Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Trung Nguyên E-Coffee sẽ là 'làn gió mới' thay đổi bộ mặt tập đoàn?

Mai Hương 17:02 23/12/2019

Sau hơn 4 tháng ra mắt, đã có 154 cửa hàng Trung Nguyên E-Coffee và gần 400 hợp đồng hợp tác được ký kết, cùng tốc độ đăng ký mở mới 10 cửa hàng/ngày.

Trung Nguyên E-Coffee là mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu bằng chính sách nhượng quyền 0 đồng với mô hình kinh doanh khác biệt đặc biệt, ra mắt tại TP.HCM từ tháng 8/2019.

Sự kiện về nhượng quyền 0 đồng của Trung Nguyên E-Coffee đã thu hút gần 1.000 người đăng ký tìm hiểu về mô hình kinh doanh cà phê mới nhất hiện nay. Đây có thể coi là chiến dịch nhằm mục tiêu tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu 3.000 cửa hàng trên 63 tỉnh thành vào năm 2020, trở thành hệ thống cửa hàng bán lẻ thế giới cà phê số 1.

Đây là mô hình kinh doanh hướng đến giải pháp kinh doanh tối đa lợi ích mọi đối tượng. Tất cả những cá nhân có khát vọng kinh doanh, khởi nghiệp bằng nghề cà phê, chủ cửa tiệm tạp hóa – quán cà phê truyền thống, các nhà bán lẻ hiện đại, các công ty trong lĩnh vực nhượng quyền, ẩm thực, du lịch, vận tải, bán lẻ,… đều có thể trở thành đối tác của Trung Nguyên E-Coffee.

Trung Nguyên E-Coffee được thiết kế phù hợp và tối ưu hóa cho mọi địa điểm với yêu cầu diện tích mặt bằng chỉ từ 4m2 trở lên, như: cao ốc văn phòng, nhà hàng, khách sạn, trạm metro, sân bay, bến xe, chợ, các cửa hàng tiện lợi, trường học, bệnh viện, trạm dừng chân,… Mô hình này nhắm đến khách hàng có mức thu nhập thấp và trung bình.

Để đáp ứng những nhu cầu đầu tư khác nhau, Trung Nguyên E-Coffee có 3 gói hợp tác chi phí từ 65 triệu đồng đến 175 triệu đồng cùng với nhiều mô hình hợp tác đa dạng. Con số này rất thấp so với mô hình Trung Nguyên Legend khi có chi phí đầu tư trung bình trên 1 tỉ đồng, không gian dành cho khách hàng đến thưởng thức cà phê.

Theo đó, mỗi cửa hàng E-Coffee giống như một đại lý phân phối của Trung Nguyên. Thực tế, mô hình này đã được Trung Nguyên đưa ra từ năm 2018, nhưng đến nay mới nở rộ. Trong giai đoạn đầu, ngoài chi phí như kể trên, Trung Nguyên sẽ không thu phí nhượng quyền thương hiệu, các đối tác sẽ được hưởng 100% lợi nhuận.

Theo ông Nguyễn Nguyên – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên Legend cho biết, sau hơn 4 tháng ra mắt, đã có 154 cửa hàng Trung Nguyên E-Coffee và gần 400 hợp đồng hợp tác được ký kết, cùng tốc độ đăng ký mở mới 10 cửa hàng/ngày.

Trung Nguyên Legend được biết đến là công ty có được hệ sinh thái về sản phẩm cà phê toàn diện nhất. Họ có chuỗi cà phê Trung Nguyên Legend, bộ cà phê hòa tan, cà phê viên nén, cà phê hạt, cà phê rang xay và cà phê đặc sản, quy tụ hơn 100 sản phẩm của Tập đoàn Trung Nguyên Legend. Họ vừa hoạt động ở thị trường trong nước lẫn quốc tế, vừa bán buôn vừa bán lẻ.

Nhìn lại Trung Nguyên Legend trong thời gian qua, có thể thấy, từ năm 2015, khi bà Lê Hoàng Diệp Thảo quyết định tách ra làm riêng, tình hình kinh doanh của Tập đoàn Trung Nguyên Legend không còn tăng trưởng liên tục 2 con số như trước đây.

Tất nhiên, sự phát triển chững lại của Trung Nguyên Legend đến từ nhiều nguyên nhân, nhưng không thể phủ định cuộc ly hôn ồn ào giữa vợ chồng nhà sáng lập đóng một vai trò quan trọng. Như ông Vũ nói thì "mâu thuẫn nội bộ gia đình là nút thắt khiến Trung Nguyên chững lại", trong khi "thị trường đang đi rất nhanh".

Kể từ năm 2015, doanh thu của Trung Nguyên Legend tăng khá chậm – chỉ vài phần trăm mỗi năm, còn lợi nhuận sau thuế liên tục giảm mỗi năm vài trăm tỉ.

So sánh trong chuỗi cà phê, theo số liệu của Công ty Cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC) vào tháng 6/2019, Highlands Coffee đang là chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam (hiện có hơn 300 cửa hàng) doanh thu năm 2018 đạt 1.628 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 99 tỷ đồng; thứ hai là The Coffee House, doanh thu 669 tỷ đồng, lợi nhuận 2 tỷ đồng (hiện có hơn 150 cửa hàng)….

Còn Trung Nguyên Legend lại có 66 cửa hàng, doanh thu 350 tỷ đồng, lỗ 24 tỷ đồng. Trong năm 2018, Trung Nguyên Legend bắt đầu thử nghiệm mô hình nhượng quyền E-Coffee nói trên, với tham vọng tạo ra một chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam.

Nói về mục tiêu mở rộng quy mô lên 3.000 cửa hàng vào năm 2020 kể trên, bà Võ Thị Hà Giang, Giám đốc truyền thông của Trung Nguyên Legend chia sẻ: "Việt Nam hiện có 1,3 triệu quán cà phê, nên mục tiêu 3.000 quán vào năm 2020 mà chúng tôi đưa ra là còn khiêm tốn. Thị trường đang rất lớn, quan trọng là năng lực thực thi của chúng tôi như thế nào mà thôi.

Ví dụ, dù mới chính thức ra mắt, đã có 1.000 người đăng ký tham gia làm đối tác của E-Coffee. Uy tín thương hiệu Trung Nguyên đóng vai trò quan trọng trong thành quả này".

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/trung-nguyen-e-coffee-se-la-lan-gio-moi-thay-doi-bo-mat-tap-doan-d67648.html

Bạn đang đọc bài viết Trung Nguyên E-Coffee sẽ là 'làn gió mới' thay đổi bộ mặt tập đoàn? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp