Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

MWG báo lãi giảm sau mô hình kinh doanh thất bại và bị Covid-19 'tàn phá'

Mai Hương(T/H) 17:13 30/07/2020

Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế trong tháng 6/2020 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) đều sụt giảm.

MWG: Tình hình kinh doanh sụt giảm

Theo báo cáo tình hình kinh doanh vừa công bố, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế trong tháng 6/2020 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) đều sụt giảm gần 8% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt lần lượt 8,147 tỷ đồng và 304 tỷ đồng.

Con số tăng trưởng doanh thu chủ yếu nhờ kết quả kinh doanh tích cực của những tháng đầu năm, khi mà sức tiêu dùng của người dân vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch Covid-19.

Đóng cửa 600 cửa hàng vì Covid-19, Thế giới di động giảm 45% lợi nhuận.

Tính theo ngành hàng, doanh thu sản phẩm điện tử và gia dụng vẫn duy trì mức tăng trưởng dương trong khi ngành hàng điện lạnh ghi nhận sự sụt giảm do yếu tố mùa vụ. Kết thúc mùa cao điểm máy lạnh, doanh thu tháng 6/2020 của MWG giảm 8% so với cùng kỳ do sức cầu tiêu thụ các sản phẩm điện tử tiêu dùng bắt đầu bị ảnh hưởng rõ rệt.

Chỉ tính riêng tháng 4/2020, doanh số của MWG giảm 14% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng doanh thu của hai chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh sụt giảm gần 30%, chủ yếu do phải tạm đóng hơn 600 cửa hàng trong nửa đầu tháng 4 và duy trì việc đóng hơn 300 cửa hàng từ ngày 16 đến 25/4 để phối hợp chống dịch theo yêu cầu của cơ quan nhà nước. Tháng 4 được coi là là “điểm trũng” về kinh doanh của MWG.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2020, các con số kinh doanh của Thế giới Di động đã có phần phục hồi sau mùa dịch. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2020, Công ty ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 47.492 tỷ đồng, tăng 11% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.723 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2019.

Lũy kế 6 tháng, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 55.639 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2,027 tỷ đồng, lần lượt tăng 8% và giảm 4% so với cùng kỳ. Với kết quả này MWG đã thực hiện 51% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Doanh thu online chiếm hơn 9% tổng doanh thu nửa đầu năm của MWG. Nếu chỉ tính riêng Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX), tỷ trọng doanh thu online của hai chuỗi này đạt khoảng 11%, tương đương giai đoạn từ tháng 5-12/2019.

“Khai tử” không thương tiếc nhiều cửa hàng kém hiệu quả, lối đi mới cho MWG?

Tính riêng trong tháng 6/2020, MWG đã đóng cửa đến 27 cửa hàng TGDĐ trong khi chỉ mở mới 6 cửa hàng ĐMX. Cùng với đó, Công ty cũng quyết định đóng toàn bộ các cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ vào cuối tháng 6 vừa qua, do chưa đạt được hiệu quả kinh doanh như kỳ vọng.

Không phải mô hình kinh doanh nào của MWG cũng mang lại lợi nhuận. Vài năm gần đây, MWG không ngần ngại khai tử nhiều mô hình kinh doanh sau một thời gian thử nghiệm nhưng không đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Công ty cũng quyết định đóng toàn bộ các cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ vào cuối tháng 6 vừa qua.

Việc đóng cửa các chuỗi kinh doanh sau một thời gian thử nghiệm cho thấy, quan điểm kinh doanh của đại gia ngành bán lẻ này khá thực tế, mô hình nào không hiệu quả sẽ “khai tử” không thương tiếc. Việc không thể tiếp tục “nuôi” cho Điện thoại siêu rẻ lớn mạnh cũng phần nào đặt ra những câu hỏi về khả năng tài chính của đại gia ngành bán lẻ.

Doanh nghiệp phải lựa chọn các giải pháp tập trung sức mạnh cho các hệ thống chủ lực và có thu nhập trước mắt, thay vì đeo đuổi các hoạt động đầu tư phiêu lưu, nhưng chưa nhìn thấy hiệu quả rõ ràng kiểu như mô hình của Điện thoại siêu rẻ.

Cùng với đó, Bách Hóa Xanh (BHX) đã khai trương thêm 121 cửa hàng (trung bình 4 cửa hàng mới mỗi ngày) trong tháng 6. Điều này dẫn đến doanh thu bình quân tính cho mỗi cửa hàng có sự sụt giảm về mức 1.1 tỷ đồng trong tháng 6, so với những tháng trước.

MWG cho biết chi phí vận hành các cửa hàng này cũng thấp hơn so với cửa hàng đang hoạt động tại các tỉnh thành lớn. Bên cạnh việc tập trung phát triển thị trường tỉnh dẫn tới cơ cấu doanh thu trung bình có sự thay đổi, BHX cũng đang chịu ảnh hưởng nhất định từ yếu tố mùa vụ (mùa mưa từ tháng 6), tác động tới nguồn cung thực phẩm cũng như tình hình tiêu thụ hàng hóa vào các khung giờ cao điểm chiều tối.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/mwg-bao-lai-giam-sau-mo-hinh-kinh-doanh-that-bai-va-bi-covid-19-tan-pha-d79889.html

Bạn đang đọc bài viết MWG báo lãi giảm sau mô hình kinh doanh thất bại và bị Covid-19 'tàn phá' tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp