Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

TP.HCM khan hiếm nguồn cung, căn hộ vùng ven ‘nổi sóng’

Hà Linh 11:53 17/12/2020

Trong khi nguồn cung căn hộ tại thị trường TP.HCM khan hiếm, nhiều dự án khu vực ngoại tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An… liên tục thiết lập những mặt bằng giá mới.

Theo báo cáo về thị trường bất động sản TP.HCM nửa đầu năm 2020 được Savills Việt Nam công bố, nguồn cung sơ cấp căn hộ nửa đầu năm giảm 52% theo năm, với hơn 9.100 căn, mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu ở thực từ thị trường vẫn tăng cao, phần lớn các dự án đều ghi nhận mức giá tăng nhẹ từ 1-3% so với quý trước, báo cáo Quý 2 của JLL cho hay. Giá bán sơ cấp trung bình toàn thị trường đạt 2.582 USD/m2 (tương đương gần 60 triệu đồng/m2), tăng giá theo năm ở mức 27,5%.

Cộng hưởng đà tăng giá này, nhiều dự án khu vực ngoại tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An… liên tục thiết lập những mặt bằng giá mới. Có những dự án tại Bình Dương năm ngoái chào giá 25-27 triệu đồng/m2 thì năm nay đã lên tới 38-40 triệu đồng/m2. Đáng chú ý, có những dự án công bố mức giá đã tiệm cận, thậm chí “vượt mặt” giá nhà tại TP.HCM với 40-45 triệu đồng/m2.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, nguồn cung bất động sản TP.HCM khan hiếm đã khiến nhà đầu tư tại các tỉnh lân cận không còn nhiều lựa chọn nên buộc phải “xuống tiền” tại nơi mình sinh sống, vô hình trung tạo lực cầu mạnh từ thị trường ngoại tỉnh và đẩy giá bán căn hộ ngoại tỉnh lên cao.

Bất động Bình Dương, Đồng Nai, Long An... liên tục thiết lập mặt bằng giá mới.

Theo số liệu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), các thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương có lợi thế giao thoa với TP.HCM và đang có tiềm lực phát triển kinh tế như Thuận An, Dĩ An thực sự đã trở thành mảnh đất màu mỡ để phát triển loại hình dự án nhà ở chung cư có giá phù hợp. Đây được đánh giá là loại sản phẩm mà TP.HCM đang khan hiếm và tiêu thụ rất tốt.

Bởi sự khan hiếm từ TP.HCM nên giá căn hộ tại đây cũng đã bị đẩy lên nhanh chóng, bất chấp thời kỳ Covid-19. So với năm 2019, giá căn hộ bình quân từ 25-30 triệu đồng/m2 đã bị đẩy lên mức từ 30-35 triệu đồng/m2, thậm chí 37-38 triệu đồng/m2 (tăng khoảng 15%).

Đồng Nai với lợi thế tiếp giáp phía Đông TP.HCM và có sự tăng trưởng kinh tế vững mạnh, đặc biệt là sự đầu tư sân bay Long Thành đã khiến Đồng Nai tăng trưởng phát triển các dự án đất nền. Đồng thời đẩy giá đất tăng mạnh.

Nếu trong năm 2019, giá đất bình quân tại Đồng Nai dao động trong khoảng 12-14 triệu đồng/m2 thì ngay đầu năm 2020 bị đẩy mạnh lên bình quân 22 triệu đồng/m2. Sau khi vấp phải các hoạt động quản lý của chính quyền địa phương, cộng với khủng hoảng do dịch bệnh, giá đất hiện tại đã giảm còn 15-18 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là tỉnh tiếp giáp TP.HCM và có lợi thế phát triển kinh tế. đặc biệt là lợi thế phát triển kinh tế du lịch. Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương đã phát triển mạnh các dự án bất động sản từ rất sớm. Sau nhiều lần thăng trầm, hiện nay thị trường BĐS tại địa phương này khá ổn định. Do được chính quyền địa phương quản lý hiệu quả nên giá đất đại hiện khá ổn định, đang duy trì ở mức bình quân 10 triệu đồng/m2.

Long An là tỉnh giao thoa với TP.HCM nên được thừa hưởng sự đầu tư phát triển hạ tầng rất mạnh. Các dự án bất động sản tại đây được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, cũng bởi dịch bệnh nên lượng tiêu thụ chậm, các dự án chỉ đạt tỉ lệ hấp thụ bình quân khoảng 20%. Một số dự án có tiềm năng tốt, có giá bán dao động từ 21-26 triệu đồng/m2. Các vùng khác trong tỉnh có giá bình quân đạt 13-15 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, người dân có nhu cầu mua ở thực phải hết sức lưu ý bởi nhiều dự án tại các tỉnh vùng ven mọc lên nhưng tiện ích nội khu vô cùng nghèo nàn và chưa tương xứng với mặt bằng giá. Nhiều dự án thậm chí thiếu vắng các tiện ích tối thiểu đi kèm như điện – đường – trường – trạm…

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/tphcm-khan-hiem-nguon-cung-can-ho-vung-ven-noi-song-51811.html

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM khan hiếm nguồn cung, căn hộ vùng ven ‘nổi sóng’ tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản