Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Đại dịch COVID-19 khiến ngành công nghiệp mỹ phẩm tỷ USD của Hàn Quốc suy sụp

DTVN 18:31 28/12/2020

Đại dịch COVID-19 lan rộng khiến nhu cầu sử dụng các sản phẩm làm đẹp giảm mạnh, kéo theo ngành công nghiệp mỹ phẩm nổi tiếng của Hàn Quốc lao dốc, suy sụp.

Amorepacific là công ty mẹ của nhiều thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc nổi tiếng như Innisfree, Laniege và Sulwhasoo. Công ty đã đối mặt với hàng loạt khó khăn ngay trước khi COVID-19 bùng phát.

Doanh thu hợp nhất 9 tháng đầu năm của Amorepacific giảm 23%, xuống 3.700 tỷ won (3,4 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2019. Lần đầu tiên trong lịch sử, tập đoàn ban hành kế hoạch thực hiện chế độ hưu trí tự nguyện đối với những nhân viên đã làm việc hơn 15 năm. Động thái này được cho là để giảm bớt chi phí vận hành cồng kềnh khi doanh thu lao dốc.

Ba năm trước, tỷ phú Suh Kyung-bae, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Amorepacific Corporation, là người giàu thứ hai ở Hàn Quốc. Ngày nay, vị tỷ phú chỉ lọt vào top 10, một cú đảo lộn bất ngờ trong sự bùng nổ ngành mỹ phẩm vốn nổi tiếng tạo ra hàng loạt tỷ phú Hàn Quốc trong nhiều năm qua.

Theo Bloomberg, khối tài sản của ông Suh giảm hơn một nửa, từ 8 tỷ USD xuống còn 3,6 tỷ USD chỉ trong 3 năm. Tài sản của ông giảm mạnh phần lớn do lượng cổ phần mà ông nắm giữ trong tập đoàn mỹ phẩm gia đình, Amorepacific Group, giảm hơn 40% so với mức đỉnh hồi giữa tháng 1.

Tuy nhiên, đại dịch đã thúc đẩy đáng kể lĩnh vực kinh doanh trực tuyến của ngành. Doanh thu của Amorepacific trong phân khúc này ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt.

Ngày nay, khi đại dịch làm thay đổi sinh hoạt của hàng triệu người, mỹ phẩm không còn là sản phẩm thiết yếu và được ưu tiên trong thói quen hàng ngày của phụ nữ Hàn Quốc. Điều này kìm hãm tốc độ phát triển phi mã của ngành công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc trong những năm gần đây và một số thương vụ mua bán lớn.

Từ năm 2010 đến năm 2014, các công ty nước ngoài đã chi ít nhất 215 triệu USD để mua lại nhiều công ty mỹ phẩm Hàn Quốc, theo một báo cáo tháng 9 của KPMG. Trong 5 năm sau đó, xứ sở kim chi đã trở thành nhà xuất khẩu sản phẩm làm đẹp lớn thứ tư trên thế giới với khối lượng giao dịch tăng lên 5 tỷ USD, chưa kể những giao dịch không được tiết lộ.

Tháng 11/2019, hãng mỹ phẩm Estee Lauder thành lập công ty Have & Be, được biết đến rộng rãi với dòng sản phẩm Dr.Jart+. Đây là thương vụ mua lại một thương hiệu làm đẹp châu Á đầu tiên. Thương vụ trị giá 1,1 tỷ USD đồng thời biến nhà sáng lập ChinWook Lee thành tỷ phú.

Tiếp theo đó, Goldman Sachs Group mua lại cổ phần thiểu số của tập đoàn GP Club nổi tiếng với sản phẩm mặt nạ. Sau thương vụ này, nhà sáng lập Kim Jung-woong bước vào hàng ngũ một trong những người giàu nhất Hàn Quốc. Tương tự, các tập đoàn bán lẻ lớn như Unilever, L’Oreal SA và các công ty đa quốc gia khác cũng có cổ phần trong các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc.

Trong khi đó, gã khổng lồ mỹ phẩm L’Oreal, với doanh số bán hàng giảm 12% trong nửa đầu năm 2020, đã tung ra 300 dịch vụ kỹ thuật số trong năm nay, bao gồm cả hướng dẫn làm đẹp trực tuyến.

Cả Have & Be và GP Club đều chưa công bố thông tin tài chính năm 2020. Đối với Amorepacific, doanh thu hợp nhất trong 9 tháng đầu năm của họ giảm 23%, xuống 3,7 nghìn tỷ won (3,4 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2019.

Lần đầu tiên trong lịch sử của mình, tập đoàn này công bố kế hoạch cung cấp chế độ hưu trí tự nguyện nhắm vào những nhân viên đã làm việc hơn 15 năm. Tập đoàn từ chối bình luận về kế hoạch của mình hoặc về tài sản cá nhân của Suh.

Đại dịch COVID-19 đã giáng cú đúp vào ngành công nghiệp mỹ phẩm của Hàn Quốc. Giãn cách xã hội và làm việc từ xa khiến nhu cầu sử dụng các sản phẩm trang điểm giảm mạnh. Nhiều cửa hàng mỹ phẩm trên khắp Hàn Quốc phải đóng cửa vì vắng khách. Theo công ty nghiên cứu thị trường Mintel, doanh số bán lẻ các sản phẩm làm đẹp ở Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Hàn Quốc, giảm hơn 7% trong năm 2020.

Bên cạnh đó, lệnh đóng cửa biên giới cũng khiến Hàn Quốc mất lượng lớn khách du lịch Trung Quốc - vốn là đối tượng mạnh tay chi tiêu cho mỹ phẩm cũng như các thương gia đơn lẻ mua hàng miễn thuế với số lượng lớn để bán lại tại quê nhà.

Theo dữ liệu, khách hàng Trung Quốc đang rời bỏ sản phẩm Hàn Quốc. Họ tiếp cận các thương hiệu toàn cầu nhiều hơn và ngày càng quan tâm đến các sản phẩm nội địa. Lina Oh, một nhà phân tích tại Ebest Investment & Securities, cho biết: "Hiện tại, thật ngây thơ khi nghĩ rằng mỹ phẩm sản xuất tại Hàn Quốc có thể thu hút được khách hàng Trung Quốc như trước".

Cô Hye-mi Kim, nhà phân tích tại Cape Investment & Securities (Seoul), cho biết: “Chi tiêu cho mỹ phẩm đã giảm từ trước COVID-19, nhưng đại dịch làm các sản phẩm làm đẹp thậm chí ít cần thiết hơn. Chỉ những mặt hàng cần phải có như sản phẩm chăm sóc da và điều trị các vấn đề về da còn ổn".

Trong khi đó, Hàn Quốc cũng chứng kiến sự trỗi dậy của những tỷ phú mới trong lĩnh vực dược phẩm. Ông Seo Jung-jin, nhà sáng lập hãng dược phẩm Celltrion Inc., chứng kiến khối tài sản tăng gần gấp ba lần trong năm nay. Hiện, ông nắm giữ 14,6 tỷ USD, trở thành tỷ phú người giàu thứ hai mới tại Hàn Quốc.

Theo Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/nganh-cong-nghiep-my-pham-ty-do-cua-han-quoc-suy-sup--26007.html

Bạn đang đọc bài viết Đại dịch COVID-19 khiến ngành công nghiệp mỹ phẩm tỷ USD của Hàn Quốc suy sụp tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp