Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Bill Gates & Warren Buffett làm giàu từ cho đi

DTVN 09:36 25/11/2019

Theo Forbes, đồng sáng lập Microsoft - Bill Gates hiện sở hữu 106 tỷ USD, giàu thứ 2 thế giới. Tuy nhiên, ông đã đóng góp hơn 35 tỷ USD cho quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates.

Bill Gates khẳng định không chọn cách “phòng thủ” theo kiểu giữ phần lớn tiền mặt mà thứ ông yêu thích là cổ phiếu. Theo số liệu của Bloomberg, Gates hiện sở hữu khoảng 60 tỷ USD cổ phiếu, chiếm gần 60% tài sản của ông.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Bloomberg, Bill Gates cho biết, chiến lược được sử dụng trong đầu tư là hơn 60% đổ vào cổ phiếu. Ông nói: “Bạn biết đấy, chúng tôi không phòng thủ theo kiểu giữ phần lớn tiền mặt, hoặc thứ gì đó tương đương tiền”.

Việc này đã giúp Bill Gates có thêm 17 tỷ USD năm nay, nâng tổng tài sản của ông lên 106 tỷ USD, chỉ xếp sau ông chủ Amazon Jeff Bezos. Đó là còn chưa kể đến 35 tỷ USD đã được ông cho đi làm từ thiện.

Tỷ phú Warren Buffett đã quyên góp hơn 3 tỷ USD vào quỹ từ thiện của Bill Gates.

Michael Larson là người quản lý danh mục đầu tư cho Bill Gates. Ông đã giúp Gates gây dựng quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới mà không ảnh hưởng đến khối tài sản khổng lồ.

Dù vậy, việc này có thể thay đổi nếu các chính trị gia cân nhắc đề xuất tăng thuế của Gates. “Tôi ngờ vực việc Mỹ sẽ đánh thuế tài sản. Nhưng tôi không phản đối ý tưởng này đâu. Loại thuế gần với ý tưởng này nhất là thuế bất động sản. Từ lâu tôi vẫn ủng hộ đưa con số này quay về 55% như cách đây vài thập kỷ”, ông nói.

Chênh lệch giàu nghèo đang là vấn đề gây tranh cãi tại Mỹ. Nhóm 0,1% người giàu nhất Mỹ hiện kiểm soát số tài sản cao nhất trong 90 năm qua. Hôm nay (17/9), quỹ Bill & Melinda Gates Foundation còn ra báo cáo kêu gọi tăng đầu tư vào y tế, giáo dục và công nghệ để giảm chênh lệch giàu nghèo trên toàn cầu.

Gates cũng ủng hộ nâng thuế thu nhập với người giàu và kêu gọi tăng minh bạch quá trình này. “Tôi ủng hộ minh bạch tài chính. Tôi không thích việc có quỹ mà chẳng ai biết ai là người sở hữu”, ông nói. Và dù lạc quan về kinh tế Mỹ cũng như toàn cầu, ông cho rằng tài sản của mình khó có thể tiếp tục tăng với tốc độ hiện tại. “Có nhiều lý do để tin rằng tỷ lệ sinh lời trong thập kỷ tới sẽ thấp hơn mấy chục năm qua”, ông nói.

Làm từ thiện nhiều nhưng vẫn giàu

Bill Gates vẫn giữ vững vị trí người giàu thứ hai thế giới từ tháng 3 năm 2019 đến nay, cho dù ông đã dành tới 35 tỷ USD để làm từ thiện.

Với chiến lược đầu tư khác với số đông, tỷ phú Bill Gates vẫn đảm bảo khối tài sản của ông gia tăng trong khi xây dựng được một quỹ từ thiện tư nhân thuộc vào loại lớn nhất thế giới.

Công việc từ thiện của Bill Gates chủ yếu được thực hiện thông qua Quỹ Bill và Melinda Gates. Tổ chức của vợ chồng nhà Gates hoạt động với mục tiêu nền tảng là giải quyết các bất bình đẳng về y tế và giáo dục, khủng hoảng khí hậu và nạn đói trên toàn thế giới.

Bill & Melinda Gates Foundation là một quỹ từ thiện lớn nhất thế giới được thành lập năm 2000 do vợ chồng Bill Gates quản lý. Ban đầu, quỹ được lập ra nhằm nâng cao chăm sóc y tế, giảm đói nghèo trên toàn cầu, hỗ trợ tiếp cận công nghệ thông tin tiên tiến tại Mỹ.

Nguồn tài chính của quỹ chủ yếu đến từ quỹ tín thác Bill & Melinda Gates Foundation Trust - là tài sản của vợ chồng tỷ phú Bill Gates. Ngoài ra, quỹ còn ghi nhận đóng góp lớn của Warrent Buffett.

Bill Gates và Warren Buffett đã gần như không muốn gặp người kia trong lần gặp mặt đầu tiên.

Danh mục đầu tư của quỹ chủ yếu là cổ phiếu Berkshire Hathaway của Warren Buffett và trái phiếu Chính phủ Mỹ. Hiện Bill & Melinda Gates Foundation Trust đã rót hơn 100 triệu USD vào một quỹ chuyên đầu tư doanh nghiệp tại Việt Nam. Những năm gần đây quỹ của tỷ phú tiên tục rót vốn, tăng sở hữu tại VEIL - quỹ đầu tư thuộc quản lý của Dragon Capital. Điều này cho thấy sự hấp dẫn của chứng khoán và triển vọng của doanh nghiệp Việt.

Thành lập năm 1995, VEIL là quỹ đầu tư có lịch sử lâu đời và lớn nhất Việt Nam hiện nay với tổng tài sản 900 triệu USD. Tháng 7/2016, VEIL được niêm yết trên sàn chứng khoán London (Anh). Sau khi niêm yết, VEIL đã trở thành kênh hút vốn ngoại lớn cho giới doanh nghiệp Việt.

Bill Gates cho biết ông lạc quan với triển vọng của nền kinh tế Mỹ. Ông cũng khẳng định hoàn toàn ủng hộ phương án nâng thuế thu nhập đối với các gia đình giàu nhất tại Mỹ để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Chênh lệch giàu nghèo đang là vấn đề gây tranh cãi tại Mỹ khi nhóm 0,1% người giàu nhất Mỹ hiện kiểm soát số tài sản cao nhất trong 90 năm qua.

CNBC dẫn lời chuyên gia tài chính Douglas Boneparth của Bone Fide Wealth (New York, Mỹ) nhận định chiến lược đầu tư của Bill Gates không hẳn là phù hợp với những người khác. “Cho dù là tỷ phú, CEO hay nhà sáng lập, phải biết rằng họ đều đầu tư với mục tiêu riêng. Vậy nên bạn cần đầu tư dựa trên mục tiêu và khả năng chịu đựng rủi ro của bản thân”, chuyên gia Boneparth nhấn mạnh.

Câu chuyện của Warren Buffett

Huyền thoại đầu tư - Warren Buffett hiện là người giàu thứ 3 thế giới với khối tài sản 82 tỷ USD. Ở tuổi 88, ông vẫn làm CEO kiêm Chủ tịch công ty đầu tư Berkshire Hathaway. Theo Bill Gates, chìa khóa giúp Buffett đạt thành công lớn như vậy chỉ là một thói quen rất đơn giản, đó là “Đọc sách mỗi ngày”.

Trong một bộ phim tài liệu của HBO, Buffett cũng kể rằng ông dành 5 - 6 giờ mỗi ngày đọc sách báo. Ông cảm thấy “rất thú vị khi suy nghĩ các vấn đề về kinh doanh và đầu tư”. Bên cạnh đó, việc cập nhật thông tin kinh doanh cũng là cách tương đối đơn giản để có lợi thế cạnh tranh. “Ai cũng có thể đọc những thứ tôi đọc. Đây là sân chơi công bằng mà”, Buffett nói.

Ông ấy yêu thích điều này, vì nó giúp ông ấy có tính cạnh tranh”, Susan Buffett - người vợ quá cố của tỷ phú từng cho biết, “Ông ấy ngồi một mình trong văn phòng, đọc những thứ mà ai cũng có thể đọc. Nhưng ông ấy thích thú với suy nghĩ rằng mình sẽ chiến thắng”.

Ngoài Buffett, tỷ phú công nghệ Mark Cuban cũng nổi tiếng thích đọc. Ông nhận ra giá trị của việc này ngay khi mới bắt đầu sự nghiệp kinh doanh với MicroSolutions.

Tôi nhớ là đã đọc hướng dẫn sử dụng hệ điều hành PC DOS và tự hào vì mình có thể tìm ra cách cài đặt cho khách hàng”, ông viết trên trang cá nhân, “Tôi đã đọc mọi cuốn sách và tạp chí có thể. Mỗi quyển tạp chí giá 3 USD. Mỗi quyển sách giá 20 USD. Chỉ cần một ý tưởng hay cũng có thể đem đến cho tôi một khách hàng, hoặc một giải pháp, và nó giúp tôi kiếm tiền rất nhiều lần sau đó nữa”.

Theo Thu Trang/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/bill-gates-warren-buffett-lam-giau-tu-cho-di-d61138.html

Bạn đang đọc bài viết Bill Gates & Warren Buffett làm giàu từ cho đi tại chuyên mục Người nổi tiếng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Người nổi tiếng