Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Chương Mỹ (Hà Nội): Khai thác đất trái phép, UBND xã Tân Tiến 'thoái' trách nhiệm

DTVN 18:06 24/09/2020

Một số đối tượng lợi dụng việc cải tạo hồ chứa nước Hạnh Tiên (Thôn Tiến Tiên, xã Tân Tiến, Chương Mỹ, Hà Nội) để khai thác và vận chuyển đất trái phép mang bán gây ảnh hưởng môi trường.

Nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Tiến Tiên, xã Tân Tiến (Chương Mỹ, TP Hà Nội) về tình trạng lợi dụng cải tạo lòng hồ chứa nước Hạnh Tiên để khai thác đất sét, đất san nền diễn ra nhiều năm nay, gây thất thoát tài nguyên và ảnh hưởng đến môi trường, hạ tầng giao thông nông thôn bị xuống cấp trầm trọng do nhiều xe quá tải vận chuyển đất trái phép.

Xe ben tự đổ chở đất trái phép mang đi bán gây ảnh hưởng đến môi trường và giao thông.

Theo ông Nguyễn B. T. (người dân xã Tân Tiến) cho biết, “Tình trạng khai thác đất trái phép này diễn ra 3, 4 năm nay rồi, xe chạy ầm ầm gây bụi bặm ô nhiễm, đợt tết vừa rồi người dân phải lấy cây chặn đường thì họ mới dừng lại, được vài hôm thì đâu lại vào đấy. Khai thác ở đây tên là Bốn lò người Xuân Mai, lấy đất đổ vào các lò gạch trên Xuân Mai và Hòa Bình”.

“Có 01 máy xúc và hàng chục chiếc xe ben tự đổ khai thác cả ngày và đêm. Người dân phản ánh lên UBND xã nhưng không thấy kiểm tra và trả lời người dân”. Anh T bức xúc.

Ngày 24/6 có mặt tại hồ Hạnh Tiên vào lúc 15h10 phút, ghi nhận của PV đất được xe ben tự đổ loại 7 tấn 2 cầu vận chuyển đến các địa điểm nhà máy gạch ở Xuân Mai nhưng xe tải không che đậy cẩn thận, rơi vãi dọc đường gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường dân sinh. Thậm chí, đất san lấp, đất sét còn được các xe tải vận chuyển sang đổ cho các nhà máy đóng gạch tại địa phận huyện Lương Sơn (Hòa Bình).

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, khu vực hồ Hạnh Tiên xã Tân Tiến (Chương Mỹ, TP Hà Nội) được đào bới nham nhở, không có dấu hiệu cải tạo, dấu vết của việc nạo vét, đào bới đất đang còn khá mới. Tìm hiểu được biết, để “đúng quy trình” chủ hồ được giao thầu sẽ phải làm đơn trình chính quyền địa phương, đơn được chuyển lên huyện, nếu được phê duyệt thì được lên phương án cải tạo. Tuy nhiên, hồ Hạnh Tiên do UBND huyện Chương Mỹ giao cho UBND xã Tân Tiến quản lý, việc cải tạo, khai thác khoáng sản tại đây sẽ phải trình và báo cáo huyện Chương Mỹ để lập kế hoạch, dự toán ngân sách và có phương án khai thác, đấu thầu nếu phát hiện ra khoáng sản.

Có thể do chính quyền buông lỏng quản lý đã tạo điều kiện cho chủ hồ được giao thầu đưa “đầu nậu” đất khẩn trương đào bới trong nhiều năm nay, phần đất có giá trị được các xe tải vận chuyển đến nơi có có nhu cầu.

Để có thông tin khách quan, PV đã làm việc với ông Nguyễn Văn Mạnh – Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết, hồ Hạnh Tiên do UBND xã quản lý giao thầu cho ông Ngô Văn Sử với diện tích khoảng 44 hecta, hiện đang làm thủ tục gia hạn giao thầu do năm 2021 hết hạn. Hiện nay tại đây đang được cải tạo bằng việc nạo vét lòng hồ đắp lên bờ, chứ không được vận chuyển ra đi bán, việc báo chí phản ánh sẽ cho kiểm tra. Còn việc cung cấp hồ sơ thì vị Chủ tịch UBND xã Tân Tiến hẹn vào một buổi khác.

Nhiều ngày trôi qua không nhận được phản hồi từ UBND Tân Tiến (Chương Mỹ, TP Hà Nội), PV đã liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Văn Mạnh – Chủ tịch UBND xã, qua điện thoại vị này hứa sẽ cho kế toán kiểm tra và cung cấp hồ sơ. Tuy nhiên, sau đó khá bất ngờ khi PV nhận được cuộc gọi từ số điện thoại: 0986 4261xx xưng tên Huy nhận là người đang cải tạo, nạo vét, vận chuyển đất trái phép tại hồ Hạnh Tiên cho biết, nếu PV muốn tiếp cận hồ sơ thì xuống mỏ đất sẽ cung cấp và yêu cầu PV đừng gọi điện hay liên hệ với anh Mạnh nữa!

Tình trạng lợi dụng cải tạo lòng hồ để khai thác đất trái phép diễn ra trong quá trình thực hiện nạo vét lòng hồ Hạnh Tiên, nhưng UBND xã Tân Tiến lại không hề hay biết.

Cho đến khi Phóng viên phát hiện sự việc và thông tin cho chính quyền xã mới tiến hành kiểm tra. Phải chăng chính quyền địa phương đang tạo điều kiện để “đất tặc” ngang nhiên “ăn cắp’ tài nguyên, khoáng sản?.

Bất thường ở chỗ, tại sao người tên Huy nhận là người cải tạo, nạo vét lòng hồ để vận chuyển đất trái phép lại có số điện thoại của PV và có quyền lực tới mức yêu cầu PV không được liên hệ với Chủ tịch UBND xã Tân Tiến. Đặc biệt, có thể thay chính quyền nơi đây phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Có hay không việc móc nối lợi dụng cải tạo, bỏ qua các thủ tục quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản để trục lợi.

Trước những thực trạng và tồn tại mà báo nêu đề nghị chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ đạo các cơ quan liên quan vào thanh kiểm tra, xử lý và có hình thức kỷ luật đối với tổ chức cá nhân có liên quan trong công tác quản lý tránh gây bức xức trong dư luận...

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin./.

Nhóm PV/Thương Trường

Link gốc : https://thuongtruong.com.vn/news/chuong-my-ha-noi-khai-thac-dat-trai-phep-ubnd-xa-tan-tien-thoai-trach-nhiem-cho-dau-nau-31954.html

Bạn đang đọc bài viết Chương Mỹ (Hà Nội): Khai thác đất trái phép, UBND xã Tân Tiến 'thoái' trách nhiệm tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị