn người hoạt động trong ngành âm nhạc không hề có bất cứ thỏa thuận nào với nền tảng này. Điều đó có nghĩa là ngày càng nhiều sản phẩm âm nhạc sẽ tiếp tục bị sử dụng bất hợp pháp khi mức độ phổ biến của TikTok đang tăng lên theo cấp số nhân.

Số liệu được thống kê gần đây từ Sensor Tower cho thấy TikTok đã đạt 1 tỷ lượt tải xuống trên toàn thế giới vào tháng 2, trong đó có 100 triệu lượt tải từ Mỹ.

Đáp lại NMPA, một phát ngôn viên của TikTok cho biết: “TikTok có phạm vi cấp phép rộng rãi trong ngành sản xuất âm nhạc, bao gồm hàng ngàn nhạc sĩ và nhà sản xuất cùng hàng triệu bản quyền sản phẩm. Chúng tôi cũng đã trả tiền tác quyền ngay từ khi nền tảng vừa ra mắt. TikTok đã thúc đẩy sự thành công của các nghệ sĩ và nhạc sĩ trên toàn thế giới thông qua việc lan truyền văn hóa meme trên nền tảng của mình, đưa nhiều sản phẩm âm nhạc lên top bảng xếp hạng và giúp chúng trở nên nổi tiếng. Chúng tôi tự hào khi tham gia và hỗ trợ cộng đồng âm nhạc".

TikTok là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc ra mắt vào tháng 9/2016 và là ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Ứng dụng này cho phép người dùng tạo các clip ngắn và chỉnh sửa chúng bằng cách thêm các hiệu ứng đặc biệt và nhạc nền. Do đó, mặc dù TikTok tự quảng cáo là một ứng dụng chia sẻ video chứ không phải là dịch vụ âm nhạc, nhưng trên thực tế, âm nhạc đã góp phần rất lớn tạo nên thương hiệu của nền tảng này. Cùng với đó, TikTok cũng đã giúp rất nhiều bài hát trở nên nổi tiếng và đến gần hơn với người yêu nhạc.

Theo Sở Hữu Trí Tuệ

Bạn đang đọc bài viết TikTok bị cáo buộc trộm cắp tài sản trí tuệ tại Mỹ tại chuyên mục Thương hiệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thương hiệu
Tổng số hàng tồn kho năm 2018 của các tập đoàn, tổng công ty là 146.811 tỷ đồng, chiếm 6%/Tổng tài sản. Trong đó, đứng đầu là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) với giá trị hàng tồn kho là 24.7