Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Nghi vấn chủ đầu tư sân golf Đải Lải lấp hồ xây biệt thự bán: Tỉnh có biết?

Theo Sở hữu trí tuệ 16:40 04/05/2020

Theo nhân viên sân Golf Đại Lải cho biết, việc tiến hành san ủi lấp hồ ở khu vực bên trong sân golf với diện tích hàng nghìn mét là để xây dựng biệt thự và bán!?

Mới đây, theo phản ánh của người dân địa phương, bên trong khu vực sân Golf Đại Lải đang tiến hành lấp hồ, đào san ủi đất để tiến hành xây dựng biệt thự.

Ghi nhận thực tế cho thấy, hiện nay phần mặt hồ Đải Lải đã bị Công ty CP sân golf này san lấp chắn lấn ra phần lớn diện tích mặt nước. Trong những ngày qua, tại khu vực này xe ủi, máy xúc liên tiếp làm việc san ủi đất với diện tích lớn hàng nghìn mét.

Lấn hồ để xây dựng

Theo nhân viên làm việc ở sân golf này cho biết, khu vực san ủi đất lấn hồ đều sẽ tiến hành xây biệt thự để bán (!?).

Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT) đã ra Quyết định kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai tại nhiều địa phương, trong đó có việc quản lý, sử dụng đất các dự án sân golf tại nhiều tỉnh, thành.

San ủi để xây dựng biệt thự trong sân golf

Theo đó, trong thời gian tới Tổng cục Quản lý đất đai sẽ tổ chức kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất các dự án sân golf tại 5 địa phương gồm: Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Hòa Bình.

Bên cạnh đó, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của dự án, công trình không triển khai hoặc chậm đưa đất vào sử dụng tại Thái Nguyên, Nghệ An, Quảng Bình; kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại Cao Bằng, Bắc Kạn; Cà Mau và Bình Phước.

Đây là một trong 4 chuyên đề lớn trong thanh kiểm tra lĩnh vực đất đai mà Tổng cục Quản lý đất đai đã đề ra từ đầu năm.

Tại Vĩnh Phúc là Dai Lai Star Golf & Country Club (Khu du lịch Đại Lải), Heron Lake Golf Course & Resort (Sân Đầm Vạc), Tam Dao Golf & Resort (Sân Tam Đảo); tại Ninh Bình các sân Royal Golf ClubTam Điệp, Trang An Golf & Country Club Nho Quan.

Trên thực tế, thời gian qua những dấu hiệu vi phạm tại một số dự án sân golf cũng đã được các cơ quan chức năng đề cập, báo chí phản ánh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Tổ hợp sân golf Ngôi sao Đại Lải nằm trong Dự án Đầu tư xây dựng sân golf và Tổ hợp Văn hóa, Thể thao, vui chơi, giải trí, nghỉ mát và du lịch tại xã Ngọc Thanh (Phúc Yên, Vĩnh Phúc). Ngày 05/1/2017, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản số 40/QĐ - UBND quyết định về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tổ hợp sân golf Ngôi sao Đại Lải tại xã Ngọc Thanh, Thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc do Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam là chủ đầu tư.

Dự án này có quy mô diện tích là 142,011 ha và có tính chất là sân golf 27 lỗ và các công trình phụ trợ phục vụ sân golf, đáp ứng nhu cầu thể thao, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cho du khách trong và ngoài nước.

Theo phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc) cho biết, chủ đầu tư của khu vực Dự án Tổ hợp sân gôn Ngôi sao Đại Lải coi thường pháp luật, ngang nhiên thi công xây dựng nhiều hạng mục công trình khi chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền chấp thuận.

Qua tài liệu tìm hiểu của chúng tôi, sân golf Ngôi sao Đại Lải được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt 27 lỗ, trong đó có 18 lỗ đã hoàn thành từ năm 2009, còn lại 9 lỗ đang điều chỉnh quy hoạch. Tuy nhiên, chủ đầu tư hạng mục này là Công ty Cổ phần Sân gôn Đại Lải vẫn bất chấp quy định pháp luật, tự ý xây dựng 9 lỗ gôn khi chưa được cấp phép.

Theo ghi nhận của PV tại khu vực dự án mở rộng 9 lỗ gôn này cho thấy, chủ đầu tư đã cho thi công hoàn thành các hạng mục phục vụ như hệ thống đường giao thông, trạm bảo vệ, thảm cỏ, đèn chiếu sáng được lắp đặt hoàn chỉnh để phục vụ các “thượng đế” từ nhiều tháng nay.

Một số người dân sinh sống tại khu dự án này cho hay, chủ đầu tư Dự án sân golf Đại Lải dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng đã ngang nhiên thi công, xây dựng nhiều hạng mục, công trình và đưa vào hoạt động gây bức xúc cho người dân.

Ngoài ra, cũng theo phản ánh, một công trình bề thế khác là Dự án xây dựng khách sạn Đại Lải Golf do Công ty Cổ phần Sân gôn Đại Lải làm chủ đầu tư thi công không có giấy phép xây dựng và chưa đúng với quy hoạch được các cơ quan chức năng phê duyệt.

Dự án khách sạn này có tổng diện tích sàn gần 4.000m2, cao 3 tầng với 18 phòng đôi, 12 phòng đơn, 4 phòng VIP, khởi công từ năm 2017. Đến thời điểm hiện tại, theo quan sát, hạ tầng dự án đã cơ bản hoàn thành, phần xây dựng đã gần xong.

Trao đổi với PV về vụ việc, ông Lưu Tiến Chung – Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh cho biết, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần sân gôn Đại Lải xây dựng hoàn thiện 9 lỗ gôn đó là không đúng với quy hoạch được phê duyệt do vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề dự án gây ô nhiễm nguồn nước, phun hóa chất ảnh hưởng đến đời sống người dân ở đây, trả lời thông tin này, ông Chung nói: “Đúng là chủ đầu tư xây dựng cái sân gôn 9 lỗ này khi chưa có đánh giá tác động môi trường. Phía xã cũng đã đề nghị họ ngừng hoạt động đến khi được các cấp có thẩm quyền phê duyệt..”.

Ông Chung thừa nhận, Dự án xây dựng khách sạn Đại Lải Golf được chủ đầu tư xây dựng “chui” khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Thời điểm giữa năm 2019, Cơ quan an ninh điều tra, CA tỉnh Vĩnh Phúc đang tiến hành điều tra vụ án hình sự với tội danh "trốn thuế" được quy định tại Điều 200 Bộ Luật hình sự năm 2015 xảy ra tại Công ty cổ phần Sân Golf Đại Lải, xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo Quyết định khởi tố vụ án số 04 ngày 6/4/2019.

Để phục vụ quá trình điều tra, cơ quan an ninh điều tra đề nghị Công ty cổ phần Sân Golf Đại Lải sớm cung cấp các tài liệu gồm:

Toàn bộ hệ thống sổ sách kế toán năm 2018 của công ty; sổ thu ngân, sổ giao dịch tiền mặt kèm theo báo cáo doanh thu hàng ngày của bộ phận lễ tân gửi bộ phận kế toán của công ty từ ngày 1/1/2018 đến nay.

Cơ quan điều tra cũng yêu cầu Công ty cổ phần Sân Golf Đại Lải gửi bảng tổng hợp được kết xuất từ dữ liệu phần mềm quản lý sân golf (danh sách khách chơi golf; giá trị, loại hàng hoá, dịch vụ đã sử dụng; ngày giờ khách đến, đi trong thời gian từ đầu năm 2018 tới nay).

Trước đó Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện khám xét đột xuất tại Công ty cổ phần Sân Golf Đại Lải. Qua khám xét, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã thu giữ 46 quyển hóa đơn và các chứng từ, tài liệu liên quan; 1 máy tính ASUS PRO.

Những tài liệu, tài sản này đều là tài liệu, tài sản thiết yếu phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày của đơn vị kế toán và công ty.

Sau khi tiến hành niêm phong tài liệu, tài sản thu giữ, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành lập biên bản về việc khám xét, thu giữ.

Theo báo chí phản ánh, năm 2006, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có quyết định giao đất cho Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam thực hiện dự án sân golf và tổ hợp thể thao, vui chơi, giải trí, nghỉ mát và du lịch tại xã Ngọc Thanh, huyện Phúc Yên (nay là TP Phúc Yên).

Diện tích đất được giao bao gồm 45 ha đất có thu tiền sử dụng đất, 193,5 đất giao cho thuê xây dựng cơ bản, 45 ha đất không thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất.

Sau đó, Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam bán dự án sân golf này cho Công ty cổ phần Sân Golf Đại Lải. Hai bên ký hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất thuê của nhà nước, với nội dung:

Chuyển nhượng tổ hợp sân golf Ngôi Sao Đại Lải nằm trong dự án "Đầu tư xây dựng sân golf và tổ hợp văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí, nghỉ mát và du lịch" trên diện tích đất hơn 142 ha.

Bên chuyển nhượng bàn giao tổng tài sản gồm: 1 sân golf 18 lỗ kèm theo hạ tầng, trang thiết bị phục vụ hoạt động đầy đủ theo đúng hiện trạng đã đưa vào hoạt động từ năm 2011; 1 sân golf 9 lỗ đang trong quá trình xây dựng; tổ hợp nhà điều hành, nhà để xe... Tổng giá trị tài sản chuyển nhượng là 165 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Sân Golf Đại Lải đã thanh toán cho Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam đầy đủ số tiền nêu trên. Tuy nhiên, việc mua bán này chưa được các cơ quan, ban ngành liên quan, có thẩm quyền ở tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt.

Sở Tư pháp Vĩnh Phúc cũng có văn bản cho rằng, Công ty TNHH Đại Lải (Việt Nam) không đáp ứng điều kiện chuyển nhượng dự án theo Luật Đầu tư 2014 với lý do phần diện tích Tổ hợp sân golf Ngôi Sao Đại Lải sử dụng đất thuê trả tiền hàng năm.

Không biết với nhiều tồn tại như thế thì Bí thư tỉnh bà Hoàng Thúy Loan và Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn Trì có nắm được hay không?

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/nghi-van-chu-dau-tu-san-golf-dai-lai-lap-ho-xay-biet-thu-ban-tinh-co-biet-d74843.html

Bạn đang đọc bài viết Nghi vấn chủ đầu tư sân golf Đải Lải lấp hồ xây biệt thự bán: Tỉnh có biết? tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương