Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Từ vụ khẩu trang của Viettel Post, luật sư chỉ ra sơ hở trong giao - nhận hàng hóa

Mai Hương(T/H) 08:20 07/04/2020

Theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối thuộc đoàn luật sư TP.Hà Nội, thì trong khâu giao - nhận của Viettel Post đã tồn tại kẽ hở vô tình mà kẻ gian có thể lợi dụng trục lợi.

Sơ hở trong quá trình giao - nhận hàng hóa

Như đã thông tin, về sự việc trong quá trình vận chuyển do Viettel Post đảm nhận, Viettel Post đã "đánh mất" khoảng 4.000 khẩu trang Liz’N Health của công ty TNHH Việt Nam PROJECT; Công ty Công nghệ Hồng Cơ; Công ty Cổ phần TM-DV Du lịch Vịnh San Hô Đỏ.

Đại diện Viettel Post cho biết đã ghi nhận thông tin khách hàng phản ánh về sự việc trên, lập tức phối hợp cùng khách hàng để thực hiện điều tra quá trình bị cho là thiếu hụt của số khẩu trang vận chuyển cho khách. Đồng thời đơn vị này bày tỏ thái độ kiên quyết không dung túng cá nhân vi phạm cũng như các hành động được cho là gian lận sau quá trình điều tra.

Mặc dù vậy, theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối thuộc đoàn luật sư TP.Hà Nội, thì trong các khâu giao - nhận của Viettel Post đã tồn tại kẽ hở vô tình mà kẻ gian có thể lợi dụng trục lợi.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối thuộc đoàn luật sư TP.Hà Nội.

Cụ thể, luật sư Hùng cho hay, về mặt pháp lý kể từ thời điểm chuyển hàng, bên vận chuyển phải chịu toàn bộ trách nhiệm từ an toàn, tới giao đúng nơi, đúng địa chỉ và đúng số lượng tới cho người nhận. Nếu có rủi ro thì phải bồi thường.

Luật sư chỉ ra kẽ hở giữa hai bên là khi giao hàng thông thường bên vận chuyển không thực hiện đối chiếu xem số lượng, khối lượng,… như thế nào, mà thường người gửi gói sẵn hàng rồi đem ra khai báo là xong. Đây chính là kẽ hở để một số cá nhân trong chuỗi vận chuyển đó lợi dụng, chứ không phải lỗi do cả hệ thống.

Ở đây có hai vấn đề trong việc giao nhận hàng hóa. Đó là, các bên không kiểm tra việc giao nhận hàng hóa về số lượng, chất lượng, chủng loại, cũng như hàng hóa là cái gì. Hai bên chỉ giao với nhau là một kiện hàng được đóng gói rất kỹ, bên vận chuyển cũng không biết trong đó có cái gì để khi phát sinh vấn đề còn đối chiếu lại một cách chính xác để chịu trách nhiệm hay không.

"Chính những kẻ hở như vậy, dẫn tới việc một số cá nhân trong giao nhận hàng hóa đã lợi dụng vào để thực hiện hành vi trái pháp luật là ăn trộm hoặc làm hư hại hàng hóa” - Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng cho biết thêm.

Vì vậy, trách nhiệm của Viettel Post là phải xử lý đối với những cá thể hóa đã ăn trộm, vi phạm, phải chịu trách nhiệm hình sự. Chỉ cần 5 triệu trở lên là có thể truy cứu trách nhiệm trộm cắp tài sản.

Ngoài ra, đơn vị này phải bồi thường thiệt hại. Nếu như đơn vị, chủ sở hữu công ty không chứng minh được sự thiếu sót, hàng hóa giao không đủ thì họ phải đền bù theo luật dân sự.

Hiện nay, tất cả những bên đơn vị giao nhận hàng đều thực hiện nhận các bưu kiện của khách hàng mà không hề biết hàng hóa đó như thế nào. Mặc nhiên khách hàng ghi trong biên lai ra sao thì nhận như vậy mà không kiểm tra.

Chỉ khi xảy ra mất, thấc lạc những bưu kiện có giá trị vật chất lớn thì mới nảy sinh việc đổ lỗi trách nhiệm, thiếu sót giữa các bên.

Viettel Post: Ngay lập tức đền bù thiệt hại và điều tra

Sự việc đáng tiếc về 4.000 khẩu trang bị mất và hàng loạt các sự việc trên xảy ra đã trở thành "hạt sạn" tron hành trình gây dựng thương hiệu của Viettel Post, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang căng thẳng như hiện nay.

Luật sư Nguyễn Văn Hùng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, số khẩu trang trên là hàng từ thiện, hơn nữa lại trong đại dịch nên việc mất hơn 4.000 chiếc gây xôn xao dư luận là điều dễ hiểu. “Theo tôi, Viettel Post cần phải làm rõ việc mất khẩu trang này ở khâu nào và có lời giải thích với đối tác của họ. Việc mất này xảy ra ở khâu nào, mất do lúc nhận hàng của khách không kỹ hay khi nhân viên xử lý, vận chuyển. Hơn nữa, tại sao băng keo ở một số thùng lại bị bong ra? Việc này nếu không làm rõ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Viettel Post”, luật sư Hùng nói.

Trong khi đó, Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) là một đơn vị thành viên của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), là một công ty vận tải và logistics chuyên chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế nhiều dịch vụ khác nhau như: Dịch vụ chuyển phát nhanh, Dịch vụ chuyển phát hỏa tốc, Dịch vụ chuyển phát tiết kiệm... Là đơn vị chuyển phát trên địa bàn toàn quốc với mạng lưới phủ khắp 63/63 tỉnh thành.

Luật sư Hùng nói thêm, nếu số khẩu trang đó là hàng từ thiện, nếu việc giải quyết không công khai, minh bạch sẽ có dư âm rất xấu cho đơn vị vận chuyển.

Được biết, để khách hàng kịp thời thực hiện ý nguyện cao đẹp tặng khẩu trang cho các tổ chức, đơn vị, Viettel Post đã lập tức mua khẩu trang từ nhà cung cấp do khách hàng giới thiệu và vận chuyển, bàn giao với số lượng khách hàng đề nghị.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/tu-vu-khau-trang-cua-viettel-post-luat-su-chi-ra-so-ho-trong-giao--nhan-hang-hoa-d73126.html

Bạn đang đọc bài viết Từ vụ khẩu trang của Viettel Post, luật sư chỉ ra sơ hở trong giao - nhận hàng hóa tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp