Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

10 thành tựu, sự kiện tiêu biểu của tỉnh Hòa Bình năm 2019

DTVN 10:55 30/12/2019

Năm 2019 tiếp tục ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hoà Bình trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Năm 2019, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi nhưng cũng có không ít những khó khăn, thách thức. Quán triệt các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; các cấp, các ngành, cộng đồng các doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời tập trung công tác chuẩn bị, xây dựng các văn kiện cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Kết quả, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có bước phát triển; có 21/24 chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, 03 chỉ tiêu không đạt kế hoạch.

Chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm ước tăng 3%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 9,05%; trong đó: Nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 5,6%; công nghiệp - xây dựng tăng 12,12%; dịch vụ tăng 7,03%; thuế sản phẩm tăng 7,39%. Tỷ trọng ngành nông, lâm, thủy sản 19,8%; công nghiệp - xây dựng 45,67%; dịch vụ 29,58%; thuế sản phẩm 4,95%. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 4.000 tỷ đồng, bằng 130% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 105% so với Nghị quyết HĐND tỉnh, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách địa phương ước đạt 13.197,3 tỷ đồng, bằng 134% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 125% so với Nghị quyết HĐND tỉnh, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

Kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Sản xuất nông nghiệp phát triển khá. Thu nhập bình quân đầu người đạt khá so với khu vực.

Theo ông Bùi Văn Khánh – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình, thực hiện chủ trương không giao việc chung chung, giao việc cụ thể, gắn với trách nhiệm người đứng đầu, tỉnh chú trọng khắc phục những yếu kém trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Theo đó, tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư hạ tầng, tạo động lực phát triển. Nhờ những nỗ lực đó, cải cách hành chính, môi trường kinh doanh có chuyển biến tích cực. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng 4 bậc so với năm trước. Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo giải quyết những nút thắt nhiều công trình, dự án quan trọng như đường 435, đường kết nối đường Hồ Chí Minh với QL12 B đi QL1, dự án cầu Hòa Bình 2. Tập trung chỉ đạo thực hiện đề án nâng cấp TP Hòa Bình thành đô thị loại II, nâng cấp đô thị khu vực thị trấn Lương Sơn trở thành đô thị loại IV... Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, kết nối mở ra cơ hội khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, dịch vụ, đô thị trên địa bàn. Lãnh đạo tỉnh cũng đã có nhiều cuộc làm việc với các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước, chỉ đạo các ngành, địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư nghiên cứu triển khai dự án đầu tư vào những lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế tạo động lực phát triển mới...

Về văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh xã hội có bước phát triển. Năm học 2018 - 2019, tất cả các cấp học từ giáo dục mầm non, đến giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp đều đạt được những thành tích tốt. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục được quan tâm. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,95%, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 99,67%, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 86,46%. Tính đến nay, đã có 11 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2. Hoạt động thông tin truyền thông, phát thanh truyền hình được tăng cường, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, kịp thời tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực công nghệ thông tin.

Trong năm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế tiếp tục triển khai có hiệu quả đã góp phần quan trọng thúc đẩy hoạt động tiếp thị, xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư, mở rộng các mối quan hệ hữu nghị phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản còn gặp khó khăn; dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất, tiêu dùng của người dân. Đầu tư của các doanh nghiệp vào nông nghiệp, nông thôn, nhất là sản xuất nông nghiệp công nghệ cao còn ít; việc dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất tạo cánh đồng lớn để sản xuất sản phẩm tập trung còn hạn chế. Hạ tầng thương mại còn hạn chế, gây khó khăn trong việc thúc đẩy giao thương nhất là các vùng sâu, vùng xa. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn khó khăn. Chất lượng giáo dục còn hạn chế, công tác thi cử, đánh giá chất lượng giáo dục còn có bất cập. Sản xuất ở một số địa bàn đồng bào dân tộc vẫn chậm phát triển. Một số loại tội phạm, vi phạm pháp luật còn diễn biến phức tạp.

Năm 2019 đã khép lại với những thành quả đạt được của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hoà Bình. Năm 2020 đã và đang tới với nhiều thời cơ, cùng đó là những khó khăn thách thức đan xen. Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị cao, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trách nhiệm trước công cuộc đổi mới, giải pháp cụ thể, quyết liệt đang mở ra cơ hội mới để tỉnh Hòa Bình bứt phá, phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo, nhằm xây dựng tỉnh cửa ngõ phía Bắc trở thành thành phố công nghiệp, du lịch, thương mại để “Hòa Bình trở thành một trong những hạt nhân phát triển của tiểu vùng Tây Bắc”, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, hình thành các trung tâm thương mại vùng, các thị trấn, thị tứ để đô thị có thể dẫn dắt và phục vụ cho công nghiệp. Toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hoà Bình quyết tâm chào năm mới, thắng lợi mới trong năm 2020.

10 thành tựu, sự kiện tiêu biểu Hòa Bình năm 2019

1. Các cấp ủy, chính quyền đã tập trung lãnh đạo thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Hoàn thành và hoàn thành vượt 21/24 chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

2. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9.05%; trong đó, nông - lâm nghiệp - thủy sản tăng 5,6%, công nghiệp- xây dựng tăng 12.12%, dịch vụ tăng 7.03%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Thu ngân sách đạt 4000 tỉ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu tăng cao, ước đạt 749.9 triệu USD, nhập khẩu đạt trên 635 triệu USD. Thành lập mới 400 doanh nghiệp. Trong năm có thêm 19 xã về đích NTM và thành phố Hòa Bình đạt chuẩn NTM.

Cây ăn quả có múi - cầu nối kinh tế cho tỉnh Hòa Bình

3. Tổ chức thành công “ Lễ hội Cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình”, Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía bắc 2019. Đây là hoạt động xúc tiến nông nghiệp, thương mại có ý nghĩa quan trọng, thiết thực của tỉnh, là cơ hội để các nhà sản xuất, các doanh nghiệp trong và ngoài nước giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, xúc tiến liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản.

Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc, lễ hội cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình năm 2019

4. Thực hiện giao Chủ đầu tư được cho 4 cụm công nghiệp gồm: Cụm công nghiệp Chăm Mát – Dân chủ; Cụm công nghiệp Yên Mông, thành phố Hòa Bình; Cụm công nghiệp Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy; cụm công nghiệp xóm Rụt, huyện Lương Sơn.

Thành phố Hòa Bình về đêm

5. Tổ chức thành công Tuần lễ giới thiệu” Sản phẩm cây ăn quả có múi và nông, thủy sản an toàn, chất lượng tỉnh Hòa Bình năm 2019” và Tuần lễ nông sản, thực phẩm tỉnh Hòa Bình năm 2019 tại Hà Nội. Đây là dịp quảng bá thương hiệu nông sản đặc trưng, giúp người tiêu dùng Hà Nội và du khách được tiếp cận các sản phẩm nông sản an toàn, chất lượng của tỉnh Hòa Bình.

Tuần lễ giới thiệu sản phẩm cây ăn quả có múi và nông, thủy sản an toàn, chất lượng tỉnh Hòa Bình năm 2019

6. Khởi công cây cầu Hòa Bình 2 mức đầu tư trên 590 tỷ đồng. Dự án này mở ra không gian phát triển đô thị, dịch vụ, thương mại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trong tương lai.

Lễ động thổ cầu Hòa Bình 2

7. An sinh xã hội được giữ vững. GRDP bình quân đầu người đạt 58.9 triệu đồng, tiệm cận với bình quân thu nhập của cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3.38%. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều chuyển biến. Hộ dân nông thôn được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 93%...

Công ty TNHHMTV Xổ số kiến thiết Hòa Bình phối hợp với Hội LHPN thành phố Hòa Bình bàn giao nhà "Mái ấm tình thương" cho hộ có hoàn cảnh khó khăn

8. Hoạt động văn hóa, thể thao, thông tin - truyền thông có nhiều khởi sắc. Tổ chức thành công “Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019”. Phong trào”Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh, công nhận cho 79 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Lễ khai mạc Tuần văn hóa, du lịch Hòa Bình năm 2019

9. Sự nghiệp Giáo dục - đào tạo có bước phát triển vững chắc, cơ sở vật chất trường lớp học tiếp tục được đầu tư. Tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia là 264 trường đạt 50%. Hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể và các phong trào thi đua yêu nước được nâng cao. Khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường. Nhân dân tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc xóm Bôi Câu, xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

10 . Quốc phòng toàn dân được giữ vững và tăng cường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn huyện Lạc Thủy năm 2019 và diễn tập phòng thủ huyện Lạc Sơn, Yên Thủy, diễn tập Sở Lao động thương binh và Xã hội đạt 100% kế hoạch.

Hoạt động diễn tập phòng thủ huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình

Nhanh Trần/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/10-thanh-tuu-su-kien-tieu-bieu-cua-tinh-hoa-binh-nam-2019-d68067.html

Bạn đang đọc bài viết 10 thành tựu, sự kiện tiêu biểu của tỉnh Hòa Bình năm 2019 tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương