Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

May Sông Hồng: Có đòi được nợ khi đối tác Mỹ RTW Retailwinds phá sản?

Mai Hương(T/H) 11:11 08/09/2020

RTW Retailwinds đang tiến hành phá sản theo Chương 11 Luật Phá sản của Mỹ, được biết với tên gọi phá sản tái tổ chức. Nếu tiền trả nợ hết trước khi đến lượt con nợ được nhận cũng có nghĩa sẽ mất trắng

Khoản nợ 219 tỷ đồng của May Sông Hồng sẽ ra sao?

Thông tin RTW Retailwinds, công ty sở hữu gần 400 cửa hàng New York&Co tại 32 bang trên khắp nước Mỹ, có tuổi đời 102 năm đệ đơn phá sản sau nhiều tháng mất cân đối tài chính vì Covid-19 không còn mới, nhưng nỗi lo cho Công ty May Sông Hồng thì vẫn còn đó.

Trong hồ sơ xin phá sản, công ty liệt kê tổng tài sản trị giá khoảng 412 triệu USD và nợ xấp xỉ 400 triệu USD. Tình hình hoạt động bắt đầu khó khăn từ năm ngoái, khi doanh số giảm 7% và ghi nhận lỗ ròng xấp xỉ 62 triệu USD. Cao điểm dịch bệnh vào tháng 3 năm nay, công ty phải đóng cửa nhiều cửa hàng, dẫn đến khủng hoảng nghiêm trọng.

Chuyên gia tài chính Trần Đình Phương cho biết thực tế, RTW Retailwinds đang tiến hành phá sản theo Chương 11 Luật Phá sản của Mỹ, được biết với tên gọi phá sản tái tổ chức.

Điều này cho phép công ty có thời gian tái cấu trúc các khoản nợ, hoạt động kinh doanh cho phép con nợ có một khởi đầu mới với kỳ vọng có kết quả tốt đẹp hơn trong tương lai. Và trong giai đoạn này công ty vẫn hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, nhiều hoạt động công ty không thể tự đưa ra quyền quyết định, mà cần có sự cho phép của tòa án như bán tài sản, cho thuê, thế chấp tài sản hay mở rộng quy mô kinh doanh.

Tiến trình này có thể mất 120-180 ngày và sau thời gian này, RTW Retailwinds không giải quyết được các khoản nợ, tìm ra lối đi mới, mới bắt buộc tuyên bố phá sản. Và tiến trình trả nợ sau tuyên phá sản cũng tương tự luật Việt Nam, có nghĩa là trả nợ thuế, lương lao động, thanh toán cho các con nợ theo thứ tự ưu tiên quy định trong luật…

Và cần lưu ý, nếu tiền trả nợ hết trước khi đến lượt con nợ được nhận cũng có nghĩa sẽ mất trắng” - Ông Phương cho biết.

TS Nina Yiu, Chủ nhiệm ngành quản trị doanh nghiệp thời trang ĐH RMIT, cho biết nếu công ty may Việt Nam ký hợp đồng với những điều khoản chi tiết về thanh toán thì vẫn lấy được tiền. Tuy nhiên, trong trường hợp này thời gian thu tiền sẽ lâu hơn, có thể mất hơn nửa năm.

Nhìn về trường hợp của May Sông Hồng, có thể thấy ngành dệt may Việt Nam chịu tác động kép, đó là nguy cơ đối tác phá sản vì dịch bệnh dẫn đến liên lụy và chính dịch bệnh đang làm giảm cầu khiến sản xuất, kinh doanh đình trệ.

May Sông Hồng chưa trích lập dự phòng khoản thu khó đòi

Về phía May Sông Hồng, Ban lãnh đạo May Sông Hồng quyết định chưa trích lập dự phòng phải thu khó đòi với khoản công nợ 219 tỷ đồng từ New York & Company. May Sông Hồng hợp tác với New York & Company theo phương thức FOB, được hiểu là sản xuất theo kiểu mua đứt bán đoạn.

Công ty vẫn chưa trích lập dự phòng phải thu khó đòi dù "chưa thể ước tính một cách đáng tin cậy về giá trị và khả năng thu hồi các khoản công nợ này do còn phụ thuộc vào kết quả của quá trình tái cơ cấu". Điều này nhiều khả năng đến từ việc lãi trong kỳ đã giảm mạnh, nếu trích lập thì lợi nhuận sẽ mất thêm một khoản tương ứng và công ty buộc báo lỗ.

Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên của Công ty cổ phần May Sông Hồng (MSH) ghi nhận doanh thu thuần giảm 12% so với cùng kỳ, đạt hơn 1.900 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế giảm gần phân nửa, chỉ còn 122 tỷ đồng.

Tổng tài sản tính đến cuối kỳ hơn 2.370 tỷ đồng, trong đó các khoản phải thu ngắn hạn xấp xỉ 750 tỷ đồng. Phía kiểm toán cho biết, khoản phải thu từ các giao dịch bán hàng cho New York & Company - thành viên của hãng bán lẻ RTW Retalwinds vừa đệ đơn phá sản giữa tháng 7 - khoảng 219 tỷ đồng, tương đương 9,47 triệu USD. Trong đó, số phải thu quá hạn dưới ba tháng khoảng 164 tỷ đồng.

Các đơn đặt hàng và thanh toán công nợ được thực hiện thông qua một đối tác của New York & Company là Easy Fashion Macao Offshore Limited. Trong thời gian đối tác tái cơ cấu hoạt động kinh doanh dưới sự giám sát của cơ quan chức năng Mỹ, ban lãnh đạo May Sông Hồng cho biết vẫn làm việc với Easy Fashion để thu hồi công nợ.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/may-song-hong-co-doi-duoc-no-khi-doi-tac-my-rtw-retailwinds-pha-san-d82056.html

Bạn đang đọc bài viết May Sông Hồng: Có đòi được nợ khi đối tác Mỹ RTW Retailwinds phá sản? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp