Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Nợ gần 7.000 tỷ đồng, Nhà máy đóng tàu Dung Quất liệu có 'hồi sinh' được?

DTVN 10:02 07/11/2019

Chuyển từ Vinashin về PVN, sau gần 10 năm, doanh nghiệp này hiện đang phải gánh nặng tài chính lớn do thua lỗ gần 7.000 tỷ đồng.

Nợ gần 7.000 tỷ đồng

Sau 13 năm thành lập, đến nay Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) hoạt động cầm chừng, bên bờ vực phá sản.

Chính phủ vừa gửi báo cáo tới Quốc hội về 12 dự án thua lỗ ngành Công Thương, nhà máy đóng tàu Dung Quất nợ gần 7.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính của DQS, từ tháng 6/2010 đến nay, sau khi tiếp quản nhà máy đóng tàu Dung Quất, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tiếp tục phát sinh lỗ lên hàng nghìn tỷ đồng (chủ yếu do các khoản nợ cũ của Vinashin với các tổ chức tín dụng, lãi chồng chất).

Ông Lương Minh Hải, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất, xác nhận khoản nợ lớn từ thời Vinashin tồn tại kéo dài khiến doanh nghiệp tham gia đấu thầu tìm kiếm sản phẩm đầu vào lao đao. Lợi nhuận của DQS bị âm nhiều năm qua nên doanh nghiệp tham gia vào các cuộc đấu thầu nhiều lần bị loại ngay từ vòng đầu.

Đánh giá của Bộ Công Thương, tài sản cố định của DQS chưa quyết toán phần lớn được đầu tư từ các dự án thời Vinashin. Nhà máy này có hiệu suất sử dụng tài sản thấp, chỉ đạt khoảng 20-30%. Nhiều trang thiết bị không phù hợp, lạc hậu hoặc không đạt chất lượng để tham gia vào quá trình sản xuất kinh doanh dẫn đến chi phí khấu hao hàng năm của doanh nghiệp rất lớn.

Lãnh đạo DQS xác nhận nhiều năm dài nhà máy không có sản phẩm nhưng doanh nghiệp phải "gồng mình" trả lương, bảo hiểm đều đặn cho 2.200 kỹ sư, công nhân (mức lương từ 3,5 đến 20 triệu đồng mỗi tháng/lao động).

Không còn con đường nào khác ngoài phá sản

Trước gánh nặng về tài chính và có vẻ không còn con đường nào khác, mới đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã đưa ra kiến nghị cho phép được bán Nhà máy đóng tàu Dung Quất hoặc cho phép phá sản doanh nghiệp này.

Theo báo cáo của PVN về hướng xử lý một số doanh nghiệp, dự án của PVN có tình hình kinh tế kém hiệu quả, làm ăn bết bát hoặc dậm chân tại chỗ... Trong đó, cách xử lý của PVN với Nhà máy đóng tàu Dung Quất (DQS) là bán nhà máy theo Nghị định 128 ngày 31/12/2014 của Chính phủ về bán, giao và chuyển giao DN 100% vốn Nhà nước.

Nếu phương án này không thành công, PVN đề nghị cho triển khai phương án phá sản nhà máy. Mặc dù vậy, khả năng bán được DQS không cao bởi giá trị hiện tại của nhà máy này, đồng thời yếu tố thị trường ở thời điểm này cũng không lý tưởng cho việc bán nhà máy.

Theo tính toán, nếu phá sản, giá trị thu hồi của DQS sẽ rất thấp và khó có thể đảm bảo bù đắp đủ cho những gì PVN đã đầu tư. Song, đối với PVN lúc này, việc dứt khỏi DQS là phương án "cắt lỗ" hợp lý bởi DQS đã trở thành gánh nặng kinh tế và là một trong nhiều nguyên nhân bị chỉ trích do làm ăn kém hiệu quả bấy lâu nay.

Tuy nhiên, để có thể làm thủ tục phá sản đối với nhà máy này cũng mất khá nhiều chi phí (như thuê tư vấn, công tác định giá tài sản...) và tốn kém nhiều thời gian, chưa kể thủ tục cũng khá phức tạp. Đặc biệt là việc giải quyết quyền lợi cho hơn 1.200 lao động của nhà máy.

DQS thực chất là "sản phẩm" của Vinashin. Sau đó được chuyển về cho PVN quản lý để "chia sẻ" gánh nặng. Được biết, chỉ trong vài năm chuyển về PVN quản lý, nhà máy đã được PVN đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng, trong đó hơn 3.000 tỉ đồng để dành cho công tác thanh toán nợ nhưng tới nay vẫn không thể vực dậy nổi.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/no-gan-7000-ty-dong-nha-may-dong-tau-dung-quat-lieu-co-hoi-sinh-duoc-d63591.html

Bạn đang đọc bài viết Nợ gần 7.000 tỷ đồng, Nhà máy đóng tàu Dung Quất liệu có 'hồi sinh' được? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp