Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Sự phổ biến của thực phẩm Việt Nam vẫn còn khiêm tốn ở Thái Lan - nơi có lịch sử ẩm thực phong phú và người tiêu dùng khá kén chọn thực phẩm nước ngoài. Tuy nhiên, phở Việt nằm trong danh sách những sản phẩm được người tiêu dùng Thái đánh giá cao.

Cơ hội trên đất Thái

Sau khi thăm các gian hàng tại Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2019 do Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Trung ương Thái Lan tổ chức tại Bangkok, Phó Thủ tướng Thái Lan Jurin Laksanawisit dành thêm khoảng 30 phút để thưởng thức món ăn truyền thống của Việt Nam - phở - trên một chiếc bàn gỗ giản dị ngay khu vực kinh doanh ẩm thực của sự kiện. Ngồi cùng ông là Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cùng quan chức, đại diện doanh nghiệp và người nổi tiếng hai nước.

Phở Việt đậm đà hương vị truyền thống.

Họ được phục vụ bởi đầu bếp người Việt Vũ Ngọc Đức, một trong 45 doanh nhân Việt Nam đi Bangkok để mang sản phẩm đến sự kiện và hy vọng sẽ lấp đầy các kệ hàng của siêu thị Thái Lan.

Lấy miếng chanh vắt vào chiếc thìa nhỏ nêm vào bát phở của ngài Jurin Laksanawisit, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói với Phó thủ tướng Thái Lan, ăn phở cần thêm chút chanh tươi và tương ớt cay mới đúng vị!

Trong một khu vực nhỏ ở triển lãm, gian hàng của Vũ Ngọc Đức có hàng trăm lượt du khách ghé thăm mỗi ngày. Chỉ sau hai ngày, anh và nhóm của mình đã bán được hơn 500 bát phở.

Phó Thủ tướng Thái Lan Jurin Laksanawisit (ngoài cùng bên phải), Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải (thứ hai từ phải sang) cùng các quan khách thưởng thức phở Việt.

Năm 2018, sau lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Sontirat Sontijirawong và Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng vui vẻ thưởng thức phở Việt. Gian hàng phở với những nguyên liệu đậm chất Việt Nam đã thu hút đông du khách. Phần vì phở Việt đã quá nổi tiếng trên thế giới, phần vì gian hàng được bài trí rất bắt mắt, thực khách có thể quan sát các công đoạn làm phở. Rất đông khách hàng háo hức chờ đợi ăn phở với giá 79 baht (khoảng 56.000 đồng)/1 tô phở bò và 59 baht (42.000 đồng)/1 tô phở gà.

Cùng với phở được nấu theo cách truyền thống thì phở ăn liền của Việt Nam cũng được người tiêu dùng Thái Lan rất ưa chuộng. Ở siêu thị Tops Market tại Central Plaza Grand Rama IX, quận Huai Khwang, một gói phở ăn liền Vifon có giá 17 baht, khoảng 13.000 đồng. Mỗi ngày siêu thị này bán khoảng 100 - 200 gói phở. Tops Market có khoảng 10 siêu thị ở Bangkok. Bà Pimjai Navanukroh - Giám đốc chuỗi siêu thị - cho biết, hệ thống đang nhập khoảng 500 đầu sản phẩm của Việt Nam, tăng 10%/năm.

Phở ăn liền được bán tại Thái Lan.

Xứng đáng đại diện cho ẩm thực Việt

Trong số những mặt hàng tiêu biểu của Việt Nam được lựa chọn tại Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019 thì bún, phở nằm trong danh sách sản phẩm được người tiêu dùng Thái đánh giá cao. Phở trở thành đại diện xứng đáng của nền ẩm thực đa dạng Việt Nam, sánh vai với sushi của Nhật, tom yum của Thái, pizza của Italia... Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, qua các năm tổ chức tuần hàng cho thấy, nhóm thực phẩm vốn nghĩ sẽ chịu cạnh tranh cao nhưng lại có triển vọng thâm nhập đất Thái hàng đầu.

Một tô phở ngon hoàn chỉnh cần nhiều yếu tố từ sợi, súp, đến các loại rau mùi, thịt. Sợi phở ngon được làm từ hạt gạo ngon, bánh phở dai nhưng mềm và phải dậy được hương vị hồi. Đó lá tinh túy của món phở. Ông Kajiwara Junichi - Tổng giám đốc Acecook Việt Nam - cho biết: Đó là một món ăn hoàn hảo, tôi cảm nhận người Việt Nam rất hạnh phúc vì họ được ăn phở mỗi ngày.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam - cho rằng, quá trình hội nhập đã đưa nhiều món ăn của Việt Nam ra thế giới, trong đó có phở, và đã trở thành món ăn quốc hồn, quốc túy.

Nông sản và thực phẩm Việt Nam, vốn được cho là phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt khi đến Thái Lan. Tuy nhiên, nhờ sự hợp tác ngày càng tăng giữa Bộ Công Thương Việt Nam với các nhà phân phối và bán lẻ Thái Lan; sự nỗ lực của Bộ Công Thương trong công tác xúc tiến thương mại đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng của ngành thực phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Ông Paul Le - Phó chủ tịch xuất nhập khẩu Central Group Việt Nam:

Người tiêu dùng thế giới luôn muốn thực phẩm an toàn, ngon, tốt và theo khẩu vị của họ. Cứ nhắm đến thị trường nào thì theo vị đó. Tuy nhiên, những tinh túy cốt lõi thì giữ nguyên, đừng thay đổi mà hãy mang văn hóa ra thế giới.

Theo Nguyễn Hạnh/Báo Công Thương Điện Tử

Link gốc : https://congthuong.vn/quang-ba-pho-viet-tren-dat-thai-131720.html

Bạn đang đọc bài viết Quảng bá phở Việt trên đất Thái tại chuyên mục Thương hiệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thương hiệu