Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Chuyện thay tướng của Coteccons sau giai đoạn mâu thuẫn đỉnh điểm

Mai Hương(T/H) 15:38 06/08/2020

Có thể thấy, sự thay đổi lần này trong ban điều hành của Coteccons lại là dấu mốc mới cho một câu chuyện vốn đã kéo dài nhiều năm.

Coteccons lại thay đổi nhân sự sau giai đoạn mâu thuẫn đỉnh điểm

Hội đồng Quản trị Coteccons (HOSE: CTD) vừa thông qua bổ nhiệm ông Võ Thanh Liêm, hiện là Phó Tổng Giám đốc làm Quyền Tổng Giám đốc Coteccons kể từ ngày 06/08/2020.

Như vậy, sau 3 năm đảm nhận chức vụ, ông Công không còn nắm quyền điều hành Coteccons cũng như trước đó đã từ nhiệm Thành viên HĐQT.

Ông Võ Thanh Liêm, giữ chức quyền Tổng giám đốc Coteccons từ ngày 6/8/2020.

Sinh năm 1977, ông Liêm được giới thiệu có 18 năm công tác tại Coteccons, trải qua các vị trí khác nhau từ Chỉ huy trưởng, Giám đốc dự án, Giám đốc khối và Phó Tổng giám đốc công ty từ năm 2017.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bá Dương từng chia sẻ ông Võ Thành Liêm đã trải qua rất nhiều thăng trầm cùng Coteccons và ghi dấu ấn tại nhiều dự án lớn. Ông Dương nhấn mạnh rằng tại Coteccons, ai cũng có cơ hội như nhau, ai cũng có khả năng vươn lên, không một ai bị đóng đinh vào một vị trí nhất định. Các nhân sự chỉ cần luôn tìm tòi, trau dồi kiến thức kỹ năng thì cơ hội sẽ đến với tất cả mọi người.

Có thể thấy, sự thay đổi trong ban điều hành của Coteccons lại là dấu mốc mới cho một câu chuyện vốn đã kéo dài nhiều năm.

Trước đó, từ mối quan hệ "đối tác chiến lược", Kusto và Coteccons chuyển sang "đối đầu", chủ yếu vì những bất đồng về Ricons. Thông báo đơn phương triệu tập họp cổ đông bất thường của Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (CTD) với tư cách cổ đông lớn của Kustocem Pte. Ltd coi như đánh dấu mối quan hệ đối tác chiến lược 8 năm chuyển sang đối đầu.

Sau một loạt những cáo buộc và phản pháo lẫn nhau giữa lãnh đạo Coteccons và các cổ đông lớn vào khoảng đầu tháng 6 vừa qua. Thời gian gần đây đã có những động thái được cho là "hạ thang" xung đột giữa hai bên.

Tiếp đến, tại cuộc họp cổ đông thường niên cuối tháng 6, ĐHĐCĐ đã thông qua việc miễn nhiệm chính ông Nguyễn Sỹ Công và thành viên độc lập là ông Trần Quyết Thắng khỏi HĐQT doanh nghiệp và thay thế là 2 đại diện từ Kusto và The8th, khi số phiếu biểu quyết chủ chốt nằm trong tay các cổ đông lớn nước ngoài.

Sự thay đổi nhân sự lần này là sự thay đổi quan trọng tiếp theo của Coteccons sau giai đoạn mâu thuẫn đỉnh điểm - vì vấn đề xung đột lợi ích trong điều hành doanh nghiệp - giữa ông Nguyễn Bá Dương và các cổ đông lớn dẫn dắt bởi Kustocem Pte Ltd (Kusto) khép lại.

Hiện, nhóm Kusto và The8th có 4 đại diện góp mặt tại HĐQT Coteccons. Những thành viên còn lại là Chủ tịch Nguyễn Bá Dương và 2 thành viên độc lập.

Chủ tịch Dương trấn an cổ đông

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Coteccons đạt 7.525 tỷ đồng doanh thu và 282 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm lần lượt 25% và 10% cùng kỳ năm trước. EPS tương ứng 3.509 đồng. Như vậy, Coteccons đồng thời thực hiện 47% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm. Công ty tiếp tục duy trì việc không vay nợ tài chính.

Ban lãnh đạo Coteccons từng cho rằng kế hoạch kinh doanh đi xuống nhưng hợp lý khi dịch bệnh khiến nguồn việc giảm sút nghiêm trọng. Công ty được mời chào một số công trình nhưng từ chối vì không muốn chạy theo chỉ tiêu doanh thu mà phải đánh đổi bằng lợi nhuận, thậm chí không thu hồi được vốn.

Ông Công cho rằng, khó khăn năm nay cũng ẩn chứa nhiều cơ hội, tương tự việc công ty đã tận dụng tốt giai đoạn khủng hoảng kinh tế năm 2012 để vào nhóm doanh nghiệp đầu ngành.

Sau khi dung hoà mối quan hệ với nhóm cổ đông ngoại, một số kế hoạch dang dở nhiều khả năng được tái khởi động. Từng khẳng định không bàn lại chuyện sáp nhập Ricons vào giữa năm ngoái, nhưng tại phiên họp thường niên mới đây, ông Dương để ngỏ khả năng triển khai thương vụ này.

Sau cuộc họp thường niên, Chủ tịch Dương cũng đã có bước đi trấn an cổ đông, đặc biệt là những nhà đầu tư cá nhân trên thị trường, khi đăng ký mua vào 1 triệu cp CTD. Đợt giao dịch này sẽ kết thúc vào ngày mai (07/08).

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu CTD sau khi bật tăng mạnh mẽ hậu đại hội thường niên thì đã có những bước chững lại thời gian gần đây, phần nào do những thông tin về làn sóng bùng phát dịch bệnh Covid-19 thứ hai ảnh hưởng đến tâm lý giới đầu tư.

Ngày hôm nay 6/8, cổ phiếu CTD mở cửa với giá 76.600 đồng/cp. Như vậy, trong 6 tháng trở lại đây, cổ phiếu CTD đã tăng hơn 40% thị giá.

Ngày hôm nay 6/8, cổ phiếu CTD mở cửa với giá 76.600 đồng/cp. Như vậy, trong 6 tháng trở lại đây, cổ phiếu CTD đã tăng hơn 40% thị giá.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/chuyen-thay-tuong-cua-coteccons-sau-giai-doan-mau-thuan-dinh-diem-d80299.html

Bạn đang đọc bài viết Chuyện thay tướng của Coteccons sau giai đoạn mâu thuẫn đỉnh điểm tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp