Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Intracom của Shark Việt “nhận lỗi” những vi phạm trong kết luận Thanh tra Chính phủ

DOANH NHÂN VN 08:19 20/06/2021

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ra kết luận những sai phạm dự án Intracom 1, như tự ý thay đổi chiều cao các tầng, tăng diện tích sàn, chuyển đổi công năng sử dụng một số tầng nhằm tăng số căn hộ để bá

Mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận số 80/TTCP-BTCDTW về hàng loạt nội dung khiếu nại, tố cáo về những sai phạm tại chung cư Intracom 1 Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội).

Dự án do Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Công ty Intracom) làm chủ đầu tư. Công ty này do Shark Nguyễn Thanh Việt sáng lập và hiện là chủ tịch HĐQT.

Theo đó, đối với nội dung tố cáo chủ đầu tư cố ý xây dựng sai phép, tự ý thay đổi công năng một số tầng, chia thành căn hộ để bán, kết quả kiểm tra của TTCP cho thấy từ năm 2015, Thanh tra Bộ Xây dựng đã thanh tra, phát hiện nhiều sai phạm tại tòa nhà Intracom 1 Trung Văn.

Theo đó, Công ty Intracom tự ý thay đổi điều chỉnh về chiều cao các tầng, tăng diện tích sàn xây dựng, chuyển đổi công năng sử dụng tầng kỹ thuật, tầng áp mái, tầng tum nhằm tăng số căn hộ để bán.

Cụ thể, tầng kỹ thuật tòa nhà được Công ty Intracom xây tường ngăn chia và chuyển đổi thành 11 căn hộ để bán; tăng chiều cao tầng áp mái 0,2m, xây tường ngăn thành 11 căn hộ để bán. Đồng thời, giảm chiều cao tầng tum 0,15m, mở rộng diện tích tầng tum thêm 996m2, sau đó xây tường ngăn thành 11 căn hộ để bán.

Công ty Intracom cũng tự ý giảm 0,17m chiều cao các tầng từ 2-25 của tòa nhà, giảm bề rộng hành lang từ 2m xuống 1,9m để tăng diện tích căn hộ.

Ngoài ra, TTCP cũng chỉ rõ việc Công ty Intracom đã ký hợp đồng bán nhà cho dân sai mẫu hợp đồng Bộ Xây dựng ban hành. Và không phân định rõ phần diện tích sở hữu chung, sở hữu riêng.

Chủ đầu tư cũng lập ban quản lý tòa nhà để vận hành tòa nhà sai, và trì hoãn tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị. Trong khi tiến hành thu chi quỹ bảo trì chung cư không đúng quy định, không công khai, minh bạch.

Intracom thừa nhận những vi phạm

Trước những thông tin về kết luận TTCP được công bố, PV đã liên hệ đến Intracom. Doanh nghiệp của Shark Việt cũng “mạnh dạn” thừa nhận những vi phạm trên.

Theo Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông, dự án Intracom 1 tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội là một trong số dự án chung cư đầu tiên của Công ty làm chủ đầu tư, được triển khai nhiều năm trước. Công tác xây dựng, bàn giao, quản lý vận hành đã có những sai sót.

“Tòa nhà đã được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng gần 10 năm. Từ năm 2015, các sở ban ngành cũng đã thanh tra, kiếm tra, chúng tôi đã chấp hành các nội dung xử phạt và thực hiện các giải pháp khắc phục. Tuy nhiên trong quá trình giải quyết, một số giải pháp của chúng tôi vẫn chưa nhận được đồng thuận của một số cư dân dẫn đến việc khiếu nại vẫn tiếp tục” - đại diện Intracom cho biết.

Intracom cũng nhấn mạnh, hiện Thanh tra chính phủ đã thanh, kiểm tra lại một lần nữa và đưa ra kết luận, hướng dẫn giải quyết dứt điểm các nội dung này. Công ty cam kết chịu trách nhiệm đến cùng và sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương để xử lý các vướng mắc trong thời gian tới.

Tại kết luận, TTCP đã chỉ rõ những trách nhiệm của Sở Xây dựng chưa thực hiện tốt công tác giám sát, kiểm tra đối với công tác quản lý trật tự xây dựng tại quận Nam Từ Liêm dẫn đến các sai phạm của Công ty Intracom chỉ bị phát hiện sau khi hoàn thành.

Chưa tham mưu đầy đủ kịp thời cho UBND thành phố Hà Nội trong việc phân loại đơn và hướng xử lý đối với các nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh mà chỉ thực hiện việc trả lời theo hình thức giải quyết đơn phản ánh, kiến nghị của cư dân, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc công dân khiếu kiện bức xúc, kéo dài, vượt cấp lên Trung Ương.

Chưa có biện pháp cụ thể, hữu hiệu trong việc giải quyết triệt để những tồn tại ở dự án tòa nhà chung cư Intracom 1 Trung Văn.

Về trách nhiệm Văn phòng ĐKDĐ, Sở TNMT Hà Nội, TTCP cho biết, trong quá trình thực hiện cấp Giấy CNQSH nhà và QSD đất Văn phòng đăng ký đã không kiểm tra tính hợp pháp của các nội dung ghi trong hợp đồng mua bán nhà ở để kịp thời thông báo đến Chủ đầu tư và khách hàng mua căn hộ chung cư để hướng dẫn điều chỉnh nên việc cấp Giấy CNQSH nhà và QSD đất ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng ký sau ngày 8/4/2014 dẫn đến phát sinh khiếu kiện.

Qua đó TTCP yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng, Văn phòng ĐKDĐ và Sở TNMT Hà Nội nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm. Kiểm tra rà soát việc cấp Giấy CNQSH nhà và QSD đất đối với phần diện tích chung và riêng, điều chỉnh Giấy CNQSH nhà và QSD đất đối với 80 căn hộ chung cư ký hợp đồng sau 8/4/2014.

Rà soát truy thu tiền sử dụng đất đối với Công ty Intracom tại dự án tòa nhà Intracom 1 Trung Văn do tăng diện tích và hệ số sử dụng đất (nếu có).

TTCP cũng yêu cầu Công ty Intracom xem xét tính lại phần diện tích căn hộ trong các hợp đồng mua bán nhà chung cư, thỏa thuận với công dân đảm bảo quyền lợi của các hộ dân bị ảnh hưởng do các yếu tố sau: Chiều cao căn hộ giảm so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt, diện tích căn hộ thể hiện trong hợp đồng không được tính theo diện tích sử dụng (đối với 80 căn hộ ký sau 8/4/2014); trường hợp các bên không đạt được thỏa thuận thì có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Thông báo công khai việc thu chi các khoản phí, lệ phí và quỹ bảo trì tới tất cả các hộ dân trước khi tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu. Sau khi bầu ban quản trị, Công ty Intracom có trách nhiệm phối hợp với Ban quản trị trong việc thực hiện kiểm toán và bàn giao quỹ bảo trì tòa nhà theo đúng quy định pháp luật.

Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Công ty Intracom) do ông Nguyễn Thanh Việt – “Shark Việt” - làm chủ tịch HĐQT Công ty.

Ông Việt được biết đến rộng rãi khi trở thành một trong số nhà đầu tư của chương trình truyền hình Thương vụ bạc tỷ – Shark Tank Việt Nam.

Được biết, ngoài dự án Intracom Trung Văn, Công ty Intracom là chủ đầu tư của dự án Intracom Cầu Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội); Dự án Intracom Riverside tại xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh, Hà Nội).

Công ty Intracom cũng được biết đến là chủ đầu hàng loạt dự án thủy điện lớn như: dự án Thủy điện Nậm Pung, dự án thủy điện Tà Lơi 1, 2 và 3, dự án thủy điện Cẩm Thủy 1 hay dự án Bệnh viện Đa khoa Phương Đông (Bắc Từ Liêm)...

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/intracom-cua-shark-viet-nhan-loi-nhung-vi-pham-trong-ket-luan-thanh-tra-chinh-phu-34355.html

Bạn đang đọc bài viết Intracom của Shark Việt “nhận lỗi” những vi phạm trong kết luận Thanh tra Chính phủ tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp