Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Sản phẩm Kovir của Sao Thái Dương có 'loạn' giá để hưởng lợi nhuận?

SỞ HỮU TRÍ TUỆ 09:15 27/07/2021

Sản phẩm Kovir của CTCP Sao Thái Dương vừa ra mắt chưa được 1 tuần nhưng đã lọt vào mục sản phẩm tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế ban hành.

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế (VFA) đã từng lên tiếng cảnh báo với thông tin quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kovir.

Theo phản ánh từ bạn đọc, hiện sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên Nang cứng Kovir của Công ty CP Sao Thái Dương đang được quảng cáo như 1 loại thuốc có thể chữa trị cho các F0 ở bệnh viện ĐK Đức Giang, Bệnh viện Hà Đông...

Cụ thể, một nick Facebook tên “Dung Sao Thái Dương” được cho là bên phân phối sản phẩm viên Nang cứng Kovir đã đăng tải bài viết vào ngày 25/7 với nội dung: “Tin vui được chuyển về cho Công ty Sao Thái Dương đây ạ. 21 bệnh nhân trong đó có 3 nhân viên nhà thuốc Đức Tâm, điều trị tại bệnh viện ĐK Đức Giang đã giảm và hết các triệu chứng ho, sốt,… sau 2 ngày uống Kovir Nang cứng 2 viên x 4 lần/ngày. 6 bệnh nhân là nhân viên bán thuốc tại 95 Láng Hạ điều trị tại Viện ĐK Hà Đông đã hết triệu chứng ho, sốt… sau 1 ngày sử dụng Kovir Nang cứng”.

Một tài khoản khác tên Trang Panda chia sẻ bài viết vào nhóm “Training Cộng Tác Viên – Sao Thái Dương “Vip” với nội dung tương tự, kèm theo khẳng định: “Nhiều bệnh nhân trong khu cách ly thuộc diện F0 sau khi sử dụng cũng không có triệu chứng và được trở về nhà. Ngoài việc hỗ trợ chữa trị Covid-19, sản phẩm Kovir cũng có tác dụng tăng cường đề kháng, chữa được các bệnh viêm đường hô hấp trên,…”.

Bạn đọc cho rằng các thông tin trên khiến nhiều người hiểu rằng sản phẩm Kovir của Công ty CP Sao Thái Dương có khả năng điều trị Covid-19.

Trong khi đó, khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 70 của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo: Quảng cáo thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.00.000 đồng đối với cá nhân và mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân, đồng thời phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm buộc cải chính thông tin.

Trước đó thời điểm tháng 9/2020, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế (VFA) đã phát đi thông báo cảnh báo với thông tin quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kovir.

Có "loạn” giá sau công văn của Bộ Y tế?

Không chỉ việc quảng cáo có dấu hiệu sai phạm, bạn đọc còn phản ánh hiện giá của sản phẩm Kovir cả dạng viên nang cứng và nang mềm đầu đang vô cùng hỗn loạn, mỗi nơi một giá.

Cụ thể, website tên “saothaiduong.com.vn”, giá niêm yết sản phẩm Kovir là 250.000 đồng. Nhưng bên trong bài viết giới thiệu sản phẩm Kovir lại chỉ ghi giá 180.000 đồng.

Dấu hiệu tăng giá sản phẩm thể hiện ngay trên Website Công ty

Hiện giá Công ty CP Sao Thái Dương công khai là 1.000.000 đồng/hộp với sản phẩm Kovir nang cứng. Trên một trang mạng khác là shop.saothaiduong.com.vn, sản phẩm viên nang cứng Kovir (hộp 1 chai × 60 viên) được rao bán giá 2.000.000 đồng.

Liên hệ với nhân viên của Công ty CP Sao Thái Dương, được biết sản phẩm Kovir giá thấp nhất hiện là dạng viên nang mềm 250.000 đồng/hộp. Nhân viên này lý giải, giá của sản phẩm khác nhau vì thành phần khác nhau.

Thực tế, việc giá sản phẩm tăng cao bắt đầu từ việc ngày 24/7/2021, Bộ Y tế bất ngờ ra Công văn số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu. Trong danh sách kèm theo có sản phẩm viên nang Kovir (cả loại cứng và mềm) của Công ty CP Sao Thái Dương.

Tuy nhiên tới ngày 26/7/2021, Công văn số 5944/BYT-YDCT đã bị Bộ Y tế thu hồi bằng Công văn 5967 với lý do “một số nội dung chưa phù hợp”.

Đáng nói, dù danh mục sản phẩm kèm công văn đã bị thu hồi nhưng khi trao đổi với PV, nhân viên của Công ty CP Sao Thái Dương vẫn khẳng định Kovir thuộc danh mục sản phẩm phòng chống dịch. Đồng thời cho biết sản phẩm Kovir viên nang cứng chỉ mới ra mắt ngày 19/7/2021.

Một sản phẩm chỉ vừa ra mắt chưa được 1 tuần nhưng đã lọt vào danh mục các sản phẩm tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế, không hiểu Bộ Y tế căn cứ vào đâu? Đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ việc tăng giá bất thường của công ty CP Sao Thái Dương.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về nhãn hàng Sao Thái Dương.

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/san-pham-kovir-cua-sao-thai-duong-co-loan-gia-de-huong-loi-nhuan-d105682.html

Bạn đang đọc bài viết Sản phẩm Kovir của Sao Thái Dương có 'loạn' giá để hưởng lợi nhuận? tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường