Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Cảnh báo tình trạng Airpods nhái tràn lan trên toàn cầu

SỞ HỮU TRÍ TUỆ 16:21 19/07/2021

AirPods hàng nhái vốn không còn là câu chuyện mới, nhưng độ tinh vi của nó ngày càng phát triển khiến những chuyên gia về đồ công nghệ cũng khó lòng nhận biết

Apple Airpods là mẫu tai nghe không dây đầu tiên của Apple, được ra mắt cùng iPhone 7 vào tháng 9 năm 2016.

Airpods qua đánh giá là mẫu tai nghe có thiết kế nổi bật, cảm giác sang trọng và đặc biệt tạo cảm giác rất thoải mái khi sử dụng. Chính vì vậy mà những mẫu Airpods cũng ngày càng phổ biến trên thị trường.

Theo một báo cáo từ The Information, số lượng tai nghe không dây giả bị hải quan biên giới Mỹ thu giữ vào năm 2021 đã vượt qua tổng số của năm ngoái. Đó là một dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất những sản phẩm nhái này vẫn tiếp tục ra sức “copy” các sản phẩm tai nghe không dây nổi tiếng, đa phần là AirPods của Apple, cũng như sản phẩm của Samsung, Jabra, Bose, Sony và các công ty khác.

Cảnh giác tình trạng Airpods nhái tràn lan trên toàn cầu

Theo báo cáo, “khoảng 360.000 tai nghe không dây giả” - trị giá 62,2 triệu USD - đã được thu giữ trong 9 tháng đầu năm tài chính 2021. Con số này cao hơn 295.000 tai nghe đã bị tịch thu trong cả năm tài chính 2020. Tuần trước, Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ thông báo một vụ tịch thu lớn ở Cincinnati.

Có thể nói, những mẫu sản phẩm Airpods nhái đến từ vô số thương gia trên khắp cả nước, mỗi người lại nhập hàng từ những nguồn cung khác nhau. Điều này dẫn đến một thực trạng là ngay cả nhiều người kinh doanh hay người dùng có kinh nghiệm cũng không thể nắm bắt và phân biệt hết được các dòng AirPods nhái trên thị trường hiện nay, từ Fake loại 2, loại 1 đến hàng Super Fake, hàng Rep, Rep 1:1... với mức độ giống hàng thật (hàng real) tăng dần và dĩ nhiên là mức giá cũng tăng dần theo.

Một số mẫu tai nghe AirPods nhái có giá thành chỉ từ 200.000 - 300.000 đồng, mức giá này chủ yếu là những mẫu AirPods nhái đời cũ (AirPods 1, AirPods 2) và có mức độ sao chép kém nhiều so với bản gốc, một số mẫu thậm chí mang tên những thương hiệu "ăn theo" bản gốc như "AI-Pod", "Apods", "i9", "i12", "i16"... Đến tầm giá cao dao động trên 500.000 đồng là những mẫu AirPods Pro nhái, AirPods 2 nhái có độ sao chép tinh vi hơn, đạt độ tương đồng được đánh giá từ 80-90%, cá biệt một số mẫu giống đến 98-99% so với bản gốc.

Các công ty gia công đã lợi dụng sự phổ biến của các loại tai nghe không dây của Apple, Samsung, Jabra, Sony... để trục lợi. Khoảng 80% số tai nghe giả này có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Một số lô hàng Airpods giả được cho là được sản xuất bằng chính khuôn đúc hàng thật, bị ăn cắp từ các nhà máy thuộc đối tác của Apple. Một số sản phẩm sao chép cả quy trình kết nối Airpods với iPhone và hiển thị số series sản phẩm như hàng chính hãng. Người dùng tinh ý mới phát hiện ra những chi tiết giả mạo.

Apple cho biết họ đang nỗ lực trên toàn cầu nhằm giải quyết vấn đề hàng nhái và đang làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật và các trang web thương mại điện tử để ngăn chặn khách hàng bị đánh lừa.

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/canh-giac-tinh-trang-airpods-nhai-tran-lan-tren-toan-cau-d104980.html

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo tình trạng Airpods nhái tràn lan trên toàn cầu tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường