Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Công ty Thuận Lợi sai phạm huy động vốn, có dấu hiệu 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản'?

Mai Hương(T/H) 10:49 21/04/2020

Luật sư Phạm Tấn Thuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng Công ty Thuận Lợi đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai năm 2013, vi phạm quy định về điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng…

Công ty Thuận Lợi: Sai phạm huy động vốn

Như bài viết "Bình Dương: Vỡ lở câu chuyện Công ty Thuận Lợi 'xẻ thịt' bán đất công cho người dân" đã thông tin, vụ việc Công ty Thuận Lợi mua bán trên diện tích hơn 7.550m2 đất công (thuộc thửa đất 1441, tờ bản đồ số 59 phường Mỹ Phước, TX. Bến Cát (Bình Dương) đã khiến người dân lao đao vì mất tiền tỷ mua đất mà không được ở.

Trong khi chưa có giấy tờ về quyền sử dụng đất khu đất công 7.551m2, thì Công ty Thuận Lợi đã ký hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai, hợp đồng đặt cọc về việc đảm bảo giao kết và thực hiện hợp đồng mua bán chuyển nhượng bất động sản với tổng diện tích 1.377m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 tại phường Mỹ Phước, Công ty Thuận Lợi đã thu về tổng số tiền là 6,6 tỷ đồng.

Công ty Thuận Lợi đã huy động vốn trái phép tại dự án Mỹ Phước 4B. Ảnh: Báo Xây Dựng.

Chính ông Nguyễn Thuận, Tổng giám đốc Công ty Thuận Lợi đã ký “Hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai” đối với khách hàng là ông Huỳnh Đức Anh ngụ Châu Thành, Bến Tre (mua lô đất ký hiệu A17 ô số 48 diện tích 100m2). Sau đó, ông Đức Anh đã thanh toán hơn 940 triệu đồng theo hợp đồng và đã hoàn tất nghĩa vụ thanh toán của mình.

Tuy nhiên, khi ông Đức Anh đến phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Bến Cát làm việc thì mới vỡ lẽ rằng phần đất mà ông nhận chuyển nhượng thuộc dự án Mỹ Phước 4–Khu B có diện tích 7.551m2 đất công là đất trồng cây lâu, không phải là đất được phép tiến hành xây dựng nhà ở, và cũng không thuộc dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4–Khu B.

Chưa hết, bà Trần Thị Xuý (SN 1965, ở phường Lịch Đợi, TP Huế) cũng gặp câu chuyện tương tự. Bà Xúy nhận chuyển nhượng lô A17, ô số 29 có diện tích 100m2 thuộc dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4-Khu B với giá 900 triệu đồng. Bà Xúy đã đóng đủ 95% giá trị hợp đồng. Sau đó, bà Xúy tiến hành xây nhà trên mảnh đất này thì phát hiện là đất mình mua thuộc khu 7.551m2 là đất công, nằm ở ranh dự án Mỹ Phước 4 và không thuộc đất được phép tiến hành xây dựng nhà ở.

Sau khi báo chí phản ánh, ngày 25/7, UBND tỉnh Bình Dương đã có Công văn số 3457/-UBND-KTN có nội dung “Giao UBND TX. Bến Cát tiến hành kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng theo quy định của pháp luật tại Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (gọi tắt Công ty Thuận Lợi) làm chủ đầu tư. Báo cáo về UBND tỉnh trong tháng 8/2019”.

Trước đó ngày 24/7, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương (Sở TN-MT) đã có công văn số 3657/STNMT-CCQLĐT gửi UBND tỉnh nêu rõ về nguồn gốc đất bị Công ty Thuận Lợi chiếm như sau: Khu đất diện tích hơn 7.500m2 là đất trồng cây lâu năm thuộc thửa đất số 1441 tờ bản đồ 59 đã được UBND TX Bến Cát phê duyệt danh mục quỹ đất công ích cho UBND phường Mỹ Phước quản lý tại quyết định 351/QĐ - UBND ngày 5/2/2015. Thửa đất nêu trên nằm xen cài trong ranh dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B.

Điều đáng chú ý của công văn này là tại phần “Nội dung kiến nghị”, Sở TN-MT Bình Dương nêu rõ: “Hiện nay, UBND tỉnh chưa ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất diện tích hơn 7.500m2 cho Công ty Thuận Lợi nhưng đã tiến hành đầu tư xây dựng hạ tầng và đang xây dựng 2 căn nhà là không đúng với quy định pháp luật đất đai, xây dựng”.

Có dấu hiệu "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"?

Liên quan đến vụ việc, luật sư Lê Ngô Trung, Công ty Luật TNHH Vega cho rằng, theo quy định của Luật Đất đai và Luật Kinh doanh Bất động sản quy định chủ đầu tư dự án bất động sản muốn đưa sản phẩm ra giao dịch, mua bán phải đảm bảo thủ tục về pháp lý.

Đối với diện tích hơn 7.500m2 đất mà Công ty Thuận Lợi lấn chiếm sau đó phân lô bán nền được cơ quan ban ngành, đã xác định lô đất này vẫn còn là đất công mà đưa ra mua bán tức là bán cái không phải của mình là dấu hiệu của tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”…

Đồng quan điểm này, luật sư Phạm Tấn Thuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng Công ty Thuận Lợi đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai năm 2013, vi phạm quy định về điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng…

Điều 188, Luật Đất đai 2013 quy định, người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện: Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Công ty Thuận Lợi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất; chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất; chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính… đã tự ý bán cho khách hàng là dấu hiệu của tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174, Bộ luật Hình sự 2015.

Luật sư cho rằng cơ quan chức năng cần sớm khởi tố vụ án để làm rõ vụ việc nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/cong-ty-thuan-loi-sai-pham-huy-dong-von-co-dau-hieu-lua-dao-chiem-doat-tai-san-d74002.html

Bạn đang đọc bài viết Công ty Thuận Lợi sai phạm huy động vốn, có dấu hiệu 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản'? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp