Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Vingroup xin ưu đãi thuế phí sản xuất ô tô điện, nuôi tham vọng như Tesla

DTVN 17:22 24/12/2019

CEO Vingroup mong Chính phủ có chính sách hỗ trợ về thuế phí để doanh nghiệp này “có thể khởi nghiệp thuận lợi hơn trong lĩnh vực ô tô sử dụng động cơ điện”.

Tại cuộc đối thoại sáng ngày 23/12, nhiều kiến nghị đã được các doanh nghiệp gửi tới Thủ tướng và các thành viên Chính phủ. CEO Vingroup mong Chính phủ có chính sách hỗ trợ về thuế phí để doanh nghiệp này “có thể khởi nghiệp thuận lợi hơn trong lĩnh vực ô tô sử dụng động cơ điện”.

Cụ thể, tại hội nghị “Thủ tướng với doanh nghiệp: phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp – hội nhập – hiệu quả - bền vững”, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết doanh nghiệp này đi theo hướng đi mới là công nghệ, công nghiệp nên đối mặt với nhiều khó khăn. Theo đó, mục tiêu dài hạn của Vingroup là sản xuất xe điện và bán rộng rãi ra thế giới.

Xe máy điện VinFast Klara do Vingroup sản xuất

Về định hướng sản xuất, bên cạnh việc sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong, ông Quang cho biết VinFast đang đẩy mạnh nghiên cứu, thiết kế và sẽ sớm đưa ra thị trường ô tô điện.

“Công nghiệp mũi nhọn phải là ngành tiên phong, có khả năng đón đầu về công nghệ, có giá trị gia tăng cao, làm đầu tàu dẫn dắt nền kinh tế. Đó cũng là lý do Tập đoàn Vingroup quyết tâm tham gia vào lĩnh vực sản xuất ô tô, với mong muốn góp phần phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn này của Việt Nam”

- Ông Nguyễn Viết Quang -

Tổng giám đốc Vingroup chia sẻ thêm rằng thay vì sử dụng ác-quy axit-chì truyền thống gây nguy hại cho môi trường khi bị thải bỏ, tất cả các xe điện của VinFast, bao gồm cả xe máy hiện tại và ô tô sau này sẽ đều sử dụng pin lithium-ion (hiện VinFast đã dừng sản xuất xe máy điện pin ác quy).

Theo ông Quang, việc Vingroup nghiên cứu phát triển và thương mại hóa các sản phẩm ô tô điện và xe máy điện là một hướng đi mới, chắc chắn là rất khó khăn, nhưng sẽ giúp gia tăng năng lực cạnh tranh của quốc gia.

Mục tiêu của VinFast là đưa tỉ lệ nội địa hóa xe VinFast lên 60%

“Đây là mục tiêu dài hạn bởi ngay cả trên thế giới, những thương hiệu ô tô điện nổi tiếng nhất và có nhiều kinh nghiệm nhất như Tesla cũng mới chỉ có lãi trong thời gian gần đây, sau 10 năm chinh phục thị trường”, ông nói.

CEO Vingoup cho biết rất mong muốn sẽ nhận được chính sách hỗ trợ phù hợp từ Chính phủ, đặc biệt là về thuế, phí để có thể khởi nghiệp thuận lợi hơn trong lĩnh vực có quá nhiều cạnh tranh như ô tô, đặc biệt là ô tô sử dụng động cơ điện.

Nhà máy sản xuất ô tô VinFast

Ông Quang cho rằng theo kinh nghiệm quốc tế, cần phải có một hệ thống chính sách đồng bộ, khuyến khích cả nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng, cũng như xây dựng một hệ sinh thái thân thiện cho phương tiện chạy điện trong tương lai.

Chia sẻ với Cafebiz, ông Nguyễn Viết Quang cho hay, Vingroup đã phân bổ 3,5 tỉ USD tổng đầu tư ban đầu cho VinFast, trong đó vốn đầu tư giai đoạn đầu là 1,5 tỉ USD. Một kỷ lục xây dựng nhà máy sản xuất ô tô trong vòng 21 tháng. Trước đó, nhà máy xe điện VinFast đã vận hành vào tháng 11/2018. Công suất tối đa của nhà máy là 250.000 chiếc mỗi năm và sẽ tăng lên 500.000 chiếc trong giai đoạn 2.

Trong khi đó, nhà máy xe điện có thể tăng công suất hằng năm từ 250.000 chiếc xe ở hiện tại lên 1 triệu chiếc. VinFast đã ra mắt thị trường dòng xe điện Klara và 3 mẫu ô tô. Tập đoàn này cũng đang xây dựng một nhà máy xe buýt điện với công xuất hằng năm đạt 3.000 chiếc. Kế hoạch năm tới là xuất xưởng 12 mẫu xe ô tô và xe máy điện. Mục tiêu của Vingroup là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Đông Nam Á.

Theo Nguyễn Luận/Kinh tế Môi trường

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/vingroup-xin-uu-dai-thue-phi-san-xuat-o-to-dien-nuoi-tham-vong-nhu-tesla-12116.html

Bạn đang đọc bài viết Vingroup xin ưu đãi thuế phí sản xuất ô tô điện, nuôi tham vọng như Tesla tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp