Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Robot gieo hạt tự động của nhà sáng chế Phạm Văn Hát có ưu điểm gì?

Vân Anh Theo Sở hữu Trí tuệ 15:03 04/11/2019

Dù không qua bằng cấp nhưng anh nông dân Phạm Văn Hát đã sáng chế được 40 loại máy phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nổi bật trong số đó là robot gieo hạt tự động.

Tại triển lãm Thiết bị và Công nghệ nông lâm ngư nghiệp – Vietnam Growtech 2019, gian trưng bày của anh Phạm Văn Hát thu hút sự chú ý của khách tham quan trong và ngoài nước.

Gian hàng trưng bày nhiều máy móc hiện đại như máy phun thuốc trừ sâu, máy gieo hạt, máy đặt hạt trên khay, máy đóng bầu … Ít tai biết, người sáng chế ra những chiếc máy này là một anh nông dân mới chỉ học hết lớp 7. Đó chính là anh Phạm Văn Hát sinh năm 1972 ở Tứ Kỳ, Hải Dương. Anh Hát còn có biệt danh là “anh Hát sáng chế”.

Xuất thân từ một gia đình nghèo, không được qua đào tạo trường lớp nhưng anh nông dân Phạm Văn Hát, từ thực tiễn lao động đã phát minh rất nhiều nông cụ, máy móc mang lại lợi ích thiết thực trong hoạt động nông nghiệp và cuộc sống. Những sáng chế của anh Hát không chỉ ứng dụng rộng rãi trong nước mà còn được xuất khẩu tới 15 quốc gia.

Trong đó, robot gieo hạt mang được xem là sáng chế ấn tượng bậc nhất của “kỹ sư chân đất” Phạm Văn Hát từ năm 2014. Sản phẩm này hiện chiếm lĩnh thị trường ở nhiều quốc gia khác, trong đó có nhiều nước có nền khoa học kỹ thuật hiện đại như: Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan…

Chia sẻ với báo chí, anh Hát cho hay: “Robot đặt hạt cũng là sản phẩm tôi tâm đắc nhất. Chính khách quốc tế sang cũng nói họ khâm phục không nghĩ người Việt Nam- nền nông nghiệp chưa hiện đại đã nghĩ ra máy hiện đại như vậy. Tôi đã bán chiếc máy này đi Mỹ, Israel, Nhật, Hàn…Trong nước thì máy đã có ở 63 tỉnh không thiếu tỉnh nào. Chỉ cần gõ trang trại rau an toàn thì không trang trại nào không sử dụng sản phẩm của tôi. Chỉ tính từ đầu năm đến nay tôi đã bán được hơn 30 chiếc máy robot đặt hạt”.

Robot đặt hạt nặng chỉ 20kg, cao khoảng 20cm, rộng hơn 1m2. Máy gồm bộ khung với 4 mô tơ. Quan trọng nhất là bộ phận đóng hút hơi. Thiết bị hoạt động theo nguyên tắc cơ học: Khi hút hơi, van đóng lại, đầu kim hút hạt chuyển sang máng rơi hạt. Lúc này van tự động mở, kết hợp với độ rung làm hạt rơi xuống luống.

Nhờ robot hoạt động cơ học, không có các vi mạch nên rất ít hư hỏng, dễ điều khiển: “Chỉ việc cắm điện vào là máy tự chạy. Nó được thiết kế đi trên mọi địa hình, mỗi lần gieo 40 hạt/luống, khoảng cách 3-4 cm và chỉ vài phút là xong".

Chỉ vào chiếc máy đặt hạt, anh Hát giới thiệu, chiếc máy này trên thế giới đã có nhưng máy của anh được anh cải tiến, không có nhiều con chip, rơ le.

Nói về ý tưởng sáng tạo robot đặt hạt, anh Hát nhớ lại, năm 2012 trong lần đi qua vùng chuyên canh cà rốt thấy bà con gieo hạt thủ công trên những cánh đồng bạt ngàn. Một lúc sau về đến nhà, nghe anh trai than vãn không mướn được người gieo hạt thuê. Nghe vậy anh Hát nói “để em nghiên cứu”. Sau hai năm tìm tòi, chiếc máy ra đời và không ngừng được cải tiến đến bây giờ.

Theo Vân Anh/Sở Hữu Trí Tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/hai-phat--invest-va-mon-no-4708-ty-dong-d63022.html

Bạn đang đọc bài viết Robot gieo hạt tự động của nhà sáng chế Phạm Văn Hát có ưu điểm gì? tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương