Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Tỷ phú tuổi Tý -Trần Bá Dương: Từ công nhân sửa chữa ô tô thành ông chủ có nghìn tỷ

DTVN 07:54 28/01/2020

Sinh năm 1960 (Canh Tý), trước khi trở thành ông chủ của đế chế ô tô Việt Thaco Trường Hải, ông Trần Bá Dương có xuất thân nghèo khó, từng là một công nhân sửa chữa ô tô.

Ông chủ công ty doanh thu chục nghìn tỷ

Một trong những gương mặt doanh nhân Việt nổi bật sinh năm Tý là ông Trần Bá Dương- người sáng lập và cũng là Chủ tịch HĐQT CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco).

Ông cũng được biết đến là Chủ tịch HĐQT & Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh.

Thaco là doanh nghiệp hàng đầu và có quy mô lớn nhất tại Việt Nam về lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô. Thị phần Thaco chiếm khoảng 32% ô tô trong nước, ông Trần Bá Dương còn được gọi là “ông vua ô tô Việt Nam”. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2019, Thaco đạt doanh thu 23.425 tỷ đồng, phần lớn đến từ lĩnh vực ô tô

Về tài sản ròng cá nhân, tính đến thời điểm 25/12/2019, Tạp chí Forbes ghi nhận ông Trần Bá Dương có 1,7 tỷ USD, giữ vị trí thứ 1349 Top người giàu thế giới. Ông cũng là một trong số tỷ phú USD Việt hiếm hoi trên bản đồ tỷ phú thế giới.

Ông Trần Bá Dương

Khu Công nghiệp Cơ khí và Ô tô Thaco Chu Lai được xem là trung tâm sản xuất ô tô và công nghiệp hỗ trợ lớn nhất Việt Nam. Tại đây có 32 công ty, đơn vị trực thuộc, bao gồm: các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, các nhà máy linh kiện phụ tùng và tổ hợp cơ khí; cảng Chu Lai và các đơn vị giao nhận - vận chuyển đường bộ, đường biển; các công ty đầu tư - xây dựng, trường Cao đẳng THACO và các đơn vị hỗ trợ khác.

THACO đã thành lập công ty THADI hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp với 5 khối kinh doanh chính là: cây ăn trái, ngũ cốc, lâm nghiệp, chăn nuôi & vật tư nông nghiệp. Kế hoạch sản xuất kinh doanh của THADI gồm: đầu tư vào nông trường và liên kết trồng cây ăn trái, cây lâm nghiệp tại Việt Nam, Campuchia; cung cấp vật tư nông nghiệp; thiết bị, nông cụ chuyên dụng theo nhóm sản phẩm; giải pháp cơ giới hóa và năng lượng tái tạo; ứng dụng công nghệ, kỹ thuật phù hợp theo xu hướng số hóa; áp dụng phương pháp quản trị công nghiệp trong nông nghiệp theo chuỗi khép kín.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, giao nhận vận chuyển – logistics, thương mại - dịch vụ...

Xuất thân nghèo khó, từng là thợ sửa chữa ô tô của tỷ phú USD

Với khối tài sản và đế chế kinh doanh khổng lồ, ít ai biết rằng, tỷ phú Trần Bá Dương lại có xuất thân là một kỹ sư cơ khí. Ông chủ Thaco từng chia sẻ với báo giới: “Tôi lớn lên trong thời bao cấp, cha mất sớm, mẹ tôi bươn chải nuôi anh em tôi ăn học. Tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, tôi xin làm công nhân sửa chữa ô tô, công việc đầu tiên là vét mỡ bò”.

Sau đó, nhờ kiến thức trong nhà trường, ông đưa ra dự án có tên “Chuyển đổi tay lái nghịch”, và được Bộ GTVT chấp nhận. Công ty sau đó giao cho ông quản lý tổ sửa chữa lưu động, làm khoán, từ đó ông có điều kiện tích luỹ và phát huy khả năng của mình. Năm 1997, ông xin nghỉ việc và thành lập xưởng sửa chữa của riêng mình.

Cũng trong năm này, Công ty ô tô Trường Hải được thành lập. Tiếp đó đến năm 2000, ông mở xưởng lắp ráp xe tải hạng nhẹ mang thương hiệu KIA. Sản phẩm chưa làm xong đã kín đơn đặt hàng. Ông Trần Bá Dương cũng là người Việt Nam đầu tiên làm được xe du lịch. Từ dòng xe Kia, Thaco, Kinglong… doanh nhân này đã đưa Trường Hải trở thành doanh nghiệp tư nhân với 100% vốn trong nước đầu tiên lắp ráp và sản xuất xe du lịch.

Đam mê và sẵn sàng đánh đổi để có một Trường Hải như ngày nay, doanh nhân Trần Bá Dương và các cộng sự của mình đã chứng minh được năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam, khả năng phát triển của ngành công nghiệp ô tô. Trường Hải hiện là công ty duy nhất tại Việt Nam sản xuất lắp ráp và cung ứng đa dạng, đủ các phân khúc ô tô tại Việt Nam từ xe tải, xe khách, bus, xe chuyên dùng và xe du lịch.

Theo VietQ

Link gốc : http://vietq.vn/ty-phu-tuoi-ty-tran-ba-duong-tu-cong-nhan-sua-chua-o-to-thanh-ong-chu-de-che-chuc-nghin-ty-d168152.html

Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú tuổi Tý -Trần Bá Dương: Từ công nhân sửa chữa ô tô thành ông chủ có nghìn tỷ tại chuyên mục Doanh nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nhân