Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Samsung chuyển dây chuyền sản xuất tivi từ Trung Quốc sang Việt Nam

DTVN 22:19 09/09/2020

Theo báo Nikkei Asian Review, ngày 8/9 Samsung thông báo sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất TV của hãng này tại thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) vào cuối tháng 11 này.

Động thái của Samsung là một phần trong xu thế lớn hơn của nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang trong lộ trình di dời chuỗi cung cấp của họ ra khỏi "công xưởng của thế giới" Trung Quốc.

Thời gian qua Samsung, nhà cung cấp TV màn hình phẳng hàng đầu thế giới, đã mất thị phần đáng kể tại Trung Quốc vào tay các đối thủ nội địa mà nguyên nhân sâu xa là từ phong trào tẩy chay hàng Hàn Quốc sau khi Seoul cho phép triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Bên cạnh đó chi phí nhân công tại Trung Quốc cũng đã tăng lên.

Theo Samsung, hoạt động sản xuất tại nhà máy này sẽ được chuyển sang Việt Nam, Mexico, Hungary, Ai Cập và những nơi khác.

Nhà máy sản xuất TV Thiên Tân Samsung được thành lập vào năm 1993. Cuối năm 2010, Tianjin Samsung Electronics Co., Ltd., Tianjin Samsung Electronics Display Co., Ltd. và Tianjin Tongguang Samsung Electronics Co., Ltd. sáp nhập để tạo thành Thiên Tân Samsung Electronics Co., Ltd. chủ yếu sản xuất TV LCD LED, mô-đun LCD và các sản phẩm khác.

Được biết, nhà máy Samsung TV tại Thiên Tân hiện có 3 dây chuyền lắp ráp TV và 623 nhân viên. Đây là cơ sở sản xuất TV ở nước ngoài quan trọng của Samsung Electronics, có thể đáp ứng nhu cầu của hãng tại thị trường Trung Quốc và một số thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, kể từ năm 2013, các thương hiệu TV Trung Quốc dần vươn lên, các thương hiệu nước ngoài sụt giảm đều đặn. Do đó, thị phần TV của Samsung bị các nhà sản xuất thương hiệu Trung Quốc xói mòn, doanh số liên tục giảm. Năm 2019, lượng tiêu thụ TV Samsung tại thị trường Trung Quốc chỉ hơn 1 triệu chiếc, chiếm khoảng 2%.

Nghiên cứu mới của Bank of America (BofA) cho thấy từ trước khi dịch Covid-19 bùng lên tại Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) rồi lan rộng khắp thế giới, nhiều tập đoàn toàn cầu đã bắt đầu quá trình dịch chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc tới các nước khác vì xung đột thương mại Mỹ - Trung, giá lao động ở Trung Quốc tăng cao...

Dịch Covid-19 là chất xúc tác khiến quá trình này tăng tốc mạnh mẽ. Theo thống kê của BofA, đại dịch khiến 80% lĩnh vực kinh doanh toàn cầu đối mặt với tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng.

Khoảng 67% doanh nhân tham gia vào khảo sát Global Fund Manager của BofA cho rằng việc các công ty đưa chuỗi cung ứng từ Trung Quốc về quê hương hoặc đến các thị trường khác sẽ là thay đổi lớn nhất trong thời kỳ sau dịch Covid-19.

Hà Linh (T/H)/Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/samsung-chuyen-day-chuyen-san-xuat-tivi-tu-trung-quoc-sang-viet-nam-d82171.html

Bạn đang đọc bài viết Samsung chuyển dây chuyền sản xuất tivi từ Trung Quốc sang Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp
Sau đợt giãn cách xã hội lần 1, du lịch nội địa bắt đầu khởi sắc. Nhưng đợt dịch lần 2 bùng phát trong cộng đồng tại TP Đà Nẵng đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành "công nghiệp không khói".