Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Honda Việt Nam có dấu hiệu lừa dối khách hàng?

DTVN 09:09 28/03/2020

Tôi tin tưởng thương hiệu Honda Việt Nam, nên mới tiến hành mua xe. Nhưng khi họ giao giấy tờ đăng kiểm và đăng ký xe, lúc này tôi mới phát hiện xe sản xuất 2019 và phản ánh đến hãng.

Khách hàng đăng ký mua xe sản xuất năm 2020 nhưng giao xe năm 2019

Ngày 13/3, chị Nguyễn Mỹ Xuyên (phường 2, quận 8, TP Hồ Chí Minh), có đơn gửi tới các cơ quan Báo chí truyền thông, phản ánh về việc mua xe năm 2020, nhưng khi nhận giấy tờ, thì chị phát hiện xe sản xuất năm 2019.

Thời hạn sản xuất xe bị lùi mất 1 năm, không đúng như cam kết của đại lý, khiến chị Xuyên nghi ngờ việc đại lý của Honda Việt Nam lừa dối khách hàng. Sau khi phát hiện sự việc, chị Xuyên đã liên hệ với đại lý, để phản ánh thông tin. Tuy nhiên phía đại lý không giải thích rõ ràng, đẩy trách nhiệm cho trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Cụ thể, ngày 19/2, chị Xuyên có mua 1 chiếc xe ô tô Honda City tại showroom Honda ô tô Sài Gòn – Quận 7, thuộc Công ty Cổ phần Hợp tác và Đầu tư Thái Hưng (Nhà A, Khu chức năng số 4, Trung tâm thương mại ven sông Tân Phong, đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7, TP Hồ Chí Minh). Trong quá trình tìm hiểu, giao dịch, chị được nhân viên của đại lý giới thiệu là xe mới 100%, sản xuất năm 2020.

Với niềm tin về thương hiệu Honda Việt Nam trên thị trường, chị Xuyên đã đặt mua 1 chiếc xe Honda City 1.5V-TOP, loại 5 chỗ. Trong hợp đồng mua bán xe ô tô số 2002076/HĐMB, ngày 19/2/2020, tại phần lưu ý của hợp đồng ghi rõ chất lượng xe: “Xe mới 100%, lắp ráp tại Việt Nam, sản xuất năm 2020”.

Tại Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng dùng cho xe cơ giới số 0000088198 ghi rõ, căn cứ Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại số: 0184/VAQ09-1-17-00 ngày 25/11/2019 của Cục Đăng kiểm Việt Nam và căn cứ vào kết quả kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật trong quá trình sản xuất, lắp ráp. Công ty Honda Việt Nam đảm bảo rằng, các thông số của chiếc xe có số Động cơ L15Z1 2353026 và số Khung RLHGM6669KY922188, hoàn toàn phù hợp với sản phẩm mẫu, đã được chứng nhận chất lượng…

Ngày 21/2, chiếc xe được Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50.12D – Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Xăng dầu Mai Châu, cấp giấy đăng kiểm. Với số khung và số động cơ trên, chiếc xe được xác định sản xuất năm 2019. Sau khi phát hiện chiếc xe sản xuất năm 2019, bị lùi mất 1 năm so với lời tư vấn của nhân viên và Hợp đồng mua bán xe, chị Xuyên đã phản ánh tới Showroom Honda ô tô Sài Gòn – Quận 7.

Tuy nhiên, phía đại lý lại cho rằng đã bàn giao đúng xe cho khách hàng, “trong lúc làm việc tôi được phía nhân viên sale của đại lý tư vấn là xe mới 100%, sản xuất năm 2020. Họ thường xuyên nhắn tin cho tôi, còn bảo tôi đặt cọc trước 20 triệu để có xe mới.

Tôi tin tưởng thương hiệu Honda Việt Nam, nên mới tiến hành mua xe. Nhưng khi họ giao giấy tờ đăng kiểm và đăng ký xe, lúc này tôi mới phát hiện xe sản xuất 2019 và phản ánh đến hãng. Họ cho rằng lỗi thuộc đơn vị đăng kiểm”, chị Xuyên cho biết.

Ngày 12/3, tại Công ty Cổ phần và Hợp tác Đầu tư Thái Hưng, chị Xuyên đã có buổi làm việc với ông Lê Toàn Thắng – Giám đốc điều hành. Theo Biên bản làm việc, phía Công ty đưa ra các giấy tờ như: Phiếu kiểm định chất lượng số 0000088198, ngày 2/1/2020, do Công ty Honda Việt Nam phát hành; Hóa đơn giá trị gia tăng số 0034349, ngày 3/1/2020 của Công ty Honda Việt Nam; Hóa đơn giá trị gia tăng số 0007526, ngày 20/2/2020 của Công ty Cổ phần Hợp tác và Đầu tư Thái Hưng. Căn cứ vào các giấy tờ trên, phía Công ty Thái Hưng khẳng định chiếc chiếc xe Honda City 1.5V-TOP của chị Xuyên được xuất xưởng vào ngày 2/1/2020. Đồng thời cho rằng phía Công ty đã thực hiện đúng điều khoản trên Hợp đồng mua bán với khách hàng.

Trước những ý kiến của phía Công ty về sự việc trên, chị Xuyên đã không đồng ý với cách giải thích và luôn tỏ thái độ nghi ngại về cách làm việc cũng như uy tín của thương hiệu Honda Việt Nam.

Honda Việt Nam đổ lỗi cho khách hàng, phủi trách nhiệm?

Đại diện phụ trách Truyền thông của Honda Việt Nam khi được liên hệ trả lời về ý kiến phản ánh của khách hàng, nói: “Hiện tại chưa có phản hồi gì từ phía Honda đâu… Tại sao trong tin bài bạn viết sẽ tạo cho mọi người cảm giác như là 2019 với 2020 nó cách nhau 1 năm. Khi bạn viết trên cái đấy (ngày sản xuất – PV) nó sẽ ghi là 31/12/2019, thì mọi người sẽ hiểu hơn”.

Theo thông tin của người phụ trách Truyền thông Honda Việt Nam thì chiếc xe của chị Xuyên mua được sản xuất vào chiều ngày 31/12/2019. Phiếu xuất xưởng là ngày 2/1/2020, sự việc chỉ chênh nhau có mấy ngày. Tuy nhiên, phía đại diện Honda cho biết, số khung được dập trên xe là của năm 2019.

Sau đó, vị này tiếp tục phản hồi lại thêm, bên Honda đã nhận được thông tin từ bộ phận giải quyết, cho rằng khách hàng đã đi xe được 1.000 km. Tới thời điểm bảo dưỡng xe khách hàng đã mang xe đến và yêu cầu đồi xe mới.

“Người ta đã đăng kiểm xong xuôi hết rồi, người ta đi 1000 km, bây giờ người ta quay lại đòi trả xe”, đại diện Honda cho biết.

Sau khi nhận được thông tin phản hồi từ đại diện truyền thông Honda Việt Nam, PV đã liên hệ lại với chị Nguyễn Mỹ Xuyên để làm rõ.

Trao đổi với PV, chị Xuyên cho hay, đến thời điểm hiện tại, phía đại lý và hãng chưa liên hệ làm việc lại với chị. Cũng theo khách hàng này, thông tin của Truyền thông Honda Việt Nam trả lời với báo chí là hoàn toàn không đúng. Chị Xuyên thừa nhận việc yêu cầu đổi xe là hoàn toàn có thật nhưng không phải là sau khi đã đi xe được 1000 km mới yêu cầu.

“Tôi là phụ nữ, không am hiểu về xe. Khi có nhu cầu mua xe thì tôi liên hệ đến hãng và hỏi có mẫu xe 2020 không, nếu có thì tôi mua. Phía đại lý cũng tư vấn cho tôi là có xe sản xuất năm 2020 và yêu cầu tôi đặt cọc 20 triệu đồng. Vài ngày sau lấy xe, tôi mang tiền mặt đến thanh toán đầy đủ. Sau khi thanh toán tiền, tôi trả thêm tiền dịch vụ để đại lý đi làm giấy tờ cho tôi, chứ tôi không tự đi. Khi nhận được giấy tờ, tôi mới phát hiện chiếc xe mình mua không đúng như tư vấn.

Sau đó, tôi phản ánh luôn, chứ không phải là đi xe 1000km mới phản ánh. Nếu đại diện truyền thông của Honda nói như vậy, khác nào bảo khách hàng có ý ăn vạ để được đổi xe. Tôi thật sự thất vọng về cách giải quyết của Honda Việt Nam”, chị Xuyên chia sẻ.

Chị Xuyên cho biết thêm: “Tôi vẫn nhớ, lần đầu tiên đi xe lên hãng phản ánh, xe mới chạy có vài chục km thôi. Tôi làm việc với đại lý tổng cộng 3 lần. Cả 3 lần đều mang giấy tờ như, phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, hóa đơn VAT… để nói rằng xe sản xuất 2019. Cả 3 lần làm việc họ đều đưa ra hướng giải quyết là tăng thêm 1 năm bảo dưỡng xe tại hãng, thay vì 3 năm như đã ký trước đó”.

Để chứng minh lời nói của mình, chị Xuyên đã gửi những đoạn tin nhắn làm việc giữa chị và nhân viên sale của đại lý.

Khách hàng phản ánh sự việc ngày sau khi nhận được giấy tờ, chứ không phải đi được 1000 km mới phản ánh đòi đổi xe (phần khoanh đỏ) Ảnh: Đô Thị Mới

Theo thông tin của chị Xuyên gửi cho PV, sáng ngày 29/2/2020, nhân viên tên Bình của Showroom Honda ô tô Sài Gòn – Quận 7, gửi hình ảnh giấy tờ xe và hẹn buổi chiều mang qua đưa cho chị . Đến chiều cùng ngày, sau khi nhận được giấy tờ xe, chị Xuyên gửi lại hình ảnh đăng kiểm xe cho nhân viên tên Bình, thắc mắc về việc tại sao Hợp đồng mua xe năm 2020 mà lại đăng kiểm năm 2019. Nhận được thông tin phản ánh của chị Xuyên, nhân viên tên Bình báo lại sẽ chuyển bộ phận đăng ký để xác nhận và phản ánh lại cho chị Xuyên.

Sau đó, nhân viên phản hồi lại cho chị Xuyên bằng cách gửi lại phiếu xuất xưởng ngày 2/1/2020. Đồng thời giải thích là bên đăng kiểm (Trung tâm đăng kiểm – PV), họ tính theo số VIN (số khung) của xe, nên xe đăng kiểm là năm 2019. Nhận được câu trả lời của nhân viên Showroom Honda ô tô Sài Gòn – Quận 7, chị Xuyên đã đề nghị sang bên Honda làm việc và có ý kiến là không lấy xe, nếu như xe không đúng như hãng tư vấn trước đó.

“Tôi không biết là xe sản xuất vào chiều ngày 31/12/2019 hay như thế nào, giấy tờ thể hiện chiếc xe tôi mua là sản xuất năm 2019. Chẳng nhẽ giờ muốn bán lại, tôi lại phải nói với khách là xe của tôi sản xuất năm 2020, nhưng vì hãng ra chậm mất một buổi chiều à?”, chị Xuyên bức xúc nói.

Dựa trên những thông tin chị Xuyên cung cấp, có thể thấy ngay từ khi nhận giấy tờ, phát hiện ra sự chênh lệch của năm sản xuất xe, khách hàng đã phản ánh đến hãng, chứ không phải xe đi được 1000 km, đến thời hạn bảo dưỡng mới mang xe đến và yêu cầu đổi xe. Như vậy, thông tin bà Trang – Đại diện truyền thông Honda Việt Nam, thông tin lại cho PV có thực sự khách quan hay không?

Trong sự việc này, có hay không dấu hiệu của việc đổ lỗi cho khách hàng, để Honda Việt Nam phủi trách nhiệm? Đó là những vấn đề lớn mà Honda Việt Nam cần giải quyết, tránh làm ảnh hưởng đến uy tín lâu năm của hãng trên thị trường, làm niềm tin của người tiêu dùng với thương hiệu Honda bị lung lay.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/honda-viet-nam-co-dau-hieu-lua-doi-khach-hang-d72506.html

Bạn đang đọc bài viết Honda Việt Nam có dấu hiệu lừa dối khách hàng? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp
Nghề Spa-hiện được đánh giá là ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất trên toàn cầu, và là ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la trên thế giới.Vậy tương lai, tiềm năng phát triển nghề Spa thế nào?