Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

Hòa Phát không phải công ty 'cha truyền, con nối'

DTVN 09:21 13/10/2019

Chăm lo sự phát triển dài hơi trên phương diện sản phẩm lẫn người kế nghiệp, ông Trần Đình Long, CT Tập đoàn Hòa Phát khẳng định, “Hòa Phát không phải là công ty gia đình kiểu cha truyền, con nối”.

Ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát.

Phải bắt đầu từ nhân viên

Tháng 2/2019, Trần Vũ Minh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đại Phong mua thành công 1,3 triệu cổ phiếu HPG để nắm giữ 0,05% cổ phần tại Hòa Phát. Điều đặc biệt trong thương vụ này chỉ là bởi, Trần Vũ Minh chính là con trai của ông Trần Đình Long.

Con tôi muốn làm cũng phải từ nhỏ mà lên, chứ không thể nghiễm nhiên ngồi ngay vào vị trí cao cấp” là nguyên tắc mà ông Long đề ra.

Bởi vậy, trước đây, Trần Vũ Minh bước chân vào Hòa Phát khi còn đang học năm thứ 3 đại học, nhưng cũng chỉ có xuất phát điểm là nhân viên. “Tôi rất ghét chuyện con ông, cháu cha. Đã đi làm tại Hòa Phát là theo đúng giờ, ăn cơm trưa như các nhân viên khác và không có bất cứ chuyện ưu tiên, ưu đãi gì cả”, ông Long thẳng thắn nói.

Trước đó, cô con gái của ông Long đã rời Hòa Phát sau một thời gian làm việc, bởi muốn thử sức ở lĩnh vực khác.

Ông Long cũng khẳng định, Hòa Phát không phải là công ty gia đình theo nghĩa cha truyền, con nối, dù nơi đây có nhiều thế hệ công nhân viên gắn bó.

Nỗ lực gầy dựng và lao động không mệt mỏi của “thế hệ F1” 25 năm qua đã giúp Hòa Phát vươn lên vị trí số 1 về thị phần trong làng thép xây dựng tại Việt Nam. Ở thời điểm cách đây vài năm, ngoài chuyện lo bài bản về công tác đầu tư, sản xuất và thị trường, Hòa Phát cũng bắt đầu đặt vấn đề về vai trò của thế hệ kế tiếp.

Những người sáng lập Tập đoàn Hòa Phát ngay từ đầu đã chọn “hòa hợp” và “phát triển” để tạo ra cái tên Hòa Phát, với nguyên tắc tin tưởng lẫn nhau, nhưng rạch ròi và cẩn trọng để cùng bước đi cạnh nhau dài lâu. Với mong muốn hòa hợp cùng phát triển và phải hài hòa tất cả từ lãnh đạo, cán bộ, công - nhân viên, đối tác, các đại lý phân phối cũng cho thấy, ngay từ đầu, Hòa Phát đã không phát triển theo xu hướng công ty gia đình.

Thế hệ thứ hai của Hòa Phát vẫn là những phó giám đốc, giám đốc tại các công ty con được đào tạo bài bản và gắn bó hơn chục năm nay. Còn con trai của những thành viên lãnh đạo Hòa Phát, nếu đủ độ chín, sẽ là thế hệ thứ ba tại Hòa Phát.

Năng lực là quan trọng

Khi Hòa Phát đạt được những thành công ban đầu và đã có quy mô kha khá, có người nói với ông Long, phải đưa người nhà vào một số vị trí quan trọng thì mới an tâm.

Nhưng, câu trả lời của vị thuyền trưởng Hòa Phát khi đó vẫn là: “không cần như vậy”. Việc vận hành các vị trí trong Công ty theo năng lực, công việc, chứ không liên quan đến họ hàng; dựa trên tin tưởng lẫn nhau, nhưng sự rạch ròi và cẩn trọng được phát huy tối đa. Cũng bởi vậy, “nội tướng” của những lãnh đạo Hòa Phát tuyệt đối không đảm nhận bất cứ vị trí hay công việc gì tại Tập đoàn.

Nhân viên Hòa Phát đôi khi cũng không biết rằng, những đồng nghiệp đang làm công việc rất bình dị mà họ nhìn thấy hằng ngày lại là họ hàng thân thiết của các lãnh đạo cấp cao.

Không cho rằng cách đi này là hay hơn, nhưng Ban lãnh đạo Hòa Phát cũng tự tin cho rằng, sự thành công của mình ngày hôm nay chính là bởi không biến Hòa Phát thành một “tập đoàn họ hàng”.

Kế hoạch đặt ra trong 10 năm tới về nhân sự kế cận được Chủ tịch Trần Đình Long hay Tổng giám đốc Nguyễn Tuấn Dương tự tin là “chuẩn bị tương đối tốt” qua những bước thử thách về cả đức và tài.

Với quan điểm, thế hệ kế cận có thể là người nhà hoặc không, miễn là làm được việc và đưa doanh nghiệp phát triển bền vững, tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm cho quốc gia, ông Long bày tỏ: “Tôi hy vọng, khi chúng tôi không điều hành nữa, thì thế hệ sau vẫn tiếp tục phát huy vai trò hòa hợp cùng phát triển, giúp Công ty đứng vào hàng ngũ những doanh nghiệp trên thế giới có tuổi đời lên đến hàng trăm năm”.

Ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát không phải tuýp doanh nhân bận rộn, “hai tai hai điện thoại”. Lãnh đạo công ty thép có thị phần lớn nhất Việt Nam hiện nay luôn bắt đầu ngày mới bằng việc ăn sáng đầy đủ, trưa và chiều thì uống cà phê, tối ở nhà xem phim, nghe nhạc (trừ những lúc đi công tác).

“Tôi đặc biệt không tiếp khách buổi tối”, ông Long cho biết. Ông cũng tự nhận, mình không biết uống rượu, không thích nhậu. Món tủ của ông là đậu rán.

Theo Thanh Hương/Báo Đầu Tư

Bạn đang đọc bài viết Hòa Phát không phải công ty 'cha truyền, con nối' tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp
“Tỷ phú VN toàn làm giàu từ đất”, câu này không biết ai nói, nhưng lại được số đông chấp nhận. Tuy nhiên, nếu soi kỹ danh sách tỷ phú Bloomberg hoặc Forbes công nhận, câu này hình như… không đúng.