Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Hàng loạt tồn tại trong quá trình đấu giá tài sản thế chấp của Agibank Chợ Lớn

DTVN 16:22 15/04/2020

Trong quá trình đấu giá dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 và Khu dân cư Cầu Đò, Công ty Cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn được xác định đã để xảy ra nhiều tồn tại, hạn chế.

Ngày 8/4, Thanh tra Bộ Tư pháp đã có Kết luận thanh tra số 07/KL-TTR (Kết luận 07) về việc chấp hành pháp luật với Công ty Cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (TP.HCM) và Văn phòng công chứng Mỹ Phước (Bình Dương).

Kết luận thanh tra thể hiện, trong quá trình đấu giá quyền sử dụng đất của 2 dự án Mỹ Phước 4 và Khu dân cư Cầu Đò, là tài sản của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) thế chấp tại Ngân hàng Aribank Chi nhánh Chợ Lớn, Công ty Nam Sài Gòn đã để xảy ra một số mặt còn tồn tại, hạn chế.

Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4.

Đầu tiên là có sự chênh lệch về diện tích đất trong chứng thư thẩm định giá và kết quả bán đấu giá. Cụ thể, theo chứng thư thẩm định giá của Công ty thẩm định giá và Tư vấn quốc tế, được sử dụng làm căn cứ xác định giá khởi điểm của tài sản đấu giá thì thì tổng diện tích quyền sử dụng đất thuộc dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 là 358.740m2, diện tích quyền sử dụng đất theo hợp đồng đấu giá chỉ có 355.918m2, diện tích giảm gần 3.000m2. Tuy nhiên, Công ty Nam Sài Gòn và Aribank Chợ Lớn vẫn không thực hiện điều chỉnh lại hợp đồng dịch vụ đấu giá.

Công ty đấu giá Nam Sài Gòn cũng được xác định chưa đảm bảo chặt chẽ trong việc người đăng ký tham gia đấu giá nộp tiền đặt trước khi thời hạn nộp tiền đã hết. Cụ thể, Công ty Thuận Lợi (là đơn vị trúng đấu giá 2 dự án Mỹ Phước 4 và Cầu Đò) đăng ký đấu giá nhưng nộp tiền đặt trước quá hạn. Tuy nhiên, Công ty Nam Sài Gòn vẫn đồng ý cho Công ty Thuận Lợi nộp tiền khi đã quá hạn là không đúng với quy định.

Công ty đấu giá Nam Sài Gòn giải trình rằng, việc có sự chênh lệnh diện tích là do văn phòng công chứng và ngân hàng yêu cầu ghi đúng với diện tích trong các hợp đồng thế chấp và các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Về việc Công ty Thuận Lợi nộp tiền quá hạn, Công ty Nam Sài Gòn giải trình đã có sự đồng ý từ ngân hàng, yêu cầu cho Công ty Thuận Lợi chậm nộp tiền đặt trước. Tuy nhiên, theo Thanh tra Bộ tư pháp, trong hồ sơ đấu giá không có tài liệu, văn bản nào chứng minh cho thông tin mà Công ty đấu giá Nam Sài Gòn giải trình.

Còn Văn phòng công chứng Mỹ Phước đã để xảy ra nhiều thiếu sót, vi phạm trong đấu giá và công chứng hợp đồng mua bán tài sản. Theo Thanh tra Bộ Tư pháp, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn đã đấu giá cả phần đất được Nhà nước giao đất tại 2 dự án Cầu Đò và Mỹ Phước 4 là không đúng quy định của Luật Đất đai 2013. Nhưng công chứng viên của Văn phòng công chứng Mỹ Phước không phát hiện được sai phạm này và vẫn tiến hành công chứng.

Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị Ngân hàng Nhà nước tăng cường thanh tra với các chi nhánh của Ngân hàng Agribank trong việc xử lý, thu hồi nợ, tránh khiếu nại tố cáo phát sinh. Với Aribank Chợ Lớn, Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm cá nhân để xảy ra tồn tại, thiếu sót trong quá trình đấu giá 2 dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 và Khu dân cư Cầu Đò; đồng thời có hình thức xử lý đối với việc ông Nguyễn Việt Hưng vừa làm Trưởng phòng pháp chế, Phó trưởng phòng Hành chính nhân sự Aribank Chợ Lớn, vừa là cổ đông sáng lập công ty Nam Sài Gòn với 76% cổ phần. Báo cáo kết quả về Thanh tra Bộ Tư pháp trước ngày 8/5/2020.

Dự án Khu dân cư Cầu Đò.

Trước đó, UBND thị xã Bến Cát cũng có Báo cáo số 225/BC-UBND gửi UBND tỉnh Bình Dương liên quan việc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi chiếm hơn 7.500m2 đất công tại Khu dân cư Mỹ Phước 4 thuộc phường Mỹ Phước. Theo đó, phần diện tích đất công có diện tích hơn 7.500m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 phường Mỹ Phước được Sở Tài nguyên Mơi trường tỉnh Bình Dương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho UBND phường Mỹ Phước quản lý.

Mặc dù đây là phần đất của phường Mỹ Phước quản lý, nhưng hiện nay Công ty Thuận Lợi đã san lấp nền, xây dựng cơ sở hạ tầng để tiến hành phân lô, bán nền cho người dân, thu về số tiền hơn 6,6 tỷ đồng. Về việc này, UBND thị xã Bến Cát đã xử phạt phạt Công ty Thuận Lợi 8 triệu đồng về hành vi chuyển nhượng đất khi chưa đủ điều kiện và 110 triệu đồng về hành vi tổ chức thi công xây dựng lấn chiếm diện tích đất thuộc quản lý của nhà nước. UBND thị xã Bến Cát cũng buộc Địa ốc Thuận Lợi phải khôi phục lại toàn bộ tình trạng của đất trước khi vi phạm để hoàn trả phần diện tích hơn 7.500m2 cho UBND phường Mỹ Phước.

UBND thị xã Bến Cát kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương buộc Công ty Thuận Lợi nộp lại số tiền hơn 6,6 tỷ đồng đã thu từ việc bán đất công cho người dân. Buộc Công ty Thuận Lợi tháo dỡ công trình xây dựng chiếm dụng đất UBND phường Mỹ Phước và buộc khôi phục lại toàn bộ tình trạng khu đất trước khi vi phạm.

Theo hồ sơ, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thiên Phú được cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương phê duyệt là chủ đầu tư 2 dư án Khu dân cư Mỹ Phước 4 và Khu dân cư Cầu Đò tại thị xã Bến Cát, Bình Dương. Sau đó, Công ty Thiên Phú đã thế chấp 2 dự án này cho Agribank Chi nhánh Chợ Lớn để đảm bảo cho một khoản vay. Tuy nhiên, Công ty Thiên Phú không có khả năng thanh toán khoản vay nên bị bán đấu giá tài sản thế chấp và Công ty Thuận Lợi là đơn vị đã trúng đấu giá 2 dự án này.

Thành Tấn/SHTT

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/hang-loat-ton-tai-trong-qua-trinh-dau-gia-tai-san-the-chap-cua-agibank-cho-lon-d73688.html

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt tồn tại trong quá trình đấu giá tài sản thế chấp của Agibank Chợ Lớn tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp