Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Một hãng hàng không nữa có thể bị phá sản vào tháng 5 vì COVID-19

Nguyễn Triệu 09:26 31/03/2020

Một hãng hàng không nữa có thể bị phá sản vào tháng 5 vì cuộc khủng hoảng COVID-19. Theo một chuyên gia, các hãng hàng không có nguy cơ sụp đổ vì đại dịch

Hàng không là một trong những ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong những ngày đầu của đại dịch COVID-19.

Gần như ngay khi tin tức về virus trở nên phổ biến vào cuối tháng 1, nhu cầu đi lại đến châu Á từ phần còn lại của thế giới đã giảm mạnh. Ngay cả trước khi việc ngăn chặn được thông qua trên toàn cầu, các hãng hàng không đã bắt đầu cắt giảm mạnh các chuyến bay đến Trung Quốc và các địa điểm khác ở châu Á vì những lo lắng liên quan đến coronavirus.

Tuy nhiên, trong vài tuần, các chuyến bay đến châu Á không phải là tuyến duy nhất mà nhu cầu bị sụt giảm.

Nhân viên sân bay kiểm tra chiếc máy bay Flybe trước khi nó cất cánh từ sân bay Liverpool John Lennon ở Liverpool, phía bắc nước Anh. Ảnh: Reuters

Khi virus lây lan sang châu Âu, tiếp theo là châu Mỹ và châu Phi, nhu cầu đi lại của hành khách tiếp tục suy giảm. Mọi người cố gắng tránh mọi thứ liên quan đến máy bay, vì lo ngại sự gần gũi với người khác có thể khiến bản thân bị lây nhiễm virus.

Đáng chú ý, mọi người cũng trì hoãn việc mua vé cho các chuyến du lịch trong tương lai, do không chắc chắn về việc khi nào đại dịch kết thúc

Quy mô của “cuộc tàn sát” các hãng hàng không trở nên rõ ràng hơn khi hãng hàng không khu vực Anh Flybe hết tiền mặt và bắt đầu xin phá sản vào tuần đầu tiên của tháng 3.

Trong khi Flybe gặp khó khăn về tài chính và đang trên bờ vực, thì sự lây lan ngày càng rộng của virus coronavirus và lượng đặt chỗ sụt giảm, đóng vai trò là “chiếc đinh” cuối cùng của “chiếc quan tài”.

Khi các quốc gia trên thế giới đóng cửa biên giới, và nhiều quốc gia khác bị phong tỏa, lượng khách của ngành hàng không đã giảm đáng kể.

Mặc dù nhiều hãng hàng không Mỹ sẽ an toàn nhờ có chính sách cứu trợ thông qua Quốc hội, nhưng một số hãng hàng không khác đã sụp đổ, và nhiều nơi khác trên thế giới đang đứng trước bờ vực khi cuộc khủng hoảng kéo dài.

“Mặc dù Tổng thống Donald Trump đã ký dự luật kích thích bao gồm 58 tỷ đô la viện trợ cho các hãng hàng không, 29 tỷ đô la trợ cấp tiền lương cho công nhân, nhưng một số hãng hàng không đã sụp đổ. Và có khả năng các hãng hàng không khác, cả ở Mỹ và nước ngoài, sẽ buộc phải hợp nhất hoặc đóng cửa”, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Alexandre de Juniac, cảnh báo.

Vị này cũng cho biết hồi đầu tháng này rằng vào cuối tháng 5, "hầu hết các hãng hàng không trên thế giới sẽ bị phá sản" mà không có sự can thiệp của chính phủ và ngành.

Dưới đây là các hãng hàng không đã phá sản cho đến nay:

Hãng hành không Flybe (Anh): Tháng 3 năm 2020

Hãng hàng không khu vực Vương quốc Anh Flybe tuyên bố phá sản vào thứ Năm, ngày 5 tháng 3. Trước đó, Flybe đã trên bờ vực sụp đổ, đang “nương nhờ” vào khoản đầu tư lớn của một tập đoàn do Virgin Atlantic dẫn đầu vào mùa hè trước, song cuộc khủng hoảng coronavirus đã đẩy nó sụp đổ sớm hơn. Flybe khai thác khoảng 40% các chuyến bay nội địa ở Anh.

Hãng hàng không Trans States (Mỹ): Tháng 3 năm 2020

Một chiếc máy bay chở khách của Trans State Airlines. Ảnh: Robert Alexander / Getty

Trans States Airlines là hãng hàng không khu vực có trụ sở tại Missouri (Mỹ), chuyên bay các tuyến đến United dưới thương hiệu United Express.

Hãng đã lên kế hoạch ngừng hoạt động vào cuối năm 2020, hợp nhất các hoạt động với ExpressJet Airlines, một hãng hàng không khác trong khu vực của United.

Tuy nhiên, do "tác động không lường trước của coronavirus", hãng hàng không sẽ ngừng mọi hoạt động vào ngày 1 tháng 4, CEO của Trans States Holding cho biết trong một bản ghi nhớ cho nhân viên.

Hãng hàng không Compass Airlines (Mỹ): Tháng 3 năm 2020

Một chuyến bay American Eagle, được khai thác bởi hãng hàng không Compass, cất cánh từ sân bay quốc tế Los Angeles ngày 30 tháng 8 năm 2015. Ảnh: Fabrizio Gandolfo / SOPA / LightRocket/ Getty Images

Compass Airlines - cũng thuộc sở hữu của Trans States Holdings - cũng sẽ ngừng hoạt động vào tháng Tư.

Compass Airlines là một hãng hàng không khác trong khu vực, khai thác các chuyến bay cho American Airlines dưới thương hiệu American Eagle. Với việc Mỹ cắt giảm tới 80% công suất trong tháng 5, họ sẽ không cần đến các hãng hàng không hợp đồng.

Theo VietQ

Link gốc : http://vietq.vn/mot-hang-hang-khong-nua-co-the-bi-pha-san-vao-thang-5-vi-covid-19-d171824.html

Bạn đang đọc bài viết Một hãng hàng không nữa có thể bị phá sản vào tháng 5 vì COVID-19 tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp