Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Làm 'tổ' đón 'đại bàng', chị em nhà ông Đặng Thành Tâm thắng lớn

DTVN 10:29 30/05/2020

Thị trường chứng khoán tăng điểm hai phiên liên tiếp trong tuần này trong đó có đóng góp lớn từ nhóm cổ phiếu bất động sản công nghiệp.

Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, 26/5, cổ phiếu SNZ của Tổng CTCP Phát triển khu công nghiệp tăng 12%, cổ phiếu MH3 của CTCP Khu công nghiệp cao su Bình Long tăng 7,2%, cổ phiếu TIP của CTCP Phát triển Khu công nghiệp Tín Nghĩa tăng 6,9%, cổ phiếu SJS của CTCP Đầu tư Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà tăng 6,8%, cổ phiếu ITA của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo tăng 6,8%, cổ phiếu KBC của Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc tăng 4%, cổ phiếu SIP của CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG tăng 3,2%, và cổ phiếu SZL của CTCP Sonadezi Long Thành tăng 2,7%…Trong đó, SZL, ITA và MH3 đã trải qua 3 phiên tăng giá liên tiếp.

Bên cạnh hầu hết các doanh nghiệp này đều kinh doanh có lãi trong quý 1/2020 thì việc đón làn sóng mới từ đầu tư nước ngoài cũng khiến các nhà đầu tư kỳ vọng nhiều vào cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp.

Nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam có cơ hội, có nhiều lợi thế đón làn sóng đầu tư hậu Covid-19.

Để đón đầu làn sóng này, thu hút các “đại bàng” đến làm tổ, các ngành, các địa phương phải đón bắt, đón đầu, giải quyết các điểm nghẽn của nhà đầu tư như vấn đề mặt bằng, nguồn nhân lực.

Sự trỗi dậy của cổ phiếu bất động sản công nghiệp cũng giúp cho hai chị em bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) và ông Đặng Thành Tâm – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) – gia tăng tài sản nếu tính về giá trị cổ phiếu do hai doanh nhân nhà họ Đặng sở hữu.

Hai doanh nhân họ Đặng, bà Đặng Thị Hoàng Yến và ông Đặng Thành Tâm

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo là công ty con của Tập đoàn Tân Tạo và đang lưu hành 938.463.607 cổ phiếu. Trong đó, bà Đặng Thị Hoàng Yến trực tiếp nắm giữ 5,79%, tương đương 54.349.633 cổ phiếu. Bà Yến còn gián tiếp sở hữu 8,84% cổ phần tại ITA, tương đương 82.918.449 cổ phiếu thông qua CTCP Đại học Tân Tạo.

Người liên quan của bà Yến tại ITA là ông Đặng Thành Tâm (em trai) hiện sở hữu 3,1% cổ phần tại ITA, tương đương 29.063.039 cổ phiếu.

Ông Đặng Thành Tâm vốn được biết đến với nhiều vai trò, trong đó nổi bật nhất vẫn là Chủ tịch HĐQT của KBC và được mệnh danh là “ông vua” BĐS công nghiệp. Hiện KBC đang nắm quyền quản lý KCN Quế Võ – Bắc Ninh (nơi đặt đại bản doanh của nhiều tập đoàn lớn trong đó có Canon và Foxconn); KCN Tràng Cát – Hải Phòng; Tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn 6 sao – Mỹ Đình – Hà Nội…

Theo dữ liệu được KBC công bố, ông Đặng Thành Tâm đang là cổ đông lớn nhất của tập đoàn khi sở hữu trực tiếp 18,15% vốn điều lệ, tương đương 85.250.000 cổ phiếu.

CTCP Tư vấn và Đầu tư Kinh Bắc (KB Invest) là cổ đông lớn thứ hai tại KBC khi sở hữu 8,30%, tương đương 38.996.650 cổ phiếu và cũng chính là công ty do ông Tâm sở hữu.

Mặc dù lâu nay cổ phiếu ITA vốn được xem là cổ phiếu “trà đá” nhưng 3 phiên tăng giá liên tiếp gần đây (trong đó 2 phiên tăng kịch trần) đều cho thấy thanh khoản tăng đột biết. Đáng chú ý, phiên giao dịch 26/5 ghi nhận gần 64 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng.

Trong khi đó, cổ phiếu KBC cũng đã trải qua 2 phiên tăng giá liên tiếp, phiên 25/05 ghi nhận hơn 6,5 triệu đơn vị chuyển nhượng, mức cao nhất kể từ phiên 14/1.

Nếu tính cả lượng cổ phiếu sở hữu trực tiếp và gián tiếp tại ITA, giá trị cổ phiếu do bà Đặng Hoàng Yến sở hữu đã tăng thêm hơn 52 tỷ đồng sau 3 phiên tăng giá của ITA, đạt hơn 410 tỷ đồng.

Trong khi đó, ông Đặng Thành Tâm cũng có thêm hơn 11 tỷ đồng từ ITA khi giá trị cổ phiếu do ông nắm giữ tại doanh nghiệp này tăng lên mức 87 tỷ đồng.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, phần lớn tài sản của ông Tâm nằm ở KBC với tổng giá trị cổ phiếu (trực tiếp và gián tiếp nắm giữ) đạt 1.857 tỷ đồng, tăng mạnh 174 tỷ đồng sau 2 phiên cổ phiếu này tăng giá.

Ngoài hai doanh nhân nổi tiếng nói trên, gia đình nhà họ Đặng còn có thêm một đại gia kín tiếng, đó là ông Đặng Quang Hạnh (anh trai ông Tâm và là em trai bà Yến). Hiện ông Hạnh đang nắm giữ 3,3 triệu cổ phiếu ITA, tương đương 0,36% vốn điều lệ. Ông Hạnh từng có thời gian ngắn ngủi làm Tổng Giám đốc ITA trước khi từ nhiệm để nhường lại cho chị gái mình.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến là người sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc của ITA. Ngoài ra, bà còn là Chủ tịch HĐQT Trường Đại học Tân Tạo.

Theo Hiền Anh/Infonet

Link gốc : https://infonet.vietnamnet.vn/thi-truong/co-phieu-bds-cong-nghiep-tang-gia-chi-em-nha-ong-dang-thanh-tam-thang-lon-253568.html

Bạn đang đọc bài viết Làm 'tổ' đón 'đại bàng', chị em nhà ông Đặng Thành Tâm thắng lớn tại chuyên mục Người nổi tiếng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Người nổi tiếng