Hà Nội, Thứ Ba Ngày 16/04/2024

Sau 10 năm nữa, người Việt có thể mua xe Châu Âu giá rẻ khi thuế nhập khẩu về 0%

Mai Hương 16:45 20/02/2020

Việt Nam thường nhập khẩu xe nguyên chiếc các thương hiệu BMW, Mercedes, Audi... từ EU và nếu thuế nhập khẩu về 0%, người tiêu dùng có thể kỳ vọng tiết kiệm được một khoản tiền lớn sau 9 - 10 năm nữa.

Thuế nhập khẩu về 0%, giá xe ban đầu sẽ cắt giảm được 65% theo thuế nhập khẩu

Nghiên cứu của Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho thấy, về nhập khẩu, nhóm hàng được dự báo tăng nhập khẩu nhiều nhất từ EU là phương tiện và thiết bị vận tải, chiếm khoảng 12% tổng giá trị nhập khẩu tăng thêm. Trong số những hàng hóa người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng có xuất xứ từ EU là các loại ô tô.

Thuế nhập khẩu ô tô từ các nước liên minh châu Âu (EU) vào Việt Nam (VN) hiện nay rất cao, 65%-75%. Cộng thêm nhiều loại thuế, phí khác nữa nên khi tới tay người tiêu dùng Việt Nam, giá ô tô từ EU thường đắt gấp 2-3 lần bán tại các nước thuộc khu vực này.

khi tới tay người tiêu dùng Việt Nam, giá ô tô từ EU thường đắt gấp 2-3 lần bán tại các nước thuộc khu vực này.

Theo thỏa thuận trong EVFTA, Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô phân khối lớn dung tích động cơ trên 3L cho động cơ xăng và trên 2,5L cho động cơ diesel sau chín năm hiệp định có hiệu lực. Với các loại ô tô khác, thuế nhập khẩu sẽ về 0% sau 10 năm.

Khi Hiệp định Thương mại tự do VN-EU (EVFTA) có hiệu lực, hàng loạt thuế nhập khẩu, trong đó có thuế nhập khẩu ô tô cũng như linh kiện, phụ tùng ô tô từ EU sẽ giảm dần về 0%.

Việt Nam thường nhập khẩu xe nguyên chiếc các thương hiệu BMW, Mercedes, Audi... từ EU và nếu thuế nhập khẩu về 0%, người tiêu dùng có thể kỳ vọng tiết kiệm được một khoản tiền lớn sau 9 - 10 năm nữa.

Khi hiệp định có hiệu lực, thuế nhập khẩu về 0%, giá xe ban đầu sẽ cắt giảm được 65% theo thuế nhập khẩu. Sau đó, các loại thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng cũng giảm đi. “Tuy nhiên, vẫn phải chờ hướng dẫn chi tiết, lộ trình giảm thuế áp dụng cụ thể ra sao thì hãng mới có thể tính chính xác giảm giá xe ra sao, giảm bao nhiêu” - vị đại diện này chia sẻ.

Giá xe đến tay người tiêu dùng còn là một câu chuyện dài

Đại diện một công ty chuyên nhập khẩu ô tô từ EU tính toán khi thuế nhập khẩu về 0%, giá xe sẽ giảm khá nhiều. “Ước tính giá xe sang nhập từ châu Âu sẽ rẻ hơn 1,2-12 tỉ đồng so với hiện tại, tùy dòng xe. Bởi ngoài thuế nhập khẩu thì thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đều giảm.

Đặc biệt, do thuế tiêu thụ đặc biệt tính theo dung tích động cơ nên xe dung tích càng lớn càng hưởng lợi. Có điều theo lộ trình thì còn khá lâu nên khách hàng vẫn phải chờ đợi” - vị đại diện doanh nghiệp trên phân tích.

Còn đại diện Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) thì cho rằng giá ô tô nhập khẩu lẫn ô tô trong nước chắc chắn sẽ giảm khi thuế về 0%. Song khi đến tay người tiêu dùng giảm bao nhiêu thì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác như chi phí logistics, các loại thuế, phí khác mà Việt Nam áp dụng.

Tuy nhiên, trao đổi với PV báo Lao Động, ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Tiểu ban Chính sách, Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) - cho biết: “Câu chuyện giá xe đến tay người tiêu dùng có được giảm hay không còn là một câu chuyện dài. Bởi vì giá còn quyết định bởi nhiều yếu tố thị trường...”.

Một chuyên gia trong lĩnh vực ôtô cho biết giá bán của xe ôtô hạng sang khi đến tay người tiêu dùng ngoài thuế nhập khẩu còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT...

Một chuyên gia trong lĩnh vực ôtô cho biết giá bán của xe ôtô hạng sang khi đến tay người tiêu dùng ngoài thuế nhập khẩu còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT...

Ví dụ, giả sử 1 xe ôtô khi được nhập về Việt Nam có giá nhập cảng là 10.000USD. Xe phải chịu 70% thuế nhập khẩu (thêm 7.000USD) và chi phí vận chuyển (thêm 1.000USD). Lúc này tổng tiền đã là 18.000USD.

Xe chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt khoảng 60% trên mức 18.000USD, sau đó cộng thêm lợi nhuận cho đơn vị nhập khẩu. Sau khi cộng tất cả các khoản, giá xe sẽ rơi vào khoảng 30.000USD, rồi nhà nước sẽ thu thêm thuế VAT 10%. Cuối cùng, giá một chiếc xe nhập về cảng biển ban đầu là 10.000USD nhưng giá bán đến tay người tiêu dùng là 33.000USD.

Vì vậy nếu chỉ giảm giá nhập khẩu theo lộ trình cam kết với EVFTA thì chưa chắc giá ôtô đến tay người tiêu dùng đã rẻ hơn nhiều.

Thêm một yếu tố nữa ảnh hưởng đến giá xe sang đó là câu chuyện tỉ giá. Lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu sẽ diễn ra trong tương lai xa 9-10 năm nữa, thời điểm đó khó có thể dự báo trước tỉ giá sẽ ra sao.

Hơn nữa, trong thời gian đầu, mức thuế nhập khẩu chỉ giảm dần đều. Ví dụ hiện nay, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ EU về Việt Nam là 70%. Với một chiếc ô tô Mercedes-Benz S450 L giá khoảng 4,3 tỉ đồng thì khi EVFTA có hiệu lực, người mua ô tô sẽ được mua rẻ hơn khoảng 350 triệu đồng/năm (mỗi năm giảm 8%).

Chưa kể thuế nhập khẩu giảm giúp các loại thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng cũng giảm xuống, bởi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô được tính sau thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng là 10% tính sau thuế tiêu thụ đặc biệt nên mức giảm sẽ còn cao hơn.

Việt Nam khó có cơ hội xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào EU?

Hiệp định không chỉ tác động đối với xe nhập khẩu mà những dòng xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam cũng có cơ hội xuất ngoại, xâm nhập thị trường châu Âu. Bởi thuế sẽ về 0% khi những xe lắp ráp tại VN đạt đủ điều kiện nội địa hóa xuất khẩu sang châu Âu.

Mặt khác, việc Việt Nam tham gia các hiệp định tự do với Nhật Bản, Hàn Quốc… thì trong vài năm tới chi phi nhập khẩu linh kiện về sản xuất, lắp ráp sẽ giảm khi thuế giảm dần về 0%.

Việt Nam khó có cơ hội xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào EU bởi đây là thị trường rất khó tính, đòi hỏi phải đầu tư nhiều và bài bản.

Dòng xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam có nhiều hơn về cơ hội xuất ngoại, xâm nhập thị trường châu Âu. Tuy nhiên, theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, Việt Nam khó có cơ hội xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào EU bởi đây là thị trường rất khó tính, đòi hỏi phải đầu tư nhiều và bài bản.

Nhưng các công ty ô tô Việt vẫn có thể hưởng lợi từ những tác động tích cực của hiệp định này. Chẳng hạn, ngành ô tô có thể tận dụng hiệp định để nhập khẩu thiết bị, máy móc công nghệ cao với giá rẻ hơn hiện nay khi thuế giảm.

Muốn công nghiệp ô tô trong nước phát triển, sản phẩm làm ra cạnh tranh được với xe nhập nguyên chiếc thì phải có giá thành thấp và chất lượng tốt. Như vậy mới bán được hàng và giúp các công ty tăng quy mô sản xuất.

Quy mô tăng sẽ lôi kéo các nhà đầu tư vào sản xuất linh kiện, qua đó nâng cao tỉ lệ nội địa hóa và công nghiệp hỗ trợ sẽ phát triển. Khi đó ngành ô tô mới đứng vững và giữ được thị trường, còn không thị trường sẽ thuộc về xe nhập khẩu” - ông Đồng nhấn mạnh.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/sau-10-nam-nua-nguoi-viet-co-the-mua-xe-chau-au-gia-re-khi-thue-nhap-khau-ve-0-d70533.html

Bạn đang đọc bài viết Sau 10 năm nữa, người Việt có thể mua xe Châu Âu giá rẻ khi thuế nhập khẩu về 0% tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường