Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Phụ nữ làm doanh nhân: Chỉ lợi thế, không lép vế

DTVN 11:04 09/10/2019

Bà Nguyễn Hương - Tổng giám đốc Đại Phúc Land, vẫn được giới thương trường mệnh danh là người phụ nữ "mát tay" trong các dự án bất động sản.

Gần 20 năm phát triển sự nghiệp, kinh qua các chức vụ quản lý và giờ đây, trở thành “nữ tướng” của Đại Phúc Land, bà Nguyễn Hương cho rằng, những bước đi đó sẽ khó thành con đường thẳng nếu thiếu đi sự sẻ chia và đồng hành từ gia đình. Với bà, nỗ lực phát triển bản thân trong công việc không chỉ đơn thuần đến từ khát khao được tạo ra giá trị cho xã hội mà còn là cách để trở thành tấm gương cho những đứa con của mình học hỏi theo.

Bước rẽ sang lĩnh vực Bất động sản

- Được biết trước khi đến với lĩnh vực bất động sản, bà đã từng có nhiều năm kinh nghiệm trong vai trò làm quản lý tại tập đoàn đa quốc gia. Vì sao sự lựa chọn tiếp theo lại rẽ ngang sang bất động sản mà không phải là lĩnh vực khác? Liệu có sự “lệch pha” nào giữa kinh nghiệm trong lĩnh vực trước với một ngành có giá trị vốn hóa cao, nhiều biến động như bất động sản?

Bà Nguyễn Hương: Tất cả mọi thứ có lẽ là bắt đầu từ cái “duyên”. Tôi đã từng có 7 năm làm việc trong một tập đoàn đa quốc gia của Anh. Và sau đó bắt đầu tham gia vào lĩnh vực bất động sản với một tập đoàn trong nước sở hữu quỹ đất hàng nghìn héc-ta. Khoảng thời gian làm việc tại tập đoàn đa quốc gia, tôi chuyên về phát triển sản phẩm mới.

Bước sang bất động sản tức là buộc phải chuyển đổi về mặt kỹ thuật bởi đây là lĩnh vực đặc thù riêng. Nhưng bất kỳ sự thay đổi nào cũng yêu cầu ta phải thích nghi dựa trên nền tảng có sẵn. Tôi may mắn đã có kinh nghiệm từ môi trường ban đầu, với hệ thống quy chuẩn quốc tế. Thế nên khi chuyển sang lĩnh vực bất động sản, đơn giản là trên nền tảng đó, mình bắt đầu triển khai những sản phẩm mới.

Thời điểm chuyển sang lĩnh vực bất động sản, cách đây gần 10 năm trước, thị trường vẫn còn khá sơ khai, xuất phát điểm còn rất nhiều khó khăn khi nhân sự tại các công ty chưa được phát triển bài bản. Thách thức của tôi là cần có một chiến lược kinh doanh trong dài hạn với ưu tiên giải pháp phát triển nguồn nhân lực. Tôi đã có một sự khởi đầu khá thuận lợi trong vai trò đầu tiên tại lĩnh vực bất động sản như vậy.

- Điều gì đã khiến bà quyết định “đầu quân” về Tập đoàn Đại Phúc Land, với vai trò một CEO?

Bà Nguyễn Hương: Trước khi đến với Đại Phúc Land, tôi đã có kinh nghiệm trong vai trò quản lý của 2 doanh nghiệp bất động sản với các quỹ đất rất lớn. Đến bây giờ, tôi tự ngẫm thấy mình khá có duyên với các dự án có quy mô lên tới hàng trăm, hàng nghìn héc-ta.

Điều khiến tôi quyết định tiếp tục sự nghiệp công việc của mình tại Đại Phúc Land, đầu tiên là bởi đây là tập đoàn đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này (25 năm).

Có vẻ như trái ngược với thị trường sôi động tại TP.HCM, sự đa dạng ngành nghề cũng như tìm kiếm các quỹ đất mới thì Đại Phúc lại có hướng đi khác. Những người sáng lập của Tập đoàn Đại Phúc lại chỉ lựa chọn chuyên về lĩnh vực bất động sản và đặt ra mục tiêu phục vụ nhu cầu ở thực. Vạn Phúc City là dự án được coi như “đứa con tinh thần” của Tập đoàn. Với quy mô 198ha, Ban lãnh đạo Tâp đoàn mong muốn Vạn Phúc City trở thành đô thị sinh thái ven sông đáng sống hàng đầu tại TP.HCM. Đây cũng là đô thị lớn thứ 2 chỉ sau Khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Tôi là tuýp người đi theo hướng kinh doanh truyền thống. Thế nên, tôi đánh giá cao chủ đầu tư chăm chút cho giá trị sản phẩm theo dạng làm thực. Nhiều chủ đầu tư quảng cáo dự án lung linh nhưng triển khai không đúng cam kết. Trong khi đó, Đại Phúc là chủ đầu tư “cam kết thế nào thực hiện như vậy”, “nói là làm”. Tôi nghĩ một chủ đầu tư uy tín và có năng lực mới thực hiện được cam kết với khách hàng.

Tất cả những điều đó ở Đại Phúc đều cuốn hút tôi. Và tôi cũng luôn có một suy nghĩ, một mong muốn góp công sức, tâm huyết để cùng tạo ra một dự án để đời. Đó là lý do vì sao tôi lại chọn Đại Phúc trở thành điểm đặt chân tiếp theo của mình và điều hành kinh doanh dự án Vạn Phúc City.

Thách thức từ bài toán Người cũ - Người mới

- Rời bỏ vị trí lãnh đạo cấp cao của một doanh nghiệp bất động sản sang vị trí CEO tại một môi trường mới, với bà, cuộc khởi sự đó có gặp khó khăn?

Bà Nguyễn Hương: Những ngày đầu nhận nhiệm vụ, tôi vẫn nhớ, đó là một câu chuyện rất căng. Đó là thời điểm, việc triển khai kinh doanh ban đầu không thuận lợi như kỳ vọng. Đặc biệt môi trường mới, đối với vị trí lãnh đạo cấp cao, bài toán hòa nhập giữa người mới và người cũ rất khó khăn.

Có một thực tế trên thương trường, khi chuyển vị trí, người lãnh đạo cấp cao thường mang theo cả một ê-kip vận hành cũ theo. Nhưng với tôi, đó là bước đi một mình, bắt đầu lại từ con số 0.

Bài toán khó của tôi được đặt ra, làm thế nào để phối hợp nhịp nhàng với đội ngũ nhân sự cũ tại Tập đoàn, những người đã rất hiểu về doanh nghiệp, có kinh nghiệm lâu năm. Ở đó, có nhân sự gắn bó với công ty tới 10 năm, đa phần nhân viên đều có khoảng thời gian trung bình làm việc từ 3 - 5 năm.

Thực sự lúc đó tôi chỉ có một suy nghĩ duy nhất, đặt niềm tin vào tất cả những cộng sự của mình. Tôi đã nghĩ: “Mình phải trân trọng họ, những con người đã gắn bó và cống hiến với Tập đoàn. Mình phải làm gì để họ phát triển tốt hơn”.

Quan điểm của tôi rất cởi mở và xác định gắn kết tất cả mọi người vì mục tiêu chung của Đại Phúc. Và chỉ khi cùng nhau trở thành một đội ngũ đồng lòng thì mọi khó khăn sẽ được giải quyết. Đó là chìa khóa cho tất cả các mục tiêu mà tôi đặt ra.

Có lẽ đến bây giờ, tôi vẫn nghĩ rằng, thành công lớn nhất khi làm việc tại Đại Phúc là tìm được đáp án bài toán về quản trị nhân sự.

- Đảm nhiệm vị trí điều hành trong kinh doanh, một công việc không hề đơn giản và có thể nói là rất phức tạp cũng như áp lực, nhất là trong bối cảnh thị trường bất động sản đang cạnh tranh gay gắt, làm thế nào để bà vượt qua trở ngại đó?

Bà Nguyễn Hương: Tôi chưa bao giờ làm việc một mình, bởi tôi có nhiều cộng sự xung quanh mình. Mỗi người có một thế mạnh khác nhau. Việc của tôi là kết nối tất cả để vượt qua mọi khó khăn.

Tôi chưa từng đặt nặng tất cả công việc lên chính bản thân mình để rồi phải áp lực. Hãy chia sẻ và mọi việc sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn! Mỗi người cộng sự đều cố hết sức sẽ tạo ra sự thành công chung.

Tôi không phải người quá cầu toàn. Với tôi, quan trọng là giải pháp chính phù hợp để giải quyết vấn đề. Hãy tìm phương án tốt nhất dù ở trong tất cả hoàn cảnh khác nhau!

- Xuất hiện chính thức trên thị trường từ năm 2015, khu đô thị Vạn Phúc đã thực sự gây ấn tượng trong giới thương trường. Đến nay cũng đã hơn 3 năm, tức cùng gần khoảng thời gian bà tham gia vào điều hành hoạt động kinh doanh. Lại một lần nữa “sự mát tay” của bà đã được chứng minh với Vạn Phúc City?

Bà Nguyễn Hương: Tôi nghĩ đó chỉ là một phần. Đúng là từ thời điểm tôi vào, Vạn Phúc City đã có sự phát triển khá mạnh mẽ và bứt phá hơn. Nhưng trước đó, dự án đã được những người sáng lập Đại Phúc dành nhiều tâm huyết và công sức. Quá trình đầu tư, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện thủ tục hành lang pháp lý trước đó trên 10 năm. Sự thành công của một dự án đến từ cả một bộ máy vận hành. Từ người lãnh đạo đưa ra định hướng, chiến lược đến những người thực thi… Bản thân tôi chỉ đóng góp một phần rất nhỏ và là một mắt xích cho cả bộ máy vận hành đó. Tôi chỉ là người điều hành chung, hướng mọi người đến mục tiêu chung.

Phụ nữ làm doanh nhân: Chưa bao giờ thấy "lép vế"

- Trên cương vị là “nữ tướng” điều hành hoạt động kinh doanh của một dự án lớn trong môi trường kinh doanh khắc nghiệt, có bao giờ bà cảm thấy bị “lép vế” trong các cuộc đàm phán với đối tác khi mình là người phụ nữ?

Bà Nguyễn Hương: Tôi nhận thấy những người phụ nữ đảm nhiệm vị trí làm lãnh đạo kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản khá nhiều, nhưng thấp hơn so với nam giới, chắc khoảng 20%. Và tôi tự nghiệm ra, những người phụ nữ đó đều có bản sắc riêng, dấu ấn riêng.

Thực sự từ chính bản thân mình tôi chưa bao giờ thấy mình “lép vế” mà chỉ thấy rất nhiều lợi thế. Với người phụ nữ trong kinh doanh, họ có quyết tâm cao và rất quyết liệt trong công việc. Người phụ nữ sẽ có sự thấu hiểu nhân viên, khách hàng của mình tốt. Họ có sự hòa hợp tương tác trong công việc, trong nội bộ với bên ngoài. Người phụ nữ sẽ biết khi nào nên lùi lại, khi nào nên tiến lên, biết tạo ra sức mạnh của sự kết nối. Chính sự mềm mỏng sẽ giúp người phụ nữ có nhiều lợi thế hơn trong làm việc cùng đối tác. Tôi nghĩ, phụ nữ có rất nhiều hấp lực để tạo ra cuộc đám phán thành công.

- Dù giờ đây, vai trò, vị trí của những nữ doanh nhân đã được nhìn nhận và đánh giá cao. Nhưng có vẻ như, định kiến cho rằng, phụ nữ vẫn phải chăm chút cho gia đình thì mới giữ trọn được hạnh phúc. Bà nghĩ sao về điều này?

Bà Nguyễn Hương: Tôi không quá nặng nề câu chuyện phụ nữ tập trung phát triển sự nghiệp trong công việc. Tôi suy nghĩ nhiều hơn về góc độ vừa tạo ra giá trị cộng đồng vừa khiến cuộc sống của mình có nhiều niềm vui và hạnh phúc. Tất cả đều phải cân bằng. Nếu phụ nữ chỉ nghiêng về cán cân cuộc sống gia đình thôi thì vẫn thiếu…

Hiện tại, tỷ lệ nữ tốt nghiệp đại học ngang ngửa nam giới nhưng số lượng người phụ nữ thành công trong công việc chưa cao. Áp lực gia đình khiến người phụ nữ phải bước chậm lại. Tôi tin rằng, trong tương lai, sẽ nhiều phụ nữ mạnh dạn hơn để phát huy năng lực của bản thân mình, đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Tất nhiên để phụ nữ làm tròn vai thì đòi hỏi cần sự sẻ chia từ phía gia đình, từ bạn đời và từ môi trường làm việc để có nhìn nhận hợp lý.

Nhiều người quan điểm rằng, phụ nữ là phải ở nhà, lo cho con, cho chồng sẽ có hạnh phúc. Tôi lại không nghĩ vậy! Khi tôi ra ngoài xã hội, tạo ra đóng góp cho xã hội, được công nhận năng lực thì đồng nghĩa chính mình đã trở thành tấm gương cho con cái. Khi nhìn thấy sự nỗ lực của mình trong công việc, các con sẽ hiểu được. Chẳng có gì bằng mình làm và thực hiện thay vì chỉ nói. Nếu tôi chỉ quanh quẩn trong căn nhà và dạy con rằng: “Hãy học giỏi đi! Hãy thành công đi!” mà không hiểu vấn đề, sự chuyển biến của xã hội thì rất khó khi đặt ra yêu cầu với con.

Rồi nhiều người lại cho rằng, phụ nữ phải đảm việc nước, giỏi việc nhà. Có lẽ số lượng người phụ nữ “siêu sao” như vậy chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bởi làm quá nhiều việc một lúc, họ sẽ quá tải và mệt mỏi. Họ cần sự chia sẻ, thấu hiểu trong cuộc sống để tìm được sự cân bằng trong công việc – gia đình. Phụ nữ sinh ra đâu phải để đảm nhiệm quá nhiều vai. Điều quan trọng nhất, họ tìm thấy sự cân bằng giữa niềm vui trong công việc, hạnh phúc trong gia đình của mình.

- Với chính mình, bà có thể chia sẻ cách để cân bằng thời gian cho gia đình và cho công việc?

Bà Nguyễn Hương: Tôi thường hay có mặt từ sớm, gần như người đầu tiên xuất hiện tại công ty và là người về sau cùng. Nguyên tắc làm việc của tôi là tập trung tuyệt đối trong công việc. Còn khi trở về nhà, tôi dành tất cả cho gia đình. Tôi là người cởi mở, nên tất cả mối quan hệ đều luôn chăm chút để tất cả đều cảm nhận được sự thoải mái và niềm vui. Mỗi người khi ta gặp trong cuộc đời đều là một cái duyên. Hãy giúp cho họ trở nên tốt hơn và chính chúng ta cũng trở nên tốt hơn. Đó là quan điểm xuyên suốt khiến tôi cảm thấy mỗi ngày lại vui vẻ và tuyệt vời hơn.

Khi tinh thần mình tốt thì công việc cũng sẽ thuận lợi cũng như trở về nhà, mọi thứ đều nhẹ nhàng và vui vẻ.

- Bà và ông xã chia sẻ công việc nhà như thế nào?

Bà Nguyễn Hương: Trong gia đình tôi không có sự phân biệt rạch ròi, ai làm việc gì cũng đều trên tinh thần chủ động chia sẻ. Khi ông xã bận rộn, tôi sẽ đảm nhận nhiều hơn. Ngược lại, khi tôi bước vào thời điểm nhiều việc, ông xã lại là người lo lắng các công việc. Đó là trách nhiệm chia sẻ trong gia đình. Làm thế nào để bạn đời của mình cũng cảm nhận được sự vui vẻ và hạnh phúc nhất có thể.

- Cảm ơn bà đã dành thời gian chia sẻ. Chúc bà luôn hạnh phúc và thành công!

Theo Mai Linh/Bất động sản Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết Phụ nữ làm doanh nhân: Chỉ lợi thế, không lép vế tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp
Tình hình sản xuất kinh doanh của CTCP Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Phát khó khăn, trong khi nợ phải trả gấp gần 4 lần vốn chủ sở hữu đang đặt ra thách thức lớn đối với doanh nghiệp này.