Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Ảnh hưởng Covid-19 Thế Giới Di Động LNST giảm đến 45% xuống chỉ còn 209 tỷ đồng

DTVN 16:02 25/05/2020

Khi đóng cửa nhiều cửa hàng trong thời gian giãn cách xã hội doanh số của MWG trong tháng 4 vừa qua giảm 14% so với cùng kỳ

Thế Giới Di Động báo cáo kết quả kinh doanh tháng 4/2020 lợi nhuận sau thuế giảm đến 45%

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa báo cáo kết quả kinh doanh tháng 4/2020 với doanh thu thuần 7.834 tỷ đồng, giảm 14%. Lợi nhuận sau thuế giảm đến 45% xuống chỉ còn 209 tỷ

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2020, MWG đạt doanh thu thuần hợp 37.187 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.341 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh của Công ty bắt đầu chịu các tác động rõ rệt của đại dịch Covid-19, đặc biệt là sự gián đoạn hoạt động tại một số cửa hàng trong tháng 4.

Chi tiết, doanh số của MWG trong tháng 4 vừa qua giảm 14% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) sụt giảm gần 30%, chủ yếu do phải tạm đóng hơn 600 cửa hàng (khoảng 30% số cửa hàng thuộc hai chuỗi) trong nửa đầu tháng 4 và vẫn duy trì việc đóng hơn 300 cửa hàng từ 16-25/4 để phối hợp chống dịch theo yêu cầu của Cơ Quan Nhà Nước. Chưa kể, tháng 4 cũng là tháng cao điểm kinh doanh của MWG.

Mặt khác, các chi phí hoạt động trọng yếu mặc dù đã được tích cực điều chỉnh nhưng không thể cắt giảm hoàn toàn trong thời gian giãn cách xã hội dẫn đến tác động đáng kể lên lợi nhuận ròng của Công ty.

Theo ngành hàng, doanh thu sản phẩm điện tử và gia dụng trong 4 tháng đầu 2020 vẫn duy trì mức tăng trưởng dương trong khi ngành hàng điện lạnh ghi nhận sự sụt giảm do yếu tố mùa vụ (mùa nóng năm nay bắt đầu trễ từ cuối tháng 4 và tập trung trong tháng 5, do đó doanh thu máy lạnh sẽ được ghi nhận chủ yếu trong tháng 5/2020 thay vì như tháng 4/2019).

Thực phẩm và FMCG ghi nhận mức tăng trưởng 167% so với 4 tháng đầu năm 2019.

Doanh thu online tăng mạnh, chiếm hơn 16% tổng doanh thu trong tháng 4/2020 của MWG. Nếu chỉ tính riêng TGDĐ và ĐMX, tỷ trọng doanh thu online so với tổng doanh thu của hai chuỗi này đã vượt mức 20% (tương tự giai đoạn quý 1/2019) do khách hàng tại những địa phương có cửa hàng tạm đóng chuyển sang mua online.

Thế giới Di động hạ 30% mục tiêu lãi ròng 2020

So với kế hoạch ban đầu, MWG đã lần lượt hạ hơn 10% chỉ tiêu doanh số và gần 30% chỉ tiêu lợi nhuận. Nhận định tình hình kinh doanh nă 2020, ban lãnh đạo Công ty dự báo nền kinh tế toàn cầu bị tổn thất nghiêm trọng do tác động của đại dịch Covid-19, sự sụt giảm thậm chí mạnh hơn cả cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Hầu hết các ngành nghề kinh doanh đều chịu ảnh hưởng tiêu cực do (i) chuỗi cung ứng bị đứt gãy, (ii) sự sụt giảm trong tổng cầu tiêu thụ và (iii) hoạt động kinh doanh bị gián đoạn. Là một trong nhóm các ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất từ dịch bệnh, mục tiêu trên được Công ty đặt ra dựa trên bối cảnh đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đã được Chính Phủ kiểm soát tốt từ cuối tháng 4 và giả định không có làn sóng quay lại của dịch bệnh trong những tháng tiếp theo.

MWG cũng tự nhìn nhận kế hoạch này là thách thức với Công ty khi đợt bùng phát dịch bệnh rơi đúng vào giai đoạn cao điểm của điện thoại điện máy, 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh không còn nhiều cơ hội cải thiện doanh thu trong nửa cuối năm do các sự kiện thể thao quan trọng đã phải dời sang năm 2021; trong khi hoạt động bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn đang trong giai đoạn đầu tư mở rộng và chưa mang lại lợi nhuận.

Chi tiết chiến lược cho năm nay, đối với hoạt động kinh doanh điện thoại, điện máy: (1) Chuyển đổi, nâng cấp layout trưng bày và mở mới cửa hàng được tạm hoãn trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát sẽ bắt đầu triển khai trở lại ngay sau khi Chính Phủ công bố dịch Covid-19 được kiểm soát tại Việt Nam. (2) Dịch bệnh làm tổng cầu tiêu thụ sụt giảm khi thu nhập của đa số người dân bị ảnh hưởng tiêu cực nhưng đây cũng sẽ là cơ hội cho MWG tiếp tục gia tăng thị phần do những nhà bán lẻ không có đủ tiềm lực tài chính sẽ sớm phải rời bỏ thị trường.

Đối với Bách Hoá Xanh, Công ty sẽ gia tăng số lượng và độ phủ cửa hàng ở các tỉnh Nam và Nam Trung Bộ để lấy thị phần. Song song với việc mở cửa hàng mới, Công ty cũng sẽ đầu tư xây dựng thêm các kho/trung tâm phân phối tại các tỉnh với quy mô nhỏ để phục vụ hoạt động logistics hiệu quả cho cụm 50-100 cửa hàng…

Năm 2019, Công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ là 3.834 tỷ, tăng 33% so với năm 2018. Theo đó, MWG trình phương án chi trả cổ tức 2019 bằng tiền mặt, tối đa 1.500 đồng/cp, dự kiến thực hiện trong năm 2020.

Đáng chú ý, HĐQT đồng thời trình cổ đông thông qua việc phát hành cổ phiếu ESOP với tỷ lệ 3%/tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Giá bán là giá thấp nhất giữa 10.000 đồng/cp hoặc 50% giá thị trường. Thời gian thực hiện nhằm trước 31/3/2021.

Thế giới Di động (MWG) hạ 30% mục tiêu lãi ròng về 3.450 tỷ đồng, trình phương án ESOP 2019 với tỷ lệ 3% - Ảnh 2.

MWG lên kế hoạch phát hành ESOP cho năm 2020, trong đó tỷ lệ phát hành tối đa là 3% trên tổng số cổ phiếu lưu hành tại thời điểm phát hành.

Thanh Nga(TH)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/anh-huong-covid-19-the-gioi-di-dong-lnst-giam-den-45-xuong-chi-con-209-ty-dong-d76373.html

Bạn đang đọc bài viết Ảnh hưởng Covid-19 Thế Giới Di Động LNST giảm đến 45% xuống chỉ còn 209 tỷ đồng tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp