Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Hướng dẫn quy trình đăng ký nhãn hiệu logo độc quyền 2019

DTVN 14:32 03/12/2019

Cùng với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ, việc kịp thời đăng ký bảo hộ độc quyền cho nhãn hiệu, logo độc quyền của cá nhân và tập thể đang ngày càng trở thành yếu tố quan trọng.

Cùng với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ, việc kịp thời đăng ký bảo hộ độc quyền cho nhãn hiệu, logo độc quyền của cá nhân và tập thể đang ngày càng trở thành yếu tố quan trọng. Vậy cần phải làm những gì để đăng ký nhãn hiệu logo độc quyền 2019?

Logo độc quyền là gì?

Logo độc quyền còn được gọi là nhãn hiệu độc quyền là tập hợp những dấu hiệu là chữ cái, hình ảnh hay từ ngữ,… có thể nhận diện được bằng mắt thường và có sự khác biệt với những logo, nhãn hiệu đã đăng ký của doanh nghiệp khác.

Hiện nay, pháp luật Việt Nam vẫn chưa có những quy định bắt buộc các doanh nghiệp phải đăng ký nhãn hiệu logo độc quyền. Nhưng thực tế ngày càng xảy ra nhiều trường hợp công ty bị xâm phạm nhãn hiệu, thương hiệu, do đó việc đăng ký logo độc quyền sẽ giúp các doanh nghiệp phòng tránh được những rủi ro đáng tiếc và là cơ sở để pháp luật bảo vệ khi có tranh chấp xảy ra.

Cơ sở pháp lý

Những điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ đã được nhà nước quy định tại điều 72 của luật sở hữu trí tuệ năm 2005.

Theo đó, nhãn hiệu được bảo hộ khi thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Là dấu hiệu được thể hiện bằng chữ cái, hình vẽ, tranh ảnh, … phối hợp với màu sắc thích hợp.
  • Nhãn hiệu phải chứa những đặc điểm riêng, có thể phân biệt được với nhãn hiệu đã đăng ký khác.
Quy trình thực hiện đăng ký nhãn hiệu logo độc quyền

04 giai đoạn trong quy trình đăng ký nhãn hiệu logo độc quyền

  • Giai đoạn 1 : Giai đoạn chấp nhận hình thức.

Sau khi nộp đơn lên cơ quan có thẩm quyền, trong vòng 01 tháng tính từ ngày nộp đơn, đơn vị tiếp nhận đơn sẽ tiến hành kiểm tra hình thức của đơn và ra quyết định có chấp nhận đơn hay không.

  • Giai đoạn 2: công bố đơn

Đơn sau khi đã đáp ứng đủ điều kiện về hình thức và được chấp nhận, sau một khoảng thời gian nhiều nhất là 02 tháng cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện công bố đơn lên công báo sở hữu công nghiệp theo như quy định của luật sở hữu trí tuệ.

  • Giai đoạn 3: thực hiện thẩm định nội dung đơn

Sau khi công bố đơn hợp lệ, cục sở hữu trí tuệ sẽ thẩm định nội dung trong đơn như mẫu thiết kế, các giấy tờ tài liệu có liên quan có phù hợp và chính xác với thực tế hay không. Thời gian để thực hiện giai đoạn này tối đa là 06 tháng kể từ ngày kết thúc giai đoạn 2.

  • Giai đoạn 4: cấp văn bằng

Quá trình thẩm định kết thúc, cục sở hữu trí tuệ sẽ thông báo cho bên nộp đơn về quyết định cấp văn bằng độc quyền nhãn hiệu bằng văn bản. Trường hợp quyết định không cấp văn bằng sẽ được nêu rõ lý do cho đơn vị tiến hành sửa đổi, bổ sung. Đơn vị hoàn thành các nghĩa vụ về phí trước khi nhận văn bằng.

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu độc quyền bao gồm:
Mẫu logo độc quyền bạn đã thiết kế;
  • Đơn xin cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu logo độc quyền (mẫu có sẵn).
  • Trường hợp chủ sở hữu logo không trực tiếp nộp đơn thì cần có giấy ủy quyền cho cá nhân khác thực hiện;
  • Nếu trường hợp logo đăng ký bảo hộ là logo độc quyền tập thể thì cần bổ sung vào hồ sơ quy chế sử dụng độc quyền thương hiệu;
  • Bản sao có công chứng giấy chứng nhận triển lãm trường hợp nếu trong đơn có yêu cầu được ưu tiên theo điều ước quốc tế;
  • Các tài liệu cần thiết để xác nhận về giải thưởng, huy chương đạt được đối với trường hợp logo độc quyền chứa những thông tin đó;
  • Giấy phép của cơ quan chức năng nếu mẫu logo thiết kế có sử dụng tên riêng hay các biểu tượng;

Đặc biệt, trong tờ khai đăng ký, phần danh mục mặt hàng, dịch vụ có sử dụng nhãn hiệu phải được liệt kê cụ thể từng sản phẩm, dịch vụ và sắp xếp vào các nhóm phù hợp theo bảng phân loại theo thỏa ước NICE quốc tế.

Theo quy định pháp lý đã ban hành, thời gian để tiếp nhận đơn, thẩm tra hình thức, nội dung và cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu logo độc quyền là 10 đến 12 tháng ( đối với trường hợp hồ sơ và mẫu nhãn hiệu hợp lệ, không cần sửa đổi bổ sung).

Lưu ý :

Hiện có 2 hình thức đăng ký bảo hộ logo, trong đó việc đăng ký logo dưới dạng đăng ký bản quyền tác giả thủ tục đơn giản hơn rất nhiều so với đăng ký logo dưới dạng nhãn hiệu độc quyền.

Lúc này Logo của bạn sẽ được xem như một tác phẩm mỹ thuật ứng dụng được thể hiện bởi đường nét, màu sắc, hình khối và bố cục.

Theo như quy định của pháp luật hiện hành thì quyền tác giả sẽ tự động phát sinh kể từ khi mà tác phẩm (logo) được hình thành.

Tuy nhiên, lời khuyên của chúng tôi cho chủ sở hữu logo với chiến lược phát triển lâu dài là nên đăng ký quyền tác giả tại Cục bản quyền tác giả. Như vậy sẽ giúp cho việc đảm bảo quyền của mình sau này nếu có xảy ra phát sinh tranh chấp.

Việc có thể kịp thời và mau chóng đăng ký bảo hộ độc quyền cho logo thương hiệu sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp để tạo dựng được thương hiệu và dấu ấn riêng trên thị trường hiện nay.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/huong-dan-quy-trinh-dang-ky-nhan-hieu-logo-doc-quyen-2019-d65815.html

Bạn đang đọc bài viết Hướng dẫn quy trình đăng ký nhãn hiệu logo độc quyền 2019 tại chuyên mục Thương hiệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thương hiệu