Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

Năm Canh Tý: Nhìn lại những triết lý kinh doanh mà các tỷ phú chia sẻ

DTVN 09:27 28/01/2020

Trên thế giới hiện có hơn 2.600 tỷ phú – tương đương 0,0002% tổng dân số toàn cầu, trong đó, khoảng 67% là tỷ phú tự thân. Năm Canh Tý, cùng điểm lại những bài học mà các tỷ phú thành công đã chia sẻ.

Warren Buffett nói rằng "Hãy đầu tư vào bạn"

Warren Buffet nhấn mạnh, khoản đầu tư tốt nhất mà bạn có thể làm không hề liên quan tới tiền bạc. "Khoản đầu tư tốt nhất mà anh nên làm chính là đầu tư cho bản thân mình", ông Buffett nói với tổng biên tập trang Yahoo Finance Andy Serwer hồi tháng 4/2019. Và theo ông, cách hiệu quả nhất để làm điều đó đầu tiên chính là học cách giao tiếp tốt hơn "cả ở khả năng viết và cá nhân" bởi vì nó sẽ gia tăng giá trị của bạn thêm ít nhất 50%.

"Nếu anh không thể giao tiếp với người khác, điều đó giống như tán tỉnh mắt với một cô gái trong bóng tối vậy. Chẳng có điều gì xảy ra", tỷ phú có trị giá tài sản hơn 89 tỷ USD nói. "Anh phải có khả năng bày tỏ toàn bộ những ý tưởng của mình".

Warren Buffet cũng cho rằng, hãy chăm sóc cơ thể và tâm trí của mình ngay từ khi còn trẻ. "Anh chỉ có chính xác một tâm hồn và một cơ thể trên thế giới này và anh không thể bắt đầu chăm sóc nó khi đã 50 tuổi. Ở độ tuổi đó, nếu chưa làm gì, anh sẽ chỉ phá hỏng cơ thể và tâm hồn của mình… Và nếu anh đầu tư vào bản thân, không ai có thể lấy nó đi từ anh", CEO của Bershire Hathaway nói. Một điều thú vị là, bản thân Buffett được biết tới bởi thói quen ăn đồ ăn nhanh McDonald vào mỗi sáng, uống các sản phẩm Coke và rất ưa thích kem.

Buffett tin rằng, "thành công thực sự" được quyết định khi một người ở độ tuổi từ giữa 60 tới 70. "Nếu anh 65, 70 tuổi hoặc già hơn và những người anh muốn yêu quý thực sự yêu quý anh, như vậy anh là một người thành công", tỷ phú người Mỹ khẳng định.

Thay đổi cách suy nghĩ

Đây là quan điểm của Jeff Bezos khi nói về triết lý của thành công. "Điều tôi nhận thấy là những người đúng đắn sẽ thay đổi cách nghĩ ngay cả khi không có dữ liệu mới" ông phát biểu tại một hội nghị tại Las Vegas hôm 6/6. "Họ sở hữu cùng những dữ liệu từ ban đầu nhưng tỉnh giấc, tái phân tích mọi thứ, mọi lúc và họ đi tới một kết luận mới trước khi thay đổi cách suy nghĩ".

Theo ông, những điều trên sẽ cho phép cá nhân và doanh nghiệp trở nên sáng tạo, linh hoạt và quan trọng nhất là sẽ thành công hơn.

Bill Gates – ‘Giữ những người đúng đắn xung quanh bạn’

Còn Bill Gates thì cho hay, ông cố gắng giữ một cuộc sống giản dị bằng cách làm những việc đời thường như rửa bát sau bữa tối và đưa các con đi học vào buổi sáng. Ông cũng tự sắp xếp xung quanh mình những người có thể giúp ông tự kiểm điểm bản thân như vợ, Melinda và người bạn thân nhất, tỷ phú Warren Buffett.

"Nếu tôi giống như đang trở nên quá tự mãn, họ sẽ kéo tôi xuống đất một chút", Gates nói.

3 người con cũng là một nguyên nhân khiến ông nhận ra mình là ai. "Tôi phải kiểm tra Instagram bởi con gái út của tôi thích giao tiếp trên đó và tôi phải kiểm tra WhatsApp vì một đứa khác thích sử dụng nó", tỷ phú 64 tuổi chia sẻ.

Nhà sáng lập Alibaba Jack Ma tin rằng, bất kỳ ai cũng có thể thành công như ông. "Tôi nghĩ mọi người đều có thể thành công nếu nỗ lực hết sức", ông Mã chia sẻ tại hội nghi Viva Tech tại Paris hồi tháng 5. "Tôi gây dựng tập đoàn Alibaba vào năm 1999 tại căn hộ của mình. Các nhà sáng lập nói, nếu Jack Ma và đội ngũ của mình có thể thành công, thì 80% dân số trên thế giới cũng có thể như vậy. Bởi vì chúng tôi hầu như không có gì nhưng chúng tôi tin vào tương lai".

Jack Ma chỉ ra 3 chìa khóa cho thành công, đó là nghĩ khác biệt, không bao giờ từ bỏ và sử dụng những kỹ năng mà bạn đang có.

"Nếu mọi người đều đồng ý thì sẽ không có cơ hội", ông phân tích. Để thành công, theo ông, điều quan trọng là phải nghĩ về những thứ chưa ai nghĩ ra.

Từng 10 lần xin học tại Đại học danh tiếng Havard và đều bị từ chối, ông Ma nói, đừng để việc bị từ chối khiến bạn dừng lại. "Tất nhiên, bạn sẽ không vui khi mọi người nói 'không'. Hãy ngủ ngon, tỉnh giấc và cố gắng lần nữa", ông Ma chia sẻ.

Cuối cùng, hãy vận dụng tốt những kỹ năng bạn đang sở hữu. Jack Ma kể lại, khi mới bắt đầu Alibaba, ông không hề biết gì về công nghệ, marketing hay những thủ tục pháp lý liên quan tới mở một công ty thương mại điện tử, nhưng ông lại rất thành thạo về dịch vụ khách hàng. "Tôi chỉ biết về con người", ông nói. "Khi bạn dành thời gian cho những người bạn phục vụ, nếu họ hài lòng, bạn sẽ là người chiến thắng".

Theo VietQ

Link gốc : http://vietq.vn/nam-canh-ty-nhin-lai-nhung-triet-ly-kinh-doanh-ma-cac-ty-phu-chia-se-nam-ky-hoi-d168796.html

Bạn đang đọc bài viết Năm Canh Tý: Nhìn lại những triết lý kinh doanh mà các tỷ phú chia sẻ tại chuyên mục Người nổi tiếng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Người nổi tiếng