Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Nhà đầu tư nước ngoài lo ngại người sáng lập Món Huế tẩu tán hơn 70 triệu USD

DTVN 10:51 15/07/2020

Lo ngại Huy Nhật - nhà sáng lập nhà hàng Món Huế tẩu tán tài sản hàng chục triệu USD sau khi lừa đảo, nhà đầu tư nước ngoài kiến nghị cơ quan chức năng khởi tố Huy Nhật.

Hệ thống nhà hàng Món Huế sụp đổ vào cuối năm 2019.

MF Holding Inc có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc do ông Michael Feng Yun Lei làm đại diện vừa gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng, đề nghị khởi tố ông Huy Nhật, người có liên quan đến vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty TNHH MTV Horizon Property Group.

Đơn kiến nghị nêu rõ: Thay mặt 3 nhà đầu tư nước ngoài Gifted Wisdom Limited (Gifted), Harvest Investment Advisory Co.,Ltd (Harvest), Fenghe Harvest Ltd (Fenghe), công ty MF Holding Inc tố giác ông Huy Nhật - Giám đốc Công ty TNHH MTV Horizon Property Group và nguyên đại diện pháp luật Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế đã chiếm đoạt 25 triệu USD của 4 nhà đầu tư thông qua việc lừa nhà đầu tư góp vốn đầu tư thực hiện Dự án Khu nghỉ dưỡng diện tích 162ha tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

MF Holding Inc cho hay cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 12/QĐ-VPCQCSĐT-P4 ngày 16/4/2020 đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty TNHH MTV Horizon Property Group. Tuy nhiên, do lo ngại Huy Nhật có thể tẩu tán tài sản trong quá trình điều tra, MF Holding Inc kiến nghị phải khởi tố, bắt tạm giam Huy Nhật.

Theo MF Holding Inc, không chỉ lừa đảo chiếm đoạt 25 triệu USD, Huy Nhật còn thực hiện nhiều vụ lừa đảo đối với nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác: Thông qua Công ty Nhà hàng Món Huế đã chiếm đoạt hơn 70 triệu USD của các nhà đầu tư Huy Vietnam (Hong Kong), ADV Partner, AIF Capital, F&H Fenghe, Fortress Investment, Gryphus Capital, Welkin Capital. Hiện các nhà đầu tư này cũng đã tố cáo hành vi của Huy Nhật.

Ông Huy Nhật (bên phải) từng thành công với chuỗi nhà hàng Món Huế.

Đại diện 3 nhà đầu tư nước ngoài cho rằng thủ đoạn gian dối của Huy Nhật là “vô cùng nguy hiểm” vì đã lợi dụng niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào chính sách, môi trường đầu tư của Việt Nam để tạo dựng lên những dự án có quy mô tầm cỡ như dự án bất động sản ở Lăng Cô (Huế), đầu tư vào chuỗi Nhà hàng Món Huế,... theo đó gọi được số tiền đầu tư lớn để chiếm đoạt.

Họ cũng bày tỏ lo ngại rằng kể từ khi có quyết định khởi tố vụ án cho đến nay đã là hơn 2 tháng nhưng phía cơ quan điều tra vẫn chưa tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam Huy Nhật, để Huy Nhật vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Trong khi đó, MF Holding Inc "tố" Huy Nhật đã tẩu tán phần lớn tài sản chiếm đoạt được bằng việc chuyển nhượng các bất động sản cho người thân đứng tên, chỉ đạo kế toán là Nguyễn Thị Huệ Phương rút tiền mặt từ các tài khoản của Horizon Vietnam, Món Huế để nộp vào tài khoản cá nhân của Huy Nhật.

"Chúng tôi tin rằng việc tẩu tán tài sản vẫn đang tiếp diễn khi Huy Nhật vẫn chưa bị khởi tố và bắt tạm giam. Khả năng Huy Nhật bỏ trốn khỏi Việt Nam là điều sớm muộn khi đã chiếm đoạt hơn 100 triệu USD từ các nhà đầu tư nước ngoài", đơn kiến nghị nêu rõ.

Ngoài ra, MF Holding Inc cho rằng vụ việc có thể ảnh hưởng đến sự đánh giá về môi trường đầu tư Việt Nam của nhà đầu tư nước ngoài. Từ các lý do trên, họ gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng đề nghị khởi tố ông Huy Nhật.

Chân dung ông Huy Nhật - người sáng lập Món Huế

Ông Huy Nhật - người sáng lập chuỗi nhà hàng Món Huế, sinh năm 1974, là người Mỹ gốc Việt, vốn là một cái tên khá nổi tiếng trong giới kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam. Trước khi về Việt Nam khởi nghiệp, ông Huy Nhật đã kinh doanh ở Trung Quốc với chuỗi nhà hàng Huy Long Viên.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, công ty Huy Việt Nam chính thức thành lập vào tháng 6/2015. Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp là cung cấp dịch vụ ăn uống theo hợp đồng không thường xuyên với khách hàng. Chủ doanh nghiệp là pháp nhân Huy Vietnam Limited có trụ sở ở Hong Kong.

Vào tháng 1/2017, vốn điều lệ của công ty Huy Việt Nam là 500 tỉ đồng với 100% vốn nước ngoài. Đến tháng 4/2017, công ty tăng vốn lên 1.200 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến lần điều chỉnh vốn gần nhất vào tháng 4 năm nay, doanh nghiệp giảm một nửa vốn điều lệ xuống còn hơn 600 tỉ đồng.

Trước khi chuỗi Món Huế đóng cửa hàng loạt và bị tố nợ tiền nhà cung cấp, công ty Huy Việt Nam từng được xem là điển hình gọi vốn nhanh và thành công trong giới khởi nghiệp, tạo dựng được làn sóng ẩm thực mới cho các món ăn Việt Nam. Huy Việt Nam đã huy động được hàng chục triệu USD từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Khoảng giữa tháng 10/2019, báo chí đưa tin hệ thống nhà hàng Món Huế của ông Huy Nhật vỡ nợ, nhóm 4 nhà đầu tư nước ngoài liên hệ ông Huy Nhật nhưng không được. Qua kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng của Horizon Vietnam mở tại Vietcombank, phát hiện toàn bộ tiền đã bị rút sạch, còn chưa tới 300 triệu đồng. Tiếp tục kiểm tra tình trạng doanh nghiệp của Horizon Singapore thì phát hiện trên giấy phép vẫn chưa cập nhật tên của 4 nhà đầu tư như ông Huy Nhật cam kết.

Như vậy, trong chưa đầy 300 ngày, ông Huy Nhật - thông qua công ty tại Singapore đã nhận 25 triệu USD, chuyển cho công ty - cũng của ông Huy Nhật ở Việt Nam và rút ra toàn bộ số tiền gần 600 tỉ đồng, trong khi dự án ở Huế không tồn tại. Kết quả xác minh cho biết không có khu đất nào của ông Huy Nhật tại Huế như mô tả trong hồ sơ giới thiệu về dự án.

Từ cơ sở điều tra ban đầu, Bộ Công an xác định có dấu hiệu của hành vi "lừa đảo" nên ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Hiện Bộ Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Theo Mai Anh/Tạp chí Kinh tế Môi trường

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/nha-dau-tu-nuoc-ngoai-lo-ngai-nguoi-sang-lap-mon-hue-tau-tan-hon-70-trieu-usd-18589.html

Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư nước ngoài lo ngại người sáng lập Món Huế tẩu tán hơn 70 triệu USD tại chuyên mục Thương hiệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thương hiệu