Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Khách hủy vé, hãng hàng không phải hoàn trả phí dịch vụ cảng

DTVN 10:55 15/05/2021

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không về việc hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) khi hành khách thực hiện

Trước tình hình một số hãng Hàng không thu phí vô lý với một số khoản của khách, ngày 13/5, Cục Hàng không đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không hoàn trả tiền.

Cụ thể các đầu mục phí gồm: Phí sân bay, phí soi chiếu an ninh cho những hành khách huỷ vé, không thực hiện chuyến đi. Đây là 2 khoản phí thu hộ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại sân bay, không phải dịch vụ do hãng hàng không cung cấp.

Các hãng Hàng không bị yêu cầu trả lại tiền "ăn chặn" phí của khách hàng (Ảnh minh họa)

Văn bản của Cục Hàng không ban hành ngay sau khi Bộ GTVT yêu cầu cơ quan này phải xác minh, xử lý thông tin về các khoản phí hãng hàng không thu của hành khách và việc khách huỷ chuyến, không thực hiện chuyến bay nhưng không được hãng trả lại các khoản phí đã thu.

Một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, cơ quan này đã có văn bản yêu cầu các hãng báo cáo về các khoản phí thu với hành khách, từ đó tiếp tục nghiên cứu quy định pháp luật liên quan.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giá vé máy bay hiện khá thấp, nhiều vé giá rẻ chỉ từ 100 – 300 nghìn đồng/chiều, hoặc vé khuyến mại dưới 100 nghìn đồng/chiều, thậm chí 0 đồng. Tuy nhiên, đó là giá vé, để bước được lên cửa máy bay, hành khách còn phải trả thêm một số loại thuế, phí, phụ thu, tổng các khoản phụ này từ 400-600 nghìn đồng/vé/chặng (tuỳ hãng).

Ngoài tiền vé, phí quản lý hệ thống chiếm tỷ lệ cao nhất (mức thu tuỳ theo hãng) trong vé máy bay giá rẻ, khi mua vé khách còn phải trả trước 1 số khoản, gồm: thuế VAT (tỷ lệ 10% cho mỗi khoản thu); phí an ninh sân bay (20.000 đồng/khách); phí sân bay quốc nội (100.000 đồng/khách).

Mới đây, các hãng tiếp tục tăng khoản phụ thu để bù lại giá vé thấp, trong đó chiếm nhiều nhất là phí quản lý hệ thống.

Theo giải thích của các hãng, phí quản trị hệ thống là chi phí trả cho việc duy trì các hệ thống quản trị dữ liệu liên quan tới hành trình của quý khách, áp dụng cho tất cả khách mua vé qua kệnh trực tiếp hay qua địa lý.

Khoản phụ thu hệ thống của Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) được điều chỉnh tăng từ ngày 9/5, lên mức 450.000 đồng/chặng (tăng 100.000 đồng/chặng so với trước, đã gồm thuế VAT).

Bamboo Airways cũng tăng khoản phí trên từ ngày 10/5, lên 410.000 đồng/chặng (tăng 90.000 đồng so với trước, chưa gồm VAT)

Mức phí trên của Vietjet Air đang áp dụng là 250.000 đồng/chặng (chưa gồm VAT).

Để cấu thành giá vé máy bay sẽ bao gồm các khoản: Giá vé (air fare), là mức thu mà các hãng hàng không mong thu được trên mỗi vé, tiền thu về cho hãng;

Phí và thuế (service charge and tax), đây chính là phần hãng thu hộ gồm: Thuế sân bay (passenger service charge) thì nộp lại cho ACV, chi trả cho dịch vụ khách sử dụng trong sân bay như điện, nước,... và Phí soi chiếu an ninh (security charge) cũng nộp lại cho ACV trả cho dịch vụ soi chiếu hành lý và hành khách; Phí quản trị (Admin fee) của các hãng chi cho phần mềm sử dụng để book vé để duy trì hệ thống.

Hiện nay, Phí dịch vụ hành khách và Phí phục vụ an ninh là 120.000 đồng khi mua mỗi vé máy bay; nếu khách hủy, hoàn vé các hãng hàng không phải có trách nhiệm trả lại số tiền này.

Theo Kinh tế Chứng khoán

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/khach-huy-ve-hang-hang-khong-phai-hoan-tra-phi-dich-vu-cang-93661.html

Bạn đang đọc bài viết Khách hủy vé, hãng hàng không phải hoàn trả phí dịch vụ cảng tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp