Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Sản phẩm 'vang bóng một thời' Cao Sao Vàng: Hồi sinh mạnh mẽ trên chợ điện tử thế giới

Mai Hương(T/H) 12:38 10/08/2020

So với giá ở Việt Nam, giá bán trên Amazon cao gấp vài lần đến vài chục lần. Điều này gây không ít bất ngờ cho mọi người về dòng sản phẩm vang bóng một thời, nay được hồi sinh ở thị trường nước ngoài.

Cao Sao Vàng: Bỗng sống lại trên chợ điện tử thế giới

Một thương hiệu khá đình đám vốn quen thuộc với người dân Việt nhưng giờ là hiện tượng trên trang thương mại Amazon của Mỹ, đó là Cao Sao Vàng. Cái tên Cao Sao Vàng vốn không xa lạ với mọi người dân Việt trong thời bao cấp với khả năng chữa nhiều thứ bệnh từ đau bụng, cảm cúm, nhức đầu cho đến giảm đau cơ. Vào những thập niên 1970 - 1990, ở đầu giường hay trên mỗi tủ thuốc của các gia đình không thể thiếu hộp cao Sao Vàng, hay còn gọi là dầu cù là.

Cao Sao Vàng được nghiên cứu và sản xuất tại Việt Nam từ sau năm 1954, dựa trên sản phẩm đã khá danh tiếng trước đó là dầu cù là nhãn hiệu con hổ trắng, xuất xứ Singapore. Thời gian đầu, mặt hàng này được Tổng công ty dược Việt Nam nghiên cứu.

Đầu năm 2017, cao Sao Vàng làm dậy sóng những người trong nước khi bỗng nhiên xuất hiện trên trang thương mại điện tử Amazon với giá bán rất cao.

Ngày 18/9/2019, vào trang Amazon, 2 hộp cao Sao Vàng vỏ thiếc loại 3 gr được bán với giá 8,7 USD, cộng thêm phí vận chuyển thành 8,75 USD và có thêm dòng chữ “only 5 left in stock - order soon” (chỉ còn 5 sản phẩm trong kho - đặt hàng sớm). Những sản phẩm cao Sao Vàng luôn trong tình trạng gần hết hàng và nhận được những phản hồi khá tốt của người tiêu dùng nước ngoài, lúc nào cũng được đánh giá 5 sao.

Sản phẩm Cao Sao Vàng luôn cháy hàng trên các website thương mại điện tử như Amazon hay eBay, và người phương Tây khá ưa chuộng sản phẩm này bởi công năng và sự tiện lợi của nó. Sản phẩm này nhận được nhiều lời khen từ người mua trên thế giới như “Tuyệt vời, rất tốt, giảm cơn đau nhanh như chớp”.

Không chỉ Amazon, một số trang thương mại điện tử khác như Tiki, Sendo... hiện nay cũng rao bán mặt hàng này. Việc xuất hiện ở các chợ điện tử nổi tiếng khiến nhiều điểm bán hàng lưu niệm trong nước cũng đưa cao Sao Vàng trở lại trên kệ. Một điểm bán quà tặng tại Đà Nẵng bán cao Sao Vàng với giá 10.000 đồng/hộp, còn một đại lý phân phối cao Sao Vàng tại Q.Gò Vấp (TP.HCM) bán 3.900 đồng/hộp thiếc. Trong khi một hiệu thuốc trên đường Lê Quang Định, Q.Bình Thạnh, TP.HCM bán giá 6.000 đồng/hộp.

So với giá tại Việt Nam, giá bán trên Amazon cao gấp vài lần đến vài chục lần. Điều này đã gây không ít bất ngờ cho mọi người về dòng sản phẩm vang bóng một thời, nay được hồi sinh ở thị trường nước ngoài với giá cao chót vót.

Thị trường tiêu thụ nội địa đã ổn định

Cao Sao Vàng cũng là một trong những mặt hàng xuất khẩu sang Liên Xô. Ít ai biết rằng, cho đến khi Liên Xô tan rã, sản phẩm này mới phổ biến ở Việt Nam.

Khi xuất hiện ở Việt Nam, chỉ một thời gian rất ngắn sau đó, xu hướng dầu mới xuất hiện, thị phần của dầu cù là bị thu hẹp dần, cao Sao Vàng cũng chung số phận. Các loại dầu ngoại như dầu xanh của Singapore, dầu con hổ của Trung Quốc, dầu khuynh diệp, dầu gió Nhị Thiên Đường... xuất hiện trước đó được nhiều người lựa chọn khiến cao Sao Vàng mất dần thị phần.

Các doanh nghiệp sản xuất cao Sao Vàng phải dần thu hẹp sản xuất, giảm sản lượng. Mất khoảng 2 thập niên qua, thương hiệu cao Sao Vàng gần như vắng bóng trên thị trường nội địa. Những người lớn tuổi vẫn nhớ về hộp dầu màu đỏ có hình ngôi sao vàng chữa bá bệnh nhưng nắp hộp khó mở, có khi quăng xuống nền nhà mới chịu bung ra.

Ông Bùi Xuân Hưởng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần dược phẩm T.Ư 3 nhớ lại: “Thời đó, sản phẩm làm ra chủ yếu xuất khẩu để thu ngoại tệ, thị trường nội địa rất ít có sản phẩm này. Chúng tôi là nhân viên công ty nhưng chỉ được sở hữu cao Sao Vàng khi công ty tặng vào những dịp lễ tết vài hộp”. Đến năm 1989 - 1990, cao Sao Vàng mới trở nên phổ biến hơn ở thị trường trong nước.

Từ năm 1969, sản phẩm cao xoa thương hiệu Sao Vàng chính thức ra mắt, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Những năm 1970-1990, Cao Sao Vàng đã trở thành sản phẩm không thể thiếu trong các gia đình Việt. Đây cũng là sản phẩm bỏ túi của nhiều người trong các chuyến đi xa, cán bộ công nhân viên, sinh viên đi công tác nước ngoài, và còn khá nổi tiếng tại Liên Xô, Đông Âu.

Hiện nay, thị trường tiêu thụ nội địa đã ổn định, người tiêu dùng trong nước sử dụng sản phẩm nhiều hơn, doanh thu sản phẩm cao đã tốt hơn so với trước. Các sản phẩm này được phân phối ở các tỉnh phía bắc nhiều hơn phía nam bởi giá thành thấp nên khó phát triển hệ thống phân phối mà thường qua các nhà thuốc, đại lý, cũng như các chuỗi cửa hàng du lịch...

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/san-pham-vang-bong-mot-thoi-cao-sao-vang-hoi-sinh-manh-me-tren-cho-dien-tu-the-gioi-d80457.html

Bạn đang đọc bài viết Sản phẩm 'vang bóng một thời' Cao Sao Vàng: Hồi sinh mạnh mẽ trên chợ điện tử thế giới tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp