Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

CĐT Dự án Vườn vua nói gì về thông tin dùng 'đất bẩn' để san lấp?

Mai Hương(T/H) 09:25 17/04/2020

Công ty Cổ phần Đầu Tư Thăng Long Phú Thọ cho rằng cũng không có bằng chứng, chứng cứ về việc có sai phạm về nguồn gốc đất san nền đổ cho dự án Vườn Vua.

CĐT Dự án Vườn vua nói gì về thông tin dùng 'đất bẩn' để san lấp?

Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu Tư Thăng Long Phú Thọ - Chủ đầu tư của Dự án Vườn Vua đã gửi văn bản tới các cơ quan chức năng phản hồi về những thông tin mà doanh nghiệp này bị phản ánh.

Theo đó, liên quan đến thông tin "...tại dự án Vườn Vua có sử dụng đất bóc mặt ở các mỏ khoáng sản để san lấp. Như vậy, điều này đã vi phạm vào Thông tư số 26/2016/TT-BCT ngày 30/11/2016 của Bộ Công Thương. Theo Thông tư này, công tác đổ thải phải xác định rõ vị trí đổ thải và dung tích các bãi thải...”, Công ty Cổ phần Đầu Tư Thăng Long Phú Thọ khẳng định, công ty không phải là Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản nên việc thông tin trích dẫn việc vi phạm Thông tư số 26/2016/TT-BCT là sai đối tượng bởi tại Điều 1 Thông tư quy định về đối tượng áp dụng thì: “1. Thông tư này quy định về nội dung lập, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng và dự toán xây dựng công trình đối với các mỏ khoáng sản (trừ mỏ dầu, mỏ khí đốt) không phân biệt nguồn vốn sử dụng.

Cũng theo chủ đầu tư, thông tư này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản; tổ chức, cá nhân tư vấn và cơ quan quản lý nhà nước về công trình xây dựng chuyên ngành theo quy định của Luật Xây dựng”.

Và nếu rằng có bất cứ doanh nghiệp nào có các mỏ khoảng sản để san lấp vi phạm Thông tư này do “công tác đổ thải phải xác định rõ vị trí đổ thải và dung tích các bãi thải” thì cũng không có liên quan gì tới hoạt động của chủ đầu tư dự án.

Mặt khác, việc thực hiện đầu tư san lấp mặt bằng Dự án cần thiết, Công ty cho hay đã thực hiện việc san lấp bằng nguồn đất từ việc cung cấp của các đơn vị có giấy phép và hóa đơn chứng từ nộp thuế đầy đủ thì Công ty mới mua và các đơn vị cung cấp đất san nền phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc đất san nền và đây không phải là trách nhiệm của chủ đầu tư.

Ngoài ra, doanh nghiệp này cho rằng cũng không có bằng chứng, chứng cứ về việc có sai phạm về nguồn gốc đất san nền đổ cho dự án Vườn Vua.

Hàng loạt công trình xây dựng đang được thi công ồ ạt đang hình thành từ việc san lấp đầm Bạch Thủy.

Trước đó, năm 2012, Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ được UBND tỉnh Phú Thọ cho thuê 866.889m2 đất và mặt nước cố định tại các xã Đồng Luận, Trung Thịnh và Trung Nghĩa (huyện Thanh Thủy) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch, biệt thự sinh thái – nghỉ dưỡng Vườn Vua (Vườn Vua resort & villas).

Trong số đất được UBND tỉnh Phú Thọ cho thuê, đất sản xuất kinh doanh là hơn 223 nghìn m2 (được thuê với đơn giá hơn 1 nghìn đồng/m2/năm), đất nuôi trồng thủy sản hơn 98 nghìn m2 và mặt nước cố định là hơn 545 nghìn m2 (cùng được thuê với đơn giá 345 đồng/m2/năm)...

Tuy nhiên, Công ty Cổ phần đầu tư Thăng Long Phú Thọ đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định đối với 108.266,5m2 đất nuôi thủy sản và đất mặt nước chuyên dùng sang đất thương mại dịch vụ với mục đích xây biệt thự nghỉ dưỡng, xây quầy bar, karaoke, sân tập golf... Cùng với đó, có nhiều công trình được hình thành từ việc san lấp đầm Bạch Thủy.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Dương Quốc Lâm, Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy cho biết, chủ đầu tư dự án Vườn Vua không hề có mỏ đất, cát để thực hiện việc san lấp.

Nguồn đất để san lấp thường được chủ đầu tư “vận dụng” khi người dân có nhu cầu san cốt hạ nền, đất bóc mặt ở các mỏ khoáng sản và một phần đất đồi mà Công an huyện Thanh Thủy múc đi khi thực hiện mở rộng trụ sở.

Khi phê duyệt dự án mà cần đất san lấp phải nêu rõ khai thác đất ở đâu. Vị trí khai thác đất phải đảm bảo các tiêu chuẩn về độ ẩm, độ xốp, phải thí nghiệm xem có đảm bảo để san lấp cho công trình hay không. Trước khi tiến hành công tác đào đất, nhà thầu phải thông báo với chủ đầu tư, mặt bằng hiện có phải được đo đạc và chấp thuận của chủ đầu tư.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/cdt-du-an-vuon-vua-noi-gi-ve-thong-tin-dung-dat-ban-de-san-lap-d73793.html

Bạn đang đọc bài viết CĐT Dự án Vườn vua nói gì về thông tin dùng 'đất bẩn' để san lấp? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp