Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Taxi Saigontourist thiếu vốn trầm trọng chính thức từ bỏ cuộc đua?

DTVN 16:15 04/06/2020

Chủ hãng taxi cùng tên này đã bị ông Nguyễn Văn Hồng, cổ đông lớn nắm giữ 21,8% vốn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Thua lỗ vượt vốn điều lệ, mất khả năng thanh toán, STT xin mở thủ tục phá sản

Công ty Cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist (Mã UPCoM: STT) là doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực như du lịch lữ hành, dịch vụ bảo vệ và các loại hình khác... Trong đó, mảng taxi với thương hiệu SaigonTourist nổi tiếng trên thị trường.

Tuy nhiên, gần đây do tình hình kinh doanh sa sút dẫn đến tình trạng tranh chấp nội bộ. Sau nhiều năm hoạt động thua lỗ, mẫu thuẫn nội bộ lên cao, mới đây cổ đông lớn tại hãng taxi Saigontourist đã yêu cầu công ty mở thủ tục phá sản.

Sau nhiều năm hoạt động thua lỗ, mâu thuẫn nội bộ lên cao, mới đây cổ đông lớn tại hãng taxi Saigontourist đã yêu cầu công ty mở thủ tục phá sản.

Công ty Cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist (Saigontourist) vừa cho biết đã nhận được thông báo từ Tòa án nhân dân TP. HCM về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của công ty.

Trong đó, chủ hãng taxi cùng tên này đã bị ông Nguyễn Văn Hồng, cổ đông lớn nắm giữ 21,8% vốn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Lý do được cổ đông này đưa ra do công ty đã hoạt động không hiệu quả dẫn đến thua lỗ vượt vốn điều lệ, mất khả năng thanh toán.

Cũng theo thông báo từ tòa án, trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, Saigontourist phải cung cấp cho tòa án các tài liệu liên quan gồm báo cáo tài chính 3 năm gần nhất; giải trình nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất khả năng thanh toán; bảng kê chi tiết tài sản; danh sách chủ nợ và con nợ cùng một số giấy tờ khác…

Thua lỗ trầm trọng, lỗ lũy kế 93 tỷ đồng cuối năm 2019

Sài Gòn Tourist tiền thân là đội xe vận chuyển du lịch của Công ty Du lịch Tp.HCM, được tiếp quản từ tháng 7/1976.

Tháng 8/1986, đội xe đã được chuyển thành Xí nghiệp Ô tô Saigon Tourist, trực thuộc Công ty Du lịch Tp.HCM. Đến tháng 7/1999, Xí nghiệp Ôtô Saigon Tourist được đổi thành Công ty Vận chuyển Saigon Tourist, trực thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist). Hiện Saigontourist không nắm giữ vốn tại STT.

Ngày 24/4/2004, Công ty chính thức được Ủy ban Nhân dân Tp.HCM phê duyệt phương án cổ phần hóa và chuyển sang hoạt động theo hình thức CTCP. Ngày 9/3/2009, STT chính thức được tăng vốn điều lệ từ 40 tỷ đồng lên 80 tỷ đồng.

Lĩnh vực kinh doanh chính của STT là taxi với thương hiệu Taxi Saigontourist và cho thuê xe, đào tạo lái xe... Là một trong những hãng taxi lâu đời tại TP.HCM nhưng nhiều năm gần đây Saigontourist liên tục gặp khó khăn và kinh doanh thua lỗ.

Năm gần nhất (2019), hãng taxi này đạt hơn 35 tỷ đồng doanh thu, tương đương 1/2 so với năm 2014 (năm gần nhất có lãi), trong khi lợi nhuận sau thuế âm 13 tỷ đồng.

Do vốn điều lệ 80 tỷ nhưng vốn chủ sở hữu công ty này đã âm gần 13 tỷ nên khoản lỗ lũy kế đến cuối năm 2019 là 93 tỷ đồng.

Năm 2020, STT dự kiến trình kế hoạch với doanh thu 34,5 tỷ đồng (giảm so với năm 2019), dự kiến thua lỗ ở mức hơn 3 tỷ đồng.
Theo STT, tình hình khó khăn của doanh nghiệp chủ yếu do không thể giải quyết được khoản nợ tiền thuế đất tại 99C Phổ Quang, P2, Tân Bình, Tp.HCM. Theo thông báo của Cục thế quận Tân Bình, tổng tiền STT chưa nộp tính đến ngày 31/10/2019 hơn 13 tỷ đồng. Dự kiến đến tháng 6/2020, số tiền thuê đất còn nợ sẽ phát sinh thêm khoảng 2 tỷ đồng.

"Số nợ tiền thuê đất đã vượt quá khả năng tài chính của STT. Doanh thu từ hoạt động vận tải và dạy nghề không thể bù đắp khoản nợ lớn này", STT cho hay.

Theo đó, để khôi phục tình hình tài chính, STT dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch phát hành cho cổ đông chiến lược, tổng số lượng chào bán là 1,6 triệu cổ phần. Toàn bộ số tiền 16 tỷ thu về sẽ dùng giải quyết khó khăn về nợ thuế và bổ sung vốn.

Tuy nhiên, ĐHĐCĐ lần 1 của STT bất thành.

Lao dốc "không phanh" kể từ mâu thuẫn giữa hai nhóm cổ đông lớn Việt Nam và Nhật Bản

Thực tế, Taxi Saigontourist bắt đầu lao dốc từ năm 2014, cùng thời điểm nhóm cổ đông Nhật Bản đầu tư vốn và nắm giữ nhiều vị trí trong HĐQT. Cũng từ đây, mâu thuẫn giữa hai nhóm cổ đông lớn Việt Nam và Nhật Bản trở nên căng thẳng.

Nhiều năm liền, lãnh đạo của hãng taxi này đã liên tục kiện nhau ra tòa thành phố để yêu cầu bồi thường hàng chục tỷ đồng.

Cuối năm 2019, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Kakazu Shogo (Nhật Bản) đã liên tục thoái vốn khỏi công ty.

Hiện tại, vị lãnh đạo người Nhật đã giảm tỷ lệ sở hữu tại đây từ 23,75% xuống vỏn vẹn 3,93%. Trong khi đó, cổ đông của hãng taxi này hiện chủ yếu là nhà đầu tư trong nước.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/taxi-saigontourist-thieu-von-tram-trong-chinh-thuc-tu-bo-cuoc-dua-d77090.html

Bạn đang đọc bài viết Taxi Saigontourist thiếu vốn trầm trọng chính thức từ bỏ cuộc đua? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp