Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Kiếm bội thu lớn nhờ Covid-19 nhưng ông chủ Zoom vẫn chưa quen với sự giàu có

DTVN 11:12 14/09/2020

Các ông lớn ngành công nghệ lại chứng kiến tài sản của mình tăng rất nhanh khi Covid-19 ập đến, và Eric Yuan - người sáng lập ứng dụng họp trực tuyến Zoom là một trong số đó

Nền kinh tế toàn cầu lao đao trong dịch Covid-19 đã khiến túi tiền nhiều tỷ phú vơi đi đáng kể. Tuy nhiên “thời thế tạo anh hùng”, các ông lớn ngành công nghệ lại chứng kiến tài sản của mình tăng rất nhanh, và Eric Yuan - người sáng lập ứng dụng họp trực tuyến Zoom là một trong số đó.

Tỷ phú 50 tuổi hiện đang nắm trong tay 19,3 tỷ USD tính đến ngày 12/9/2020, tăng 15,7 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, Eric Yuan tự nhận đang làm việc tới 18 giờ/ngày và không nghĩ đến chuyện hưởng thụ sự giàu có thần tốc của mình.

Chính thời gian làm việc ở WebEx đã thổi bùng đam mê khởi nghiệp của Yuan. Tuy nhiên, ý tưởng về Zoom đã có khi ông còn là sinh viên ở Trung Quốc. Lúc đó, Yuan và bạn gái (giờ là vợ chồng) học ở hai trường khác nhau, cách xa đến 10 giờ đi tàu hỏa.

“Tôi chỉ có thể gặp cô ấy mỗi năm 2 lần và tốn hơn mười mấy tiếng ngồi tàu. Lúc đó tôi khoảng 18, 19 tuổi và đã nghĩ rằng thật tuyệt nếu như trong tương lai, chúng ta có một thiết bị mà chỉ cần ấn nút là có thể nhìn thấy và trò chuyện với người yêu”, Yuan hóm hỉnh chia sẻ.

Có lẽ ý nghĩ lãng mạn thời thanh xuân đã khiến Eric Yuan càng muốn tạo ra giao diện thân thiện trên ứng dụng mà ông sáng lập. Zoom nổi tiếng với các phông nền ảo diệu, giúp bạn ngồi họp ở nhà mà vẫn giống như đang thư giãn trên bãi biển hay vi vu tại Cầu Cổng Vàng vậy.

Tuy nhiên thời điểm năm 2011, khi Yuan nêu ý tưởng về một nền tảng họp trực tuyến tiện lợi trên smartphone, ông đã bị các sếp ở Cisco từ chối. Yuan quyết định nghỉ việc để tự mình khởi nghiệp.

“Cisco lúc đó đang tập trung vào mạng lưới kết nối, cố gắng tạo ra một phiên bản Facebook dành cho doanh nghiệp. Họ đã sai lầm. Ba năm sau khi tôi rời đi, họ mới nhận ra ý tưởng của tôi là chính xác”.

Cũng giống như nhiều nhà khởi nghiệp với ý tưởng hấp dẫn nhưng ít kinh nghiệm, Yuan không thể thuyết phục giới đầu tư rót vốn. “Họ nói rằng thị trường này đã quá đông, cuộc chơi kết thúc rồi”, nhà sáng lập kể lại.

Khi liên tục nhận thất bại cay đắng, Yuan đã phải tự củng cố lòng tin của mình bằng cách thay màn hình máy tính bằng dòng chữ: “It can’t be done” (Dự án này không thể tàn) và lại lao đầu vào công việc.

Cuối cùng, ông đã vay mượn gia đình, bạn bè để sáng lập Zoom. Trong những ngày đầu, ông chủ Yuan tự mình làm hết mọi việc, thậm chí kiêm luôn nhiệm vụ chăm sóc khách hàng. Điều này dẫn đến sự cố dở khóc dở cười là một khách hàng buộc tội Yuan “thiếu trung thực, mạo danh CEO” vì không tin vị giám đốc lại có thể ngồi email cho từng khách hàng nhỏ.

Yuan đã đề nghị một cuộc gọi điện qua Zoom ngay lập tức để chứng minh mình là CEO và không có chiêu trò marketing gì cả. Kết quả, khách hàng không gọi điện nhưng cũng “không ai còn buộc tội Zoom là thiếu trung thực nữa”.

Đúng 8 năm sau ngày thành lập, Zoom đã lên sàn chứng khoán vào tháng 4/2019 và trở thành thương vụ IPO thành công bậc nhất của năm, được định giá cao hơn cả Lyft và Pinterest. Đây cũng là dấu mốc đưa chàng kỹ sư gốc Hoa gia nhập vào “câu lạc bộ tỷ phú”.

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/kiem-boi-thu-lon-nho-covid-19-nhung-ong-chu-zoom-van-chua-quen-voi-su-giau-co-d82410.html

Bạn đang đọc bài viết Kiếm bội thu lớn nhờ Covid-19 nhưng ông chủ Zoom vẫn chưa quen với sự giàu có tại chuyên mục Doanh nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nhân