Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Những sự thật về thực phẩm mà các nhà sản xuất không muốn người tiêu dùng biết

DTVN 10:55 03/06/2021

Người tiêu dùng khó có thể biết bên trong thực phẩm đóng gói thật sự có gì và không phải tất cả các nhà sản xuất đều trung thực về thành phần của sản phẩm.

Đồ ăn đóng gói sẵn và thực phẩm chế biến ngày càng đa dạng và hấp dẫn. Tuy nhiên, người tiêu dùng khó có thể biết bên trong sản phẩm thật sự có gì. Không phải tất cả các nhà sản xuất đều trung thực về thành phần của sản phẩm. Sau đây là danh sách các sự thật về thực phẩm đóng gói và chế biến mà có thể chúng ta không ngờ tới.

Snack khoai tây chiên

Hầu hết các loại snack khoai tây chiên không được làm từ khoai tây. Các nhà sản xuất sử dụng bột mì (lúa mì hoặc ngô) và hỗn hợp tinh bột. Hương vị hấp dẫn và "tự nhiên" có được nhờ sự trợ giúp của các chất phụ gia tạo hương vị. Vẫn có số ít những nhà sản xuất khác sử dụng khoai tây thật. Một gói lớn chứa khoảng 2 củ khoai tây cỡ trung bình. Tuy nhiên ở một số nước, khoai tây phải chịu mức thuế khá lớn nên giá thành sẽ không hề rẻ.

Phô mai cho bánh sandwich

Hầu hết các loại phô mai (bào, cắt lát...) không phải lúc nào cũng chứa phô mai. Để tiết kiệm chi phí và đơn giản hóa quy trình, một số nhà sản xuất thay thế sữa bằng whey protein hoặc dầu cọ. Nó được gọi là một sản phẩm phô mai chứ không phải phô mai thật, nhưng thông tin này có thể không được ghi trên nhãn. Phô mai thật được làm bằng sữa tự nhiên và không chứa chất béo thực vật. Phô mai có chứa dầu cọ sẽ vỡ vụn khi cắt lát. Nếu ấn vào nó, vết lõm sẽ vẫn còn và có chất lỏng xuất hiện.

Đồ hộp

Theo quy định, trên nhãn của các sản phẩm đóng hộp, người tiêu dùng có thể tìm thấy tổng trọng lượng của chúng bằng phông chữ lớn hơn và nhỏ hơn phía bên dưới sẽ là trọng lượng khi đã ráo nước. Trong quá trình sản xuất và đóng gói hàng hóa, được phép sai lệch một chút so với khối lượng tịnh của một giá trị nhất định (khác nhau đối với từng sản phẩm). Và độ lệch này thường hướng tới một con số thấp hơn.

Xốt phô mai

Nói chung, tất cả các loại nước sốt đều khá giống nhau, hương vị thơm ngon và đặc trưng của từng loại xốt đạt được nhờ sự trợ giúp của hương liệu thực phẩm, và có rất ít thành phần từ tự nhiên. Vì vậy, nước xốt phô mai có thể không hề chứa phô mai.

Các sản phẩm bánh kẹo

Những sản phẩm bánh kẹo khác nhau, chẳng hạn như bánh sừng bò và bánh cuộn ngọt, thực chất bên trong chỉ có rất ít nhân, hoặc bơm một chút kem vào các cạnh. Tất nhiên, các nhà sản xuất làm điều này để tiết kiệm chi phí. Và người mua, với hy vọng nhận được nhiều nhân bánh ngon như hình trên bao bì nhưng thực tế lại chẳng được gì.

Sô cô la với các loại hạt

Trên bao bì của các loại sô cô la hạt thường ghi "chứa rất nhiều loại hạt" để người dùng cảm thấy nó có hương vị hấp dẫn và tốt cho sức khỏe hơn. Tuy nhiên, thực tế một thanh sô cô la hạt bình thường chỉ chứa 3-5 loại hạt được nghiền nát hoặc thay thế bằng các loại rẻ hơn. Mọi người sẽ không nhận thấy sự khác biệt nhưng sô cô la như vậy sẽ đắt hơn 2-3 lần loại thường.

Gà viên chiên

Mặc dù được gọi là gà viên chiên, nhưng chúng không thực sự chứa nhiều thịt gà. Thực tế là hỗn hợp cho món gà viên chỉ bao gồm 50% thịt gà xay, 50% còn lại có thể là đậu nành.

Cà phê hòa tan

Cho quảng cáo có nói rằng cà phê hòa tan là từ cà phê nguyên chất, thì thực tế nó không thể tự nhiên 100%. Đúng là các loại cà phê đóng gói được làm bằng hạt cà phê tự nhiên được xay và chế biến với nước nóng. Sau đó, chúng được chuyển thành dạng bột (cà phê hòa tan), hạt (dạng hạt), hoặc đông lạnh và sấy khô (đông khô). Tuy nhiên, kết quả của những quá trình này khiến cà phê mất hầu hết hương vị và hương thơm của nó. Nhược điểm này sẽ được các nhà sản xuất khắc phục bằng sự hỗ trợ của hương liệu.

Trà pha lạnh

Trà pha lạnh được làm từ chiết xuất trà. Nó được ủ, sấy khô và chế biến thành bột và sau đó được pha loãng với nước. Kết quả là một chai trà lạnh có thể chứa ít hơn 1% trà, và phần còn lại là đường, nước và hương liệu. Nếu thành phần không có từ "chiết xuất trà", có nghĩa đó là chai nước thông thường được pha tương tự như trà cùng với các chất phụ gia khác nhau. Trà lạnh không chứa lá tươi và quả mọng tự nhiên mà các nhà sản xuất sử dụng hương liệu.

Không phải mọi thứ có dòng chữ "bơ" trên đó đều thực sự là bơ. Thành phần của bơ tự nhiên rất đơn giản: sữa nguyên chất và kem. Nếu những thành phần này không được liệt kê trên bao bì, rất có thể đó là bơ thực vật. Bơ thật không bao giờ bị vụn và không dính vào dao khi vừa mới lấy ra khỏi tủ lạnh.

Thực phẩm đông lạnh

Đồ ăn đóng gói sẵn và thực phẩm chế biến ngày càng đa dạng và hấp dẫn. Tuy nhiên, người tiêu dùng khó có thể biết bên trong sản phẩm thật sự có gì. Không phải tất cả các nhà sản xuất đều trung thực về thành phần của sản phẩm. Sau đây là danh sách các sự thật về thực phẩm đóng gói và chế biến mà có thể chúng ta không ngờ tới.

Nước đóng chai

Trong hầu hết các trường hợp, nước đóng chai là nước máy phổ biến nhất. Ở mặt sau của nhãn, mọi người thể tìm thấy một dòng chữ nhỏ "Từ nguồn cung cấp nước trung tâm." Do làm sạch nhiều giai đoạn, số lượng các nguyên tố hữu ích trong nước được giảm xuống bằng không.

Theo Chất lượng Việt Nam Online

Link gốc : http://vietq.vn/nhung-su-that-ve-thuc-pham-ma-cac-nha-san-xuat-khong-muon-nguoi-tieu-dung-biet-d187491.html

Bạn đang đọc bài viết Những sự thật về thực phẩm mà các nhà sản xuất không muốn người tiêu dùng biết tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường