Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Ai sẽ thay Tim Cook ngồi vào vị trí CEO của Apple?

DTVN 07:56 14/09/2020

Hợp đồng của Tim Cook với Apple sẽ hết hạn vào cuối năm 2021. Trong một báo cáo mới đây, Bloomberg đã tiết lộ kế hoạch kế nhiệm mà hiện tại Apple đang thực hiện cho đội ngũ lãnh đạo của mình.

Cụ thể, báo cáo giải thích rằng Apple đang dành rất nhiều sự quan tâm cho biết phát triển “thế hệ lãnh đạo mới” để đón nhận các vị trí cấp cao trong công ty.

Nguồn tin Bloomberg có được nói rằng Apple đang lập một danh sách những lãnh đạo trẻ tuổi. Thậm chí, Bloomberg nói rằng ông Jeff Williams, giám đốc vận hành Apple, nhiều khả năng sẽ là người ngồi ghế CEO nếu như Tim Cook nghỉ hưu trong thời gian ngắn tới.

Bên trong công ty, Jeff Williams được nhìn nhận như một “người kế nhiệm hiển nhiên” khi là người chịu trách nhiệm vận hành toàn cầu cho Apple dưới thời của Tim Cook. Trước đó, ông là lãnh đạo dự án Apple Watch và nhiều dự án liên quan đến sức khoẻ khác của Apple. Gần đây, ông nhận thêm trách nhiệm quản lý mảng thiết kế phần cứng và phần mềm của “táo khuyết.”

Điều quan trọng là ông Jeff Williams được nhìn nhận có nhiều điểm tương đồng với Tim Cook với quan điểm lãnh đạo “thực dụng”. Bloomberg nói rằng ông Jeff Williams là một lãnh đạo tập trung vào vận hành, tương tự Tim Cook, hơn là một lãnh đạo theo phong cách “tầm nhìn sản phẩm” như cố CEO Steve Jobs hay giám đốc thiết kế Jony Ive, người đã rời Apple hơn một năm trước.

Vào tháng 8, Greg Joswiak đã thay thế Phil Schiller của Apple làm phó chủ tịch cấp cao mảng Marketing. Ngoài ra, Apple đã sắp xếp những người kế nhiệm mới, ứng cử viên hàng đầu cho vị trí này là phó chủ tịch tiếp thị iPhone hiện tại Kaiann Drance. Stan Ng hoặc Susan Prescott cũng là những lựa chọn tiềm năng.

Mặc dù Craig Federighi đang là thành viên trẻ nhất trong đội ngũ điều hành của Apple ở tuổi 51 nhưng ông cũng đã có hai nhân sự sẵn sàng tiếp quản nếu ông từ chức: Sebastien Marineau-Mes, Phó Chủ tịch mảng Trải nghiệm hệ thống thông minh - Intelligent Systems Experience và Jon Andrews, Phó Chủ tịch CoreOS.

Người đàn ông đứng sau App Store và các dịch vụ của Apple, Eddy Cue, đã làm việc tại Apple hơn 30 năm. Nếu ông nghỉ hưu, người đứng đầu danh sách thay thế sẽ là nhà sáng tạo nội dung Peter Stern.

Apple cũng đang xem Priya Balasubramaniam là một ứng cử viên tiềm năng cho vị trí giám đốc vận hành Sabih Khan; John Ternus sẽ là người kế nhiệm giám đốc kỹ thuật phần cứng hiện tại - Dan Riccio; và Sribalan Santhanam thay thế cho Johny Srouji của vị trí Công nghệ phần cứng - Hardware Technologies.

Deirdre O'Brien tiếp quản vị trí giám đốc bán lẻ và nhân sự vào năm 2019, nhưng Apple vẫn có một nhân vật khác sẵn sàng tiếp quản nếu cần. Nếu Giám đốc tài chính Luca Maestri từ chức, Apple sẽ cân nhắc việc thuê người ngoài hoặc khai thác Phó Giám đốc tài chính hiện tại - Saori Casey.

Dưới "triều đại" Tim Cook, Apple đã phát triển như thế nào?

Từ khi Tim Cook ngồi vào chiếc ghế lãnh đạo Apple thay cố CEO Steve Jobs, cổ phiếu của "táo khuyết" đã tăng gấp 6 lần, trở thành một trong những công ty Mỹ giá trị hàng đầu thế giới.

Khi Tim Cook tiếp quản vị trí CEO Apple vào tháng 8/2011, khi Steve Jobs qua đời, không ít người đã hoài nghi về hướng đổi mới và sáng tạo của Apple khi không có Jobs.

Trong cuốn tiểu sử Steve Jobs do Walter Isaacson biên soạn, cố CEO Apple cũng từng nhận xét Tim Cook "không phải là người của sản phẩm".

Năm 2020, những lo ngại trên trở nên dư thừa. Khi Steve Jobs qua đời, Apple có giá trị vốn hóa 350 tỷ USD. Nhưng 9 năm sau, công ty trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Mỹ và thứ hai trên toàn thế giới đạt giá trị vốn hóa 2.000 tỷ USD, sau Saudi Aramco của Arab Saudi.

"Cột mốc 2.000 tỷ USD chỉ là một trong những dấu hiệu cho thấy đánh giá ban đầu về Tim Cook là sai lầm", cây bút Lisa Eadicicco của Business Insider, nhận xét. "Apple có thể sẽ không phát minh ra một sản phẩm mang tính cách mạng như iPhone nữa, nhưng Tim Cook có một hành trình thách thức hơn - bước ra khỏi cái bóng của Jobs".

Dưới "triều đại" của Tim Cook, Apple đã phát triển mạnh mẽ mà không cần gắn với những cụm từ như "công ty iPhone" hay "công ty iPad". Hãng xâm nhập vào thị trường sức khỏe kỹ thuật số, thống trị ngành thiết bị đeo với Apple Watch. Công ty cũng tạo ra một số sản phẩm dù không mới nhất, nhưng lại có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ trên thị trường, như AirPods. Bên cạnh đó, Apple cũng tăng cường tính riêng tư trên từng sản phẩm cũng như tính bền vững cho ngành công nghiệp điện tử.

Một số chuyên gia nhận định, Cook đã thành công trong việc biến một Apple vốn chỉ có hình ảnh Steve Jobs thành một công ty có dấu ấn của ông. Trong đó, khả năng nhanh nhạy trong kinh doanh của Cook khi ngành công nghiệp di động thay đổi được đánh giá cao hơn cả.

Thị trường smartphone đã chuyển biến rất lớn khi Tim Cook lên làm CEO Apple. Khi đó, việc sáng tạo của công ty dường như chậm lại, các thiết bị không có sự khác biệt quá lớn cả về thiết kế lẫn tính năng. Tim Cook đã chèo lái con thuyền Apple một cách khéo léo. Năm 2014, ông ra mắt Apple Watch, sản phẩm mới đầu tiên của ông với tư cách CEO. Không giống iPhone hay iPad, smartwatch này không thành công ngay lập tức. Nhưng hiện nay, nó là thiết bị đeo không thể thiếu của nhiều người. Theo báo cáo từ IDC, Apple là công ty xuất xưởng nhiều thiết bị đeo nhất thế giới trong năm 2020, vượt xa các đối thủ khác như Samsung, Huawei và Fitbit.

Mảng dịch vụ cũng phát triển mạnh mẽ dưới thời Cook và là danh mục mang lại doanh thu thứ hai sau iPhone. Năm 2017, ông đặt mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng: Đến hết năm 2020, Apple sẽ tăng gấp đôi doanh thu từ mảng dịch vụ so với 2016. Công ty đã hoàn thành kế hoạch trước 6 tháng. Tính đến quý tài chính thứ ba (kết thúc tháng 6/2020) mảng dịch vụ đạt 13,6 tỷ USD, chiếm 22% tổng doanh thu của công ty.

Trong danh sách những CEO được chi trả hậu hĩnh nhất năm 2019 của Bloomberg, CEO Apple Tim Cook xếp thứ 2 với tổng thu nhập 133 triệu USD. Số tiền này gồm 3 triệu USD lương, 7,7 triệu USD tiền thưởng, 122,2 triệu USD thưởng cổ phiếu và hơn 884.000 USD tiền cho các đặc quyền của CEO tại công ty. Người đứng trên Tim Cook là CEO Tesla Elon Musk với thu nhập 595,3 triệu USD.

Một phần trong số 122,2 triệu USD thưởng cổ phiếu mà ông Cook nhận được năm 2019 có liên quan tới 1 triệu cổ phiếu Apple mà ông nhận được vào năm 2011. Số cổ phiếu này thuộc gói đề xuất cho CEO sau khi Tim Cook thay thế Steve Jobs lần thứ 2 và cũng là lần cuối cùng, trước khi Jobs qua đời. Trước đó, vào năm 2009, Cook từng thay thế Steve Jobs làm lãnh đạo Apple khi ông tạm xa rời quyền lực.

Ít tháng sau, Steve trở lại và chính thức từ chức vào tháng 8/2011. Ban giám đốc công ty muốn chứng minh Apple vẫn ổn định dù Jobs “thoái vị” nên đã trao cho Cook số cổ phiếu trị giá 383 triệu USD vào thời điểm đó. Chưa đầy 2 tháng sau, Steve Jobs - một trong hai thành viên sáng lập Apple qua đời.

Hợp đồng của Tim Cook với Apple sẽ hết hạn vào cuối năm 2021. Với vai trò CEO của Apple, Tim đã đồng hành cùng nhiều thay đổi trên iPhone như tăng kích thước màn hình, sử dụng tấm nền OLED, thiết kế lại mang Face ID và “tai thỏ” lên máy, loại bỏ nút Home truyền thống… Ông cũng điều hành công ty với hàng loạt sản phẩm công nghệ ra đời và trở nên phổ biến như đồng hồ thông minh Apple Watch, tai nghe AirPods.

Hà Linh (T/H)/Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/ai-se-thay-tim-cook-ngoi-vao-vi-tri-ceo-cua-apple-d82391.html

Bạn đang đọc bài viết Ai sẽ thay Tim Cook ngồi vào vị trí CEO của Apple? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp